อดีตนายกฯ ปากีสถานได้รับการประกันตัวอีกครั้งในคดีรับสินบน

อิมรอน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ได้รับการประกันตัวในข้อหาคอร์รัปชันอีกครั้ง หลังจากเขาขู่ให้ผู้สนับสนุนออกไปตามท้องถนนหากเขาถูกจับกุมอีก

ทีมรักษาความปลอดภัยพร้อมเกราะกันกระสุนคุ้มกันยานพาหนะที่มีอดีตนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่านของปากีสถานนั่งมา ขณะที่เดินทางถึงศาลในกรุงอิสลามาบัด เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน (Photo by Aamir QURESHI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 19 มิถุนายน 2566 กล่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่าน ของปากีสถาน ถูกคุมขังช่วงสั้นๆ เมื่อเดือนที่แล้วในข้อหารับสินบน จนจุดชนวนให้เกิดความรุนแรงจากการปะทะของกลุ่มผู้สนับสนุนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่หลายวัน โดยมีการอาละวาดไปทั่วเมือง, จุดไฟเผาอาคาร และปะทะกันเลยเถิดจนถึงขั้นมีการเสียชีวิต

เขาได้รับการปล่อยตัวจากการควบคุมตัวหลังจากศาลสูงปากีสถานในกรุงอิสลามาบัดพิจารณาว่าการกระบวนการจับกุมไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่อิมรอน ข่านกล่าวว่ารัฐบาลยังคงวางแผนที่จะจับกุมตัวเขาอีกให้ได้ เพื่อทำลายโอกาสในการหวนสู่สนามเลือกตั้งในเดือนตุลาคมของเขา

"คนพวกนั้นคงเชื่อว่า ผู้คนจะนั่งเงียบๆและเฝ้ามองผมถูกจับเข้าคุก" ข่านวัย 70 ปีกล่าวในคำปราศรัยที่ถ่ายทอดสดในช่วงดึกของคืนวันอาทิตย์

"ความตายนั้นประเสริฐกว่าการถูกกดขี่ จงตัดสินใจต่อต้านความกลัว พวกคุณต้องลุกขึ้นและออกมาประท้วงอย่างสันติตามสิทธิ์ของพวกคุณ" เขากล่าว

เมื่อวันจันทร์ ศาลทุจริตพิเศษในกรุงอิสลามาบัดขยายระยะเวลาประกันตัวของข่านและภริยา ไปจนถึงวันที่ 4 กรกฎาคม

นอกจากนี้ เขายังได้รับการประกันตัวในคดีอื่นๆ อีก 15 คดีก่อนขึ้นศาล 3 ศาล ตามข้อมูลที่ได้จากทีมกฎหมายของข่าน

ข่านซึ่งอยู่ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งเพื่อต้องการกลับเข้าสู่ตำแหน่ง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกดดันและพยายามเข้าจับกุมเพื่อนำมาดำเนินคดีทางกฏหมายหลายคดีที่เกี่ยวข้องกับการทุจริต ขณะเดียวกันเขาก็เข้าไปพัวพันกับคดีความหลายคดีซึ่งมักเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนฝั่งตรงข้ามในปากีสถานอยู่บ่อยครั้ง นับตั้งแต่เขาถูกขับออกจากอำนาจเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว

รัฐบาลปากีสถานกล่าวหาว่าอิมรอน ข่าน เป็นผู้บงการความรุนแรงต่อต้านรัฐ และให้คำมั่นว่าจะดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ประท้วงบางคนในศาลทหาร

"คดีเหล่านี้เป็นการต่อต้านประชาธิปไตย" ข่านบอกกับผู้พิพากษาในศาลต่อต้านการก่อการร้ายในกรุงอิสลามาบัด ซึ่งเขาต้องเผชิญคดี 8 คดีเมื่อวันจันทร์

"ผมไม่เคยยุยงผู้สนับสนุนให้ใช้ความรุนแรง" เขากล่าว และเสริมว่า "การประท้วงอย่างสันติเป็นสิทธิตามระบอบประชาธิปไตย"

ทั้งนี้ ข่านยังคงเป็นนักการเมืองที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปากีสถาน เมื่อปีที่แล้วเขาถูกลอบยิงที่ขาระหว่างการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งเป็นการลอบสังหารที่เขากล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของเชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบันที่ถือเป็นศัตรูทางการเมือง.

เพิ่มเพื่อน