ฮุนเซนเริ่มแคมเปญสานต่อตำแหน่งผู้นำกัมพูชา ในการเลือกตั้งแบบข้างเดียว

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ประกาศนับหนึ่งแคมเปญหาเสียง โดยพรรคของเขาพร้อมที่จะกวาดชัยชนะในการเลือกตั้งแบบฝ่ายเดียว หลังจากสกัดกั้นคู่แข่งทางการเมืองไม่ให้มีส่วนร่วมในครั้งนี้

นายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชา (กลาง) โบกมือให้ผู้สนับสนุนระหว่างแคมเปญหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปช่วงกลางเดือน ในกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม (Photo by Tang Chhin Sothy / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 1 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา ประกาศเริ่มต้นแคมเปญหาเสียงสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 23 กรกฎาคม ซึ่งพรรคของเขาจะใช้เวลา 3 สัปดาห์นับจากนี้ในการกวาดคะแนนเสียงอยู่ฝ่ายเดียว หลังปราศจากคู่แข่งรายสำคัญ

ชาวกัมพูชาจะต้องลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งที่ถูกมองว่าเป็นการจัดฉากสานต่ออำนาจ หลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้งตัดสิทธิ์ไม่ให้พรรคแสงเทียนลงทะเบียนเข้ารับการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยพรรคแสงเทียนถือเป็นคู่แข่งรายเดียวที่สามารถขับเคี่ยวกับพรรคประชาชนกัมพูชาของฮุนเซนได้

ฮุนเซน ซึ่งปกครองกัมพูชามาเป็นเวลา 38 ปี กล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนหลายหมื่นคนที่สวมเสื้อยืดและหมวกของพรรคว่า รัฐบาลของเขาจะสร้างถนนและโรงเรียนเพิ่มขึ้น พร้อมๆ กับปรับฐานค่าแรงขั้นต่ำและกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ เขายังให้คำมั่นว่าจะกำจัดแวดวงศัตรูที่พยายามปลุกระดมความแตกแยกในชาติ, ความวุ่นวายทางสังคม และความไม่มั่นคงทางการเมือง

"หากพรรคประชาชนกัมพูชาชนะ ชาวกัมพูชาคือผู้ชนะ" ฮุนเซนกล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุน

ฮุนเซน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำประเทศที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในโลก ได้เปรยว่าเขาอาจวางมือทางการเมืองในอนาคตอันใกล้นี้ และจะหนุนหลังฮุน มาเนต ลูกชายคนโตซึ่งเป็นนายพลระดับ 4 ดาว ให้สืบทอดตำแหน่งต่อจากเขา

ในการชุมนุมเมื่อวันเสาร์ ฮุนเซนได้มอบธงของพรรคให้แก่ฮุน มาเนต ซึ่งเป็นผู้นำขบวนรถสกู๊ตเตอร์,รถยนต์ และรถบรรทุกประดับป้ายซึ่งบรรทุกนักแสดงดนตรีร้องรำทำเพลง เคลื่อนขบวนผ่านถนนในกรุงพนมเปญ

พรรคของฮุนเซน ชนะทุกที่นั่งในการเลือกตั้งระดับชาติปี 2561 หลังศาลสั่งยุบพรรคกู้ชาติกัมพูชา ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน

ฟิล โรเบิร์ตสัน รองผู้อำนวยการฝ่ายเอเชียของฮิวแมนไรท์วอทช์ ปฏิเสธการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ โดยอ้างว่าฮุนเซนกำลังแสดงละครที่ใช้ประชาธิปไตยบังหน้า

"ในความเป็นจริง เขาทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อให้แน่ใจว่าเขาจะไม่ถูกครหาและต่อต้าน ซึ่งถือเป็นการแทงข้างหลังชาวกัมพูชา เพราะพวกเขาไม่มีทางเลือก" โรเบิร์ตสันกล่าวเสริม

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐสภากัมพูชาอนุมัติกฎหมายห้ามผู้ที่ไม่ได้ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งปีนี้ ไม่ให้ลงสมัครรับเลือกตั้งในอนาคต ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่จะส่งผลกระทบต่อคู่แข่งของฮุนเซนที่โดนสกัดกั้นในการเลือกตั้งทุกครั้ง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า การสนับสนุนทางการเมืองและการเงินของจีนทำให้ฮุนเซนสามารถปราบปรามนักเคลื่อนไหวทางการเมือง, สื่อ และภาคประชาสังคมอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ซึ่งเป็นการทำลายล้างฝ่ายค้านที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งก่อน

กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวหาว่า ฮุนเซนใช้ระบบกฎหมายเพื่อบดขยี้ฝ่ายค้าน และฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองหลายคนถูกตัดสินว่ามีความผิดในช่วงเวลาที่เขาครองอำนาจ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง