ฝนตกหนักน้ำท่วม คร่าชีวิต 22 รายในเกาหลีใต้

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 22 รายและสูญหายอีก 14 คน หลังฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มในเกาหลีใต้ ขณะที่หลายพันคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

หน่วยกู้ภัยฉุกเฉินเกาหลีใต้กำลังค้นหาผู้รอดชีวิตจากบ้านที่พังทลายเพราะกระแสน้ำท่วมฉับพลัน หลังฝนตกหนักในพื้นที่หลายแห่งของเกาหลีใต้ ทำให้ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม (Photo by Handout / Gyeongbuk Fire Service Headquarters / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 15 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า เกาหลีใต้อยู่ในช่วงพีคของมรสุมฤดูร้อน และมีฝนตกหนักในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่มเป็นวงกว้าง รวมไปถึงปริมาณน้ำล้นเขื่อน

กระทรวงมหาดไทยรายงานว่า มีผู้เสียชีวิต 22 ราย และสูญหายอีก 14 คนจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ถูกฝังอยู่ในดินถล่มหรือจมน้ำ ในจังหวัดคยองซังเหนือ ซึ่งมีบ้านเรือนอยู่ในพื้นที่ภูเขา

"ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด บ้านทั้งหลังถูกพัดหายไปต่อหน้าต่อตา" หน่วยกู้ภัยฉุกเฉินรายหนึ่งบอกกับสำนักข่าวยอนฮัป

พลเรือนกว่า 6,400 คนในเขตเควซัน ได้รับคำสั่งให้อพยพในช่วงเช้าวันเสาร์ เนื่องจากเขื่อนกักเก็บน้ำในพื้นที่เริ่มล้นและปริมาณน้ำทะลักท่วมหมู่บ้านที่ราบลุ่มใกล้เคียง

น้ำท่วมฉับพลันพัดผ่านพื้นที่อย่างรวดเร็วเกินกว่าที่ผู้คนจะหลบหนีได้ทัน และระดับน้ำยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหายเป็นไปอย่างยากลำบาก

ทั้งนี้ จำนวนผู้เสียชีวิตคาดว่าจะเพิ่มขึ้น ตามการประเมินของหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นทั่วประเทศ

รัฐบาลสั่งระงับบริการรถไฟปกติทั้งหมดทั่วประเทศตั้งแต่ช่วงบ่าย แต่ยังคงให้บริการรถไฟความเร็วสูงเคทีเอ็กซ์ โดยอาจมีการปรับเปลี่ยนตารางเวลา

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งปิดถนนและทางเดินในอุทยานแห่งชาติเนื่องจากฝนตกและอาจทำให้น้ำป่าทะลักล้นจนเป็นอันตราย

สำนักอุตุนิยมวิทยาเกาหลีใต้ออกคำเตือนเฝ้าระวังฝนตกหนัก โดยคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นจนถึงวันพุธในสัปดาห์หน้า และย้ำว่าสภาพอากาศนั้นค่อนข้าง "อันตรายร้ายแรง".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุ เตือนฉบับ 12 เปิดชื่อจังหวัดระวังพายุฤดูร้อน ฝนถล่มใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 12 (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2567)

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน

กรมอุตุฯ เผยสาเหตุเกิด 'พายุฤดูร้อน' ถล่มอีสาน เตือน 42 จังหวัดระวังฝนตกใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สาเหตุการเกิดพายุฤดูร้อน (ฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บ) บริเวณภาคอีสาน (จ.เลย อุดรธานี บึงกาฬ หนองคาย ร้อยเอ็ด นครราชสีมา) เมื่อวานที่ผ่านมา (28/3/67)

กรมอุตุฯ เตือน 47 จังหวัด ระวังอันตรายฝนฟ้าคะนองใน 24 ชม.ข้างหน้า เมฆล้อม กทม.แล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมด้านตะวันออกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้แล้ว