จำคุกตลอดชีวิต 3 ตำรวจอาร์เจนตินาคดีสังหารเด็กวัยรุ่น

AFP

ในการพิจารณาคดีที่ชาวอาร์เจนตินาเฝ้าติดตามอย่างจดจ่อเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นายถูกศาลตัดสินจำคุกตลอดชีวิตฐานฆาตกรรมเยาวชนผิวดำ ผู้พิพากษาชี้หลักฐานพิสูจน์ชัดเจนว่า ในปี 2021 พวกเขาได้สังหาร ลูคัส กอนซาเลซ เยาวชนวัย 17 ปีจากชานเมืองบัวโนสไอเรส ขณะที่เขาออกไปเที่ยวกับเพื่อนสามคนหลังซ้อมฟุตบอลในพื้นที่ทางตอนใต้ของเมืองหลวง

เจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งเป็นจำเลยทั้งสามคนถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหา “ฆาตกรรมโดยมีพฤติการณ์เลวร้าย” รวมถึง “จงใจเกลียดชังทางเชื้อชาติ และใช้อำนาจโดยมิชอบ” อีกทั้งยังพยายามจะสังหารเพื่อนอีกสามคนของผู้ตายด้วย ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกหกนายถูกตัดสินโทษจำคุกระหว่าง 4-8 ปีในข้อหาปลอมแปลงหลักฐานและทรมาน ในที่นี้ผู้พิพากษาให้เหตุผลว่าเป็น “ความเกลียดชังทางเชื้อชาติ”

ตามสำนวนการสืบสวน เยาวชนทั้งสี่คนกำลังนั่งอยู่บนรถที่จอดอยู่ข้างทางเพื่อรอซื้อเครื่องดื่ม ในขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบเดินตรงไปที่พวกเขา เนื่องจากพวกเขาไม่ได้พักอาศัยอยู่ในละแวกนั้น และไม่แน่ใจว่าจะมีเรื่องอะไรเกิดขึ้น พวกเขาจึงสตาร์ทรถเพื่อขับออกไปจากตรงนั้น แต่ตำรวจก็เปิดฉากยิงเข้าไปในรถ เด็กหนุ่มวัย 17 ปีถูกกระสุนปืนยิงเข้าที่ศีรษะ

เด็กหนุ่มคนหนึ่งสามารถหนีรอดไปได้ ส่วนเพื่อนอีกสองคนถูกจับตัวโยนลงกับพื้น ถูกใส่กุญแจมือ และถูกทุบตี “เราแค่เป็นเด็กที่ชอบเล่นฟุตบอล ไม่ได้มีอะไรเลย” เหยื่อคนหนึ่งให้การ เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตะคอกใส่เขาว่า “ไอ้ดำสกปรก” และขู่ว่าจะ “ยิงหัวเขา” เหมือนเพื่อนของเขา

ทนายโจทก์บรรยายคำตัดสินของศาลให้นักข่าวฟังว่า “เป็นคดีประวัติศาสตร์สำหรับอาร์เจนตินา” และไม่ควรมีกรณีแบบลูคัส กอนซาเลซเกิดขึ้นอีก คำตัดสินของศาลครั้งนี้ทำให้สังคมชาวอาร์เจนตินายอมรับว่า “เหยื่อของความรุนแรงจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ” และ “ความเกลียดชังทางเชื้อชาติ” นั้นมีจริง.   

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำคุกตลอดชีวิต 3 โจ๋ชายแดนใต้ ลอบวางระเบิดป่วนกรุงหลายจุด ปี 62

ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีลอบวางระเบิดคดีดำอ.2913/2562 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 6 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายลูไอ แซแง อายุ 27 ปี นายวิลดัน มะหา อายุ 33 ปี และนายมูฮัมหมัดอิลฮัม หรือแบลี สะอิ อายุ 31 ปี

'ทนายตั้ม' เคลื่อนไหวทันควัน หลังอดีตผกก.โจ้ ขอถอนอุทธรณ์ คุกตลอดชีวิต

นายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือ ทนายตั้ม เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ผมไม่เชื่อว่าผู้กำกับโจ้จะสำนึกผิดจริง เพราะเดือนก่อนยังขู่อาฆาต