ไต้ฝุ่นพัดถล่มภาคใต้ของญี่ปุ่น ขณะปักกิ่งฝนตกหนักสุดในรอบ 140 ปี

มีผู้เสียชีวิต 1 รายและอีกหลายแสนคนไม่มีไฟฟ้าใช้ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น หลังพายุไต้ฝุ่นพัดเข้าใกล้พร้อมกับลมกระโชกแรงและฝนตก ด้านปักกิ่งโดนน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 140 ปี กระทบหลายล้านคน

ภาพถ่ายทางอากาศของหมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วมหลังฝนตกหนักในเมืองเป่าติ้งของมณฑลเหอเป่ย ทางตอนเหนือของจีน เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม (Photo by Jade Gao / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 2 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่น "ขนุน" เคลื่อนตัวเข้าใกล้ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ด้วยความเร็วลมสูงสุดที่ 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำให้เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวไปยังโอกินาวาและเกาะอื่นๆ ในพื้นที่ต้องระงับให้บริการ ส่งผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวหลายพันคนที่มาพักร้อนในรีสอร์ทริมชายหาดเขตร้อนของภูมิภาคนี้

บริษัทผลิตไฟฟ้าของโอกินาวากล่าวว่า ครัวเรือน 220,580 หลัง หรือเกือบ 35% ของทั้งหมดในภูมิภาคนี้ ไม่มีไฟฟ้าใช้ตั้งแต่เช้าตรู่ในวันพุธ

มีการออกคำเตือนอพยพทั่วโอกินาวาและทางตอนใต้ของภูมิภาคคาโกชิมา กระตุ้นให้ประชาชนกว่า 690,000 คนย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัย ตามรายงานของสำนักงานจัดการอัคคีภัยและภัยพิบัติ เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ 11 คน และชายชราวัย 90 ปี เสียชีวิต 1 ราย

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเตือนน้ำท่วมและดินถล่มในบางส่วนของเกาะโอกินาวา โดยไต้ฝุ่น "ขนุน" อยู่ห่างจากเกาะคุเมะจิมะของโอกินาวาไปทางใต้ราว 70 กิโลเมตร และกำลังเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ คาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นจะมุ่งหน้าไปยังภาคตะวันออกของจีนในสัปดาห์นี้

อีกด้านหนึ่ง กรุงปักกิ่งยังคงได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากฝนตกหนักและปริมาณน้ำท่วมสูงที่เกิดจากอิทธิพลของไต้ฝุ่น "ทกซูรี" โดยกรมอุตุนิยมวิทยากล่าวว่าเมืองหลวงของจีนเพิ่งประสบกับ "ฝนตกหนักที่สุดในรอบ 140 ปี"

ปริมาณน้ำฝนสูงสุดที่บันทึกไว้ระหว่างเกิดพายุลูกนี้ อยู่ที่ 744.8 มิลลิเมตรในเมืองฉางผิง โดยปริมาณน้ำฝนสูงสุดที่บันทึกไว้ก่อนหน้านี้คือ 609 มิลลิเมตรในปี พ.ศ. 2434

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีระบุเมื่อวันอังคารว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 รายท่ามกลางสายฝนในกรุงปักกิ่งและสูญหายอีกกว่า 12 คน

พื้นที่ชานเมืองปักกิ่งและพื้นที่โดยรอบถูกน้ำท่วม โดยมีรายงานประชาชน 974,400 คนถูกอพยพออกจากเมืองหลวงและมณฑลเหอเป่ยซึ่งกลายเป็นศูนย์กลางน้ำท่วมล่าสุด

สื่อของรัฐเตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ประชาชน 130 ล