ไต้ฝุ่นทกซูรีพัดถล่มฟิลิปปินส์ เสียชีวิตแล้ว 1 ราย มุ่งหน้าต่อไปยังจีนและไต้หวัน

พายุไต้ฝุ่นพัดถล่มทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์เมื่อวันพุธ คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 1 ราย ทำต้นไม้หักโค่นและไฟฟ้าดับ ขณะที่ผู้คนหลายพันคนหลบภัยอยู่แต่ในบ้านหรือในศูนย์อพยพฉุกเฉิน

สภาพรถยนต์จมอยู่ใต้น้ำที่เอ่อล้นแม่น้ำ ขณะที่ไต้ฝุ่นทกซูรีเคลื่อนผ่านใกล้กับปลายสุดทางเหนือของเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 26 กรกฏาคม (Photo by Handout / Mountain Province Disaster Risk Reduction Management Office (DRRMO) / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 26 กรกฏาคม 2566 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่น "ทกซูรี" มีความเร็วลมสูงสุดที่ 175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะเคลื่อนตัวเหนือน่านน้ำรอบเกาะดาลูปีรี นอกปลายสุดทางเหนือของเกาะลูซอน ตามรายงานล่าสุดของหน่วยงานสภาพอากาศฟิลิปปินส์

หน่วยงานฯออกคำเตือนให้ระวัง "สภาวะที่รุนแรงและคุกคามชีวิต" เนื่องจากลมแรงและฝนตกหนักพัดกระหน่ำพื้นที่ที่มีประชากรอาศัยอยู่

ผู้คนราว 12,000 คนต้องอพยพออกจากบ้านในจังหวัดคากายัน รวมทั้ง 431 คนในหมู่เกาะบาบูยัน หลังจากได้รับคำเตือนคลื่นในทะเลสูง 3 เมตร และรายงานน้ำท่วมในเขตเทศบาลหลายแห่งบริเวณชายฝั่ง ท่ามกลางภาวะไฟฟ้าดับฉับพลัน

"มีรายงานหญิงรายหนึ่งเสียชีวิต หลังถูกต้นมะพร้าวล้มทับในเขตเทศบาลรามอน จังหวัดอิซาเบลาทางตอนเหนือเมื่อวันพุธที่ผ่านมา" คอนสแตนเต โฟรอนดา เจ้าหน้าที่ภัยพิบัติประจำจังหวัดบอกกับเอเอฟพี พร้อมเสริมว่า ผู้คนราว 1,500 คนยังถูกอพยพออกจากชุมชนชายฝั่งด้วยเช่นกัน

ผู้อพยพส่วนใหญ่จะถูกนำไปยังศูนย์อพยพฉุกเฉินของแต่ละเทศบาล และบางส่วนจะไปอาศัยอยู่กับคนในชุมชนที่มีบ้านสร้างด้วยคอนกรีต

หน่วยงานด้านสภาพอากาศฯยังเตือนอีกว่า พายุไต้ฝุ่นได้ทวีความรุนแรงทำให้ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ตามฤดูกาลมีกำลังแรงขึ้นตามไปด้วย ซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนักทั่วทั้งเกาะลูซอนและหลายเกาะทางตอนกลางของประเทศ

"ทกซูรี" เคยเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่นขณะพัดผ่านมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อวันอังคาร แต่อ่อนกำลังลงเมื่อเข้าใกล้ฟิลิปปินส์ และคาดว่าจะอ่อนกำลังลงอีกขณะเคลื่อนตัวข้ามทะเลจีนใต้ไปทางไต้หวันและทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

สอดรับกับสถานการณ์คลื่นสูงพัดถล่มชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวันเมื่อวันพุธ ซึ่งมีการออกคำเตือนฝนตกหนักล่วงหน้าแล้ว

นอกจากนี้ จีนยังประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุดสำหรับรับมือทกซูรี โดยระงับการเดินรถไฟและเรียกเรือประมงกลับเข้าฝั่ง ภายใต้การคาดการณ์ว่าทกซูรีจะอ่อนกำลังลงอีก ก่อนที่จะขึ้นฝั่งในเช้าวันศุกร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ เตือนฝนถล่ม 29 จังหวัด ไต้ฝุ่น 'ทกซูรี' ขึ้นฝั่งจีนวันนี้

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย

กรมอุตุฯ คาดวันนี้หลายพื้นที่ใน 'อีสานตอนล่าง-กลาง-ตอ.-ใต้ฝั่งตะวันตก' เจอฝนถล่มหนัก!

กรมอุตุฯ พยากรณ์อากาศใน 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่าทั่วไทยยังเผชิญฝนประมาณ 40-60%ของพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่อีสานตอนล่าง-กลาง-ตอ.และใต้ฝั่งตะวันตกต้องระวัง คลื่นลมแรงสูง 2-3 เมตร