ญี่ปุ่นเตือนรับมือ 'ฝนตกหนักที่สุดเท่าที่เคยมีมา' ทางตะวันตกเฉียงใต้ หลังมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย

มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย และหลายแสนคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น เนื่องจากหน่วยงานพยากรณ์เตือนว่าจะมี "ฝนตกหนักที่สุดเท่าที่เคยมีมา" ในภูมิภาคดังกล่าว

ผู้หญิงคนหนึ่งมองออกไปในพื้นที่ที่ปกคลุมไปด้วยน้ำที่เอ่อล้นจากแม่น้ำ หลังจากฝนตกหนักในเมืองทาจิไร จังหวัดฟุกุโอกะ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม มีผู้เสียชีวิต 2 รายจากเหตุดินถล่ม และประชาชนหลายแสนคนได้รับการแจ้งเตือนให้อพยพออกจากบ้านเรือนทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น (Photo by Kazuhiro NOGI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 10 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 1 สัปดาห์ทำให้น้ำแม่น้ำเอ่อล้นตลิ่งและดินที่อุ้มน้ำมานานได้ถล่มลงมาคร่าชีวิตหญิงวัย 77 ปี ในญี่ปุ่น

หน่วยดับเพลิงท้องถิ่นบอกกับเอเอฟพีว่า บ้านของหญิงคนดังกล่าวถูกน้ำท่วมชั่วข้ามคืนในภูมิภาคซางะ ส่วนสามีของเธอได้รับบาดเจ็บและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

เจ้าหน้าที่ระบุว่า หญิงรายที่ 2 เสียชีวิตหลังถูกพบเห็นว่าพยายามเอาชีวิตรอดด้วยการเกาะติดกับรถยนต์คันหนึ่งท่ามกลางน้ำท่วมสูงในเขตโออิตะที่อยู่ใกล้เคียง

มีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 9 คนจากเหตุดินถล่มในจังหวัดฟุกุโอกะและโออิตะ ซึ่งประชาชนกว่า 420,000 คนอยู่ภายใต้คำเตือนการอพยพระดับสูงสุดที่ระบุว่า "ชีวิตของคุณกำลังตกอยู่ในอันตราย คุณต้องดำเนินการทันที"

กว่า 2 ล้านคนในฟุกุโอกะ, ฮิโรชิมา, ซางะ, ยามากูจิ และโออิตะ อยู่ภายใต้คำเตือนระดับต้นที่ระบุให้ประชาชนอพยพทันทีหากอยู่ในพื้นที่อันตราย

ถึงแม้ญี่ปุ่นมีคำสั่งอพยพถึง 5 ระดับ แต่ก็ทำได้แค่แนะนำและเรียกร้อง ไม่สามารถบังคับให้ผู้คนออกจากบ้านได้

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นระบุว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มทั่วฟุกุโอกะและโออิตะ

"นี่เป็นฝนตกหนักที่สุดเท่าที่เคยประสบมาในภูมิภาคนี้" ซาโตชิ ซุกิโมโตะจากแผนกพยากรณ์ของสำนักงานอุตุฯกล่าวกับผู้สื่อข่าว และเสริมว่า ในสถานการณ์เช่นนี้ ชีวิตจะตกอยู่ในอันตรายและจำเป็นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก

สำนักนายกรัฐมนตรีของรัฐบาลโตเกียวกล่าวว่าได้จัดตั้งหน่วยงานเพื่อประสานงานการตอบสนองต่อฝนตกหนักดังกล่าวแล้ว

"เราได้รับรายงานว่าแม่น้ำหลายสายเอ่อท่วมเมือง และเกิดดินถล่มในส่วนต่างๆ ของประเทศ" ฮิโรคาสุ มัตซึโนะ โฆษกรัฐบาลกล่าวกับผู้สื่อข่าว

"รัฐบาลกำลังพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อให้ได้บทสรุปของความเสียหายและดำเนินมาตรการภายใต้นโยบายที่ว่าชีวิตของประชาชนต้องมาก่อน" เขากล่าวเสริม พร้อมเตือนว่าจะมีฝนตกหนักทั่วประเทศในวันอังคาร

"หากคุณรู้สึกว่าชีวิตของคุณตกอยู่ในอันตรายแม้เพียงเล็กน้อย อย่าลังเลที่จะอพยพและร้องขอความช่วยเหลือ" เขากล่าว

ปัจจุบันญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่ฤดูฝนประจำปี ซึ่งมักทำให้เกิดฝนตกหนัก และบางครั้งส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม ตลอดจนผู้คนล้มตาย

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้ความเสี่ยงของฝนตกหนักในญี่ปุ่นและพื้นที่อื่น ๆ ทวีความรุนแรงขึ้น เนื่องจากบรรยากาศที่อุ่นขึ้นกักเก็บน้ำไว้ได้มากขึ้น

หน่วยงานด้านสภาพอากาศกล่าวว่า มีฝนตกในภูมิภาคนี้มานานกว่า 1 สัปดาห์แล้ว

"พื้นที่ดังกล่าวเปียกชื้นมากเนื่องจากฝนตกติดต่อกันเป็นเวลากว่า 1 สัปดาห์ ระดับน้ำในแม่น้ำก็มีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วม" โยชิยูกิ โทโยกูชิ เจ้าหน้าที่กระทรวงที่ดินและแม่น้ำ บอกกับผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ แผ่นดินถล่มถือเป็นความเสี่ยงเฉพาะในญี่ปุ่นช่วงที่ฝนตกหนัก เนื่องจากบ้านเรือนมักจะสร้างบนที่ราบด้านล่างของไหล่เขาในภูมิประเทศที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูง.

เพิ่มเพื่อน