นิวซีแลนด์เล็งห้ามเยาวชนตั้งแต่รุ่นนี้ซื้อบุหรี่ไปตลอดชีพ

รัฐบาลนิวซีแลนด์เตรียมออกกฎหมายนำร่องที่จะทำให้เยาวชนรุ่นนี้และอนาคตไม่สามารถซื้อบุหรี่อย่างถูกกฎหมายไปตลอดชีวิต หวังลดอัตราการสูบบุหรี่ในประเทศลงเหลือ 5% ภายใน 4 ปี และเป็นประเทศปลอดบุหรี่ในท้ายที่สุด

Getty Images

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลนิวซีแลนด์ประกาศแผนปราบปรามการสูบบุหรี่ที่เป็นการนำร่องครั้งแรกของโลกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 ธันวาคม 2564 แผนนี้รวมถึงการออกกฎหมายที่คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ในปีหน้า เพิ่มเกณฑ์อายุที่จะอนุญาตให้ซื้อบุหรี่ได้อย่างถูกกฎหมาย จากปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 18 ปีขึ้นไป โดยจะเปลี่ยนเกณฑ์อายุเพิ่มขึ้นทุกปีตั้งแต่ปี 2570 ซึ่งหมายความว่า ใครก็ตามที่เกิดหลังจากปี พ.ศ. 2551 หรือผู้ที่อายุไม่ถึง 14 ปีในขณะนี้ จะไม่สามารถซื้อบุหรี่ได้อย่างถูกกฎหมายในประเทศนี้ไปตลอดชีวิต

ดร.อายชา เวอร์รอล รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เราต้องการทำให้แน่ใจว่าคนหนุ่มสาวจะไม่เริ่มสูบบุหรี่อีกเลย แม้เมื่ออายุมากขึ้น เยาวชนรุ่นนี้และคนรุ่นต่อไปจะไม่สามารถซื้อยาสูบอย่างถูกกฎหมายได้ เพราะความจริงคือไม่มีอายุที่ปลอดภัยในการเริ่มต้นสูบบุหรี่

รัฐบาลนิวซีแลนด์ตั้งเป้าหมายลดอัตราการสูบบุหรี่ของประเทศลงให้เหลือ 5% ภายในปี 2568 และกำจัดให้หมดไปในท้ายที่สุด ข้อมูลของรัฐบาลเผยว่า ปัจจุบันมีชาวกีวีอายุ 15 ปีขึ้นไปสูบบุหรี่ร้อยละ 11.6 แต่อัตราการสูบบุหรี่เพิ่มเป็นร้อยละ 29 ในกลุ่มชนพื้นเมืองชาวเมารีวัยผู้ใหญ่ ประชากรกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีอัตราการป่วยและเสียชีวิตมากกว่าด้วย

เวอร์รอลกล่าวว่า ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลง คงต้องใช้เวลาอีกหลายทศวรรษรัฐบาลจึงจะบรรลุเป้าหมายลดอัตราการสูบบุหรี่

รัฐบาลจะปรึกษากับคณะทำงานด้านสาธารณสุขของเมารีในไม่กี่เดือนนับจากนี้ ก่อนจะเสนอกฎหมายเข้าสภาในเดือนมิถุนายนปีหน้า ด้วยเป้าหมายจะบังคับใช้กฎหมายนี้ภายในสิ้นปี 2565

เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า ข้อกำหนดจะเริ่มมีผลบังคับอย่างเป็นขั้นเป็นตอนตั้งแต่ปี 2567 เริ่มต้นด้วยการลดจำนวนร้านค้าที่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายบุหรี่ลงจากประมาณ 8,000 รายในขณะนี้ ให้เหลือไม่ถึง 500 ราย ตามด้วยการลดปริมาณนิโคตินในผลิตภัณฑ์ยาสูบทุกชนิดภายในปี 2568 และการสร้างประชากรรุ่น "ปลอดบุหรี่" เริ่มตั้งแต่ปี 2570

