ฮอนดูรัสประกาศเคอร์ฟิว หลังเกิดเหตุกราดยิงที่เกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด คร่าชีวิต 11 ศพ

ประธานาธิบดีฮอนดูรัสประกาศเคอร์ฟิวในประเทศ หลังเกิดเหตุกราดยิงอุกอาจจนมีผู้เสียชีวิต 11 รายในร้านบิลเลียด คาดเป็นฝีมือขบวนการค้ายาเสพติด

เจ้าหน้าที่ตำรวจนำร่างผู้เสียชีวิต 11 รายออกจากร้านบิลเลียดแห่งหนึ่งในเมืองโชโลมา ห่างจากเมืองหลวงเตกูซิกัลปาของฮอนดูรัส ไปทางเหนือประมาณ 180 กม. เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน หลังมือปืนติดอาวุธหนักทำการกราดยิงอุกอาจเมื่อค่ำวันเสาร์ (Photo by Delmer MARTINEZ / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน 2566 กล่าวว่าประธานาธิบดีซิโอมารา คาสโตร ของฮอนดูรัส ประกาศเคอร์ฟิวในประเทศ หลังเกิดเหตุกราดยิงอุกอาจในร้านบิลเลียดแห่งหนึ่งที่เมืองโชโลมา และมีผู้เสียชีวิต 11 ราย

ภาพวิดีโอขณะเกิดเหตุถูกเผยแพร่ทางออนไลน์ แสดงให้เห็นศพที่โชกเลือด, ผู้คนกำลังฉลองวันเกิด, มือปืนเดินเข้ามาและเปิดฉากยิง

มิเกล มาร์ติเนซ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นเพศชาย 10 รายและเพศหญิง 1 ราย

ประธานาธิบดีคาสโตรกล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า เคอร์ฟิวในเมืองโชโลมาและซานเปโดร ซูลาที่อยู่ใกล้เคียง มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอาทิตย์ ระหว่างช่วงเวลา 21.00 น. จนถึง 04.00 น. พร้อมตั้งรางวัลนำจับให้แก่ผู้ที่แจ้งเบาะแสมือปืนก่อเหตุ

คาสโตรกล่าวถึงเหตุการณ์ว่า เป็นการโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่โหดเหี้ยมและไร้ความปรานีโดยนักฆ่าที่ได้รับการฝึกฝนและบงการโดยเจ้าพ่อยาเสพติด ในพื้นที่หุบเขาซูลา

การโจมตีเกิดขึ้นหนึ่งสัปดาห์หลังจากการต่อสู้อันดุเดือดระหว่างขบวนการค้ายา 2 แก๊ง ที่ทำให้นักโทษหญิงอย่างน้อย 46 รายเสียชีวิตในเรือนจำใกล้เมืองหลวงเตกูซิกัลปา จากการถูกยิงถล่มและจุดไฟเผา

ทั้งนี้ ฮอนดูรัสเต็มไปด้วยความยากจน, ความรุนแรงของแก๊งอันธพาล และการค้ายาเสพติด ซึ่งทั้งหมดนี้กำลังกระตุ้นให้ผู้คนอพยพหนีขึ้นเหนือไปยังเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

'ธนกร' จี้ตำรวจเร่งเอ็กซเรย์ทั่วประเทศ หลังพบยาเสพติดทะลักชายแดน

'ธนกร' ขอ ตำรวจเร่งเอ็กซเรย์ทั่วประเทศ หลังพบยาเสพติดทะลักชายแดน ฝาก สกัดเข้มแนวตะเข็บรอยต่อปท.เพื่อนบ้าน แนะดึงอาสาชุมชนร่วมมือป้องกันปราบปราม หนุน เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย สร้างอาชีพเปลี่ยนบริบท ช่วยแก้ปัญหาได้ยั่งยืน