'ไบเดน' คุย 'ปูติน' ขู่ตอบโต้รุนแรงหากรัสเซียรุกรานยูเครน

สองผู้นำชาติมหาอำนาจ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ประชุมทางไกลนาน 2 ชั่วโมงเมื่อวันอังคาร ไบเดนเตือนว่าสหรัฐและตะวันตกจะตอบโต้ทางเศรษฐกิจขั้นรุนแรงหากรัสเซียโจมตียูเครน ขณะปูตินเรียกร้องหลักประกันนาโตไม่รุกคืบมาหลังบ้านรัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน นั่งภายในห้องทำงานที่บ้านพักตากอากาศในเมืองโซชี ขณะสนทนาผ่านระบบวิดีโอทางไกลกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. 2564 (TASS via Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 8 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า ผู้นำทั้งสองประชุมสุดยอดผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกลเมื่อวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น โดนการสนทนาใช้เวลานาน 2 ชั่วโมง การพูดคุยกันครั้งนี้มีความสำคัญต่อการคลี่คลายความตึงเครียดตามแนวชายแดนรัสเซีย-ยูเครน ที่รัสเซียวางกำลังทหารร่วม 100,000 นาย และสร้างความหวั่นเกรงว่าจะจุดชนวนสงครามในยุโรป

รัสเซีย ซึ่งผนวกแคว้นไครเมียของยูเครนเมื่อปี 2557 ยืนกรานว่าไม่มีแผนรุกรานยูเครน กระนั้น ทำเนียบขาวเผยว่า ประธานาธิบดีไบเดนกล่าวชัดเจนว่า รัสเซียจะประสบกับความเจ็บปวดทางเศรษฐกิจ รวมถึงความเสี่ยงที่จะเกิดกับโครงการนอร์ดสตรีม 2 ที่เป็นท่อส่งก๊าซธรรมชาติโครงการใหม่ของรัสเซียไปยังยุโรป หากรัสเซียโจมตียูเครน

"ประธานาธิบดีไบเดนแสดงความชัดเจนว่า สหรัฐและชาติพันธมิตรของเราจะตอบโต้ด้วยมาตรการทางเศรษฐกิจและมาตรการอื่นๆ ขั้นรุนแรง ในกรณีที่มีการขยายขอบเขตทางทหาร" คำแถลงกล่าว และว่า ผู้นำสหรัฐยังเรียกร้องให้มีการลดระดับความรุนแรงและหวนคืนสู่การทูต

ด้านทำเนียบเครมลินแถลงว่า ประธานาธิบดีปูตินกล่าวโทษนาโตว่าเป็นต้นเหตุความตึงเครียดในยูเครน และยืนกรานให้มี "หลักประกันที่มีผลทางกฎหมายและเชื่อถือได้" ว่านาโตจะไม่ขยายอิทธิพลทางตะวันออกมาประชิดรัสเซีย

ปูตินกล่าวว่า เขามองว่าการเป็นพันธมิตรที่เพิ่มพูนขึ้นระหว่างยูเครนกับโลกตะวันตกเป็นภัยคุกคามความมั่นคงของรัสเซีย และการเคลื่อนไหวใดๆ ที่จะทำให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโตและติดตั้งมิสไซล์ของนาโต จะเป็นเรื่องที่รัสเซียยอมรับไม่ได้

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของไบเดน เปิดเผยหลังการประชุมว่า ไบเดนไม่ได้รับปากให้หลักประกันใดๆ กับปูติน เกี่ยวกับการขยายขอบเขตของนาโตกรณียูเครน โดยไบเดนยึดมั่นจุดยืนว่าประเทศต่างๆ ควรเลือกได้อย่างเสรีว่าจะคบหากับฝ่ายใด

รายงานกล่าวว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้บรรยากาศของทำเนียบขาวดูตึงเครียดกว่า เห็นได้จากภาพถ่ายของทำเนียบขาวที่ไบเดนนั่งโต๊ะประชุมหน้าจอวิดีโอ ร่วมกับที่ปรึกษาด้านความมั่นคงและรัฐมนตรีต่างประเทศภายในห้องสถานการณ์ แต่ปูตินนั่งอยู่ในห้องคนเดียวภายในบ้านพักตากอากาศของเขาที่เมืองโซชี แม้การเจรจาจะไม่บรรลุความคืบหน้าใดๆ แต่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าจะติดต่อสื่อสารกันต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

ฝ่ายสอบสวนพิเศษเผยรายงานเกี่ยวกับสภาพจิตใจของ 'โจ ไบเดน'

ประโยคสั้นๆ เป็นบทสรุปที่ชัดเจนในรายงานความยาว 388 หน้าระบุว่า “เขาเป็นชายชราที่น่ารัก มีทัศนคติดี และความจำที่ไม่ค่อยดีนั