ร่างกฎหมายที่เตรียมเสนอนี้จะทำให้การค้าปลีกในอุตสาหกรรมยาสูบของนิวซีแลนด์ถูกควบคุมอย่างเข้มงวดที่สุดในโลก โดยเป็นรองแค่ภูฏาน ที่ห้ามการขายบุหรี่อย่างสิ้นเชิง

บรรดาแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ยินดีกับการปฏิรูประดับชั้นนำของโลก ที่จะช่วยลดการเข้าถึงยาสูบและการจำกัดระดับของนิโคตินในบุหรี่ แต่ยังมีบางฝ่ายที่เตือนว่า แผนดังกล่าวจะทำให้เกิดตลาดมืดของบุหรี่ขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชบาแก้ว'เจ๊า'นิวซีแลนด์'0-0 เกมอุ่นเครื่องฟีฟ่าเดย์ นัดที่สอง

เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 เวลา 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ อพอลโล โปรเจคส์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลหญิงกระชับมิตร ตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ นิวซีแลนด์ ทีมอันดับ 30 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 48 ของโลก

'ชบาแก้ว'พ่าย'นิวซีแลนด์'0-4 นัดอุ่นเครื่องฟีฟ่า เดย์

เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2567 เวลา 09.00 น. ที่ อพอลโล โปรเจคส์ สเตเดียม การแข่งขันฟุตบอลหญิงกระชับมิตร ตามปฏิทินฟีฟ่า เดย์ นิวซีแลนด์ ทีมอันดับ 30 ของโลก เปิดบ้านพบกับ ทีมชาติไทย ทีมอันดับ 48 ของโลก

'ชบาแก้ว'บินอุ่นเครื่องที่นิวซีแลนด์ 'นฤพล'เชื่อช่วยยกระดับทีม

เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 เวลา 16.00 น. ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รวมตัวกันก่อนออกเดินทางไปประเทศนิวซีแลนด์ เพื่อทำการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตร 2 นัดกับ นิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน 2567 ณ เมืองไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์

'เดวิสคัพไทย'ได้แต้ม ก่อนพ่าย'กีวี'1-3 ปีหน้าหวดเวิลด์กรุ๊ป2'เพลย์ออฟ'

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2023" เวิลด์กรุ๊ป 2 ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาตินิวซีแลนด์ ณ ไอแอลที สเตเดี้ยม เมืองอินเวอร์คาร์กิลล์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2566 เป็นวันสุดท้าย โดยทีมไทยได้รับเกียรติจาก นายวราวุธ ภู่อภิญญา เอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน นำข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ พร้อมด้วยชาวไทยในเวลลิงตัน เดินทางมาให้กำลังใจถึงขอบสนาม สำหรับผลแข่งวันแรก ทีมไทยตามนิวซีแลนด์ 0-2 คู่ และวันสุดท้ายเหลือการแข่งขันอีก 3 คู่

ทีมเดวิสคัพไทย วันแรกตามนิวซีแลนด์ 2 คู่ ไม่หมดหวังขอลุ้นต่อ ในศึกเวิลด์กรุ๊ป2

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2023" เวิลด์กรุ๊ป 2 ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาตินิวซีแลนด์ ณ ไอแอลที สเตเดี้ยม เมืองอินเวอร์คาร์กิลล์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2566 เป็นวันแรก แข่งขันประเภทเดี่ยวสลับมือ 2 คู่

เดวิสคัพไทยพร้อม ดวลนิวซีแลนด์ 'กษิดิศ'ประเดิมสนามลุ้นแต้มแรก

ความเคลื่อนไหวการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ "เดวิสคัพ 2023" เวิลด์กรุ๊ป 2 ทีมชาติไทย พบกับ ทีมชาตินิวซีแลนด์ ระหว่างวันที่ 15-16 ก.ย.2566 ณ ไอแอลที สเตเดี้ยม เมืองอินเวอร์คาร์กิลล์ ประเทศนิวซีแลนด์