อพยพประชาชนหลายแสนคน หลังไต้ฝุ่นตาลิมพัดถล่มจีนตอนใต้และเวียดนาม

ประชาชนกว่า 250,00 คนเร่งอพยพทางตอนใต้ของจีนและเวียดนาม ก่อนที่พายุไต้ฝุ่นลูกใหญ่จะพัดขึ้นฝั่งเมื่อช่วงค่ำวันจันทร์ ทำให้เกิดลมแรงและฝนตก ทั้งเที่ยวบินและรถไฟหลายร้อยเที่ยวต้องยกเลิก

ผู้คนเดินท่ามกลางพายุฝนใกล้อ่าววิคตอเรีย ขณะที่พายุไต้ฝุ่นตาลิมเคลื่อนผ่านใกล้ฮ่องกง เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม (Photo by ISAAC LAWRENCE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 18 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่นตาลิม ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 4 ของปีนี้ ขึ้นฝั่งที่มณฑลกวางตุ้งเมื่อเวลาประมาณ 22.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น (21.20 น. ตามเวลาประเทศไทย) โดยมีความเร็วลมสูงสุด 136.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตามรายงานของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาจีน

คลื่นพายุซัดฝั่งและสายฝนกระหน่ำรุนแรงทางตอนใต้ของประเทศตั้งแต่มณฑลกวางตุ้งไปจนถึงมณฑลไหหลำเมื่อคืนวันจันทร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประชาชนเกือบ 230,000 คนในมณฑลกวางตุ้งเร่งอพยพไปยังที่ปลอดภัยก่อนที่พายุจะพัดขึ้นฝั่ง รวมถึงชาวประมงกว่า 8,000 คนที่รีบนำเรือกลับเข้าฝั่ง โดยทางการท้องถิ่นสั่งปิดสถานที่ท่องเที่ยวชายฝั่งหลายสิบแห่งด้วย

สำนักงานอุตุนิยมฯระบุว่า พายุกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอาจเคลื่อนตัวไปทั่วภูมิภาคกว่างซีในเช้าวันอังคาร และพายุจะอ่อนกำลังลงและสลายตัวไปทางตอนเหนือของเวียดนามในวันพุธ

เจ้าหน้าที่ในเวียดนามกล่าวว่า พวกเขากำลังเตรียมอพยพประชาชนประมาณ 30,000 คนออกจากพื้นที่ที่คาดการณ์ว่าจะได้รับผลกระทบหนักที่สุดในจังหวัดก๋วงนินห์และไฮฟองตั้งแต่บ่ายวันจันทร์

"ตาลิมอาจเป็นหนึ่งในการโจมตีอ่าวตังเกี๋ยครั้งใหญ่ที่สุดในช่วงไม่กี่ปีมานี้" คณะกรรมการรับมือภัยพิบัติระดับสูงของเวียดนามระบุในถ้อยแถลงออนไลน์

นักท่องเที่ยวได้รับคำแนะนำให้รีบออกจากเกาะที่อยู่ห่างไกลชายฝั่ง และสายการบินต่าง ๆ ได้ปรับเปลี่ยนเวลาให้บริการเพื่อหลีกเลี่ยงพายุ

นายกรัฐมนตรีเวียดนามสั่งให้ทีมรับมือภัยพิบัติเตรียมพร้อมสำหรับงานกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ทันที ภายใต้การคาดการณ์ว่าอาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน

ในฮ่องกง การซื้อขายในตลาดหุ้นมูลค่า 5.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐถูกยกเลิกเมื่อวันจันทร์ เนื่องจากศูนย์กลางทางการเงินแห่งเอเชียปิดทำการกระทันหัน เพื่อรับมือภัยพิบัติ

หอดูดาวฮ่องกงเตือนว่าอาจเกิดน้ำท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ เนื่องจากคลื่นพายุซัดฝั่ง เรือข้ามฟากและบริการรถโดยสารส่วนใหญ่ในเมืองถูกระงับ

การท่าอากาศยานฮ่องกงระบุว่า นักเดินทางมากกว่า 1,000 คนได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินและความล่าช้า

รถไฟหลายร้อยขบวนในกวางตุ้งและไหหลำ รวมถึงรถไฟความเร็วสูงระหว่างกว่างโจวและเซินเจิ้นที่อยู่ติดกับฮ่องกง ถูกระงับบริการเมื่อวันจันทร์ เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นพัดถล่มภูมิภาคดังกล่าว

ทางการเกาะไหหลำขอให้เรือในน่านน้ำใกล้เคียงกลับเข้าเทียบท่า หลังจากสถานีพยากรณ์ทางทะเลในท้องถิ่นเตือนว่าอาจมีคลื่นสูงถึง 6 เมตร ขณะที่สนามบินนานาชาติบนเกาะไหหลำ ยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดแล้ว เช่นเดียวกับสนามบินในมณฑลกวางตุ้งใกล้กับมาเก๊า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ ประกาศเรื่องพายุโซนร้อนซันปาฉบับ 8 ย้ำไม่มีผลต่อไทยแต่ติดตามข้อมูลได้ 24 ชม.

อธิบดีกรมอุตุฯ ออกประกาศเรื่องพายุโซนร้อนซันปาฉบับที่ 8 ระบุกำลังเคลื่อนเข้าสู่อ่าวตังเกี๋ย ไม่มีผลกระทบต่อไทยแค้ให้ติดตามข้อมูลได้จากกรมอุตุฯ ตลอด 24 ชม.!

กรมอุตุฯ พยากรณ์ 'เหนือ-อีสาน' เจอฝนถล่มหนักส่วน กทม.ฝนลดเหลือแค่ 40%

กรมอุตุฯ เผยวันนี้ไทยยังเจอฝนฟ้าคะนองได้ โดยเฉพาะในพื้นที่เหนือ-อีสาน ขอให้ระวังน้ำท่วมฉับพลัน หรือน้ำป่าไหลหลาก ส่วน กทม.และปริมณฑลฝนลดลงเหลือแค่ 40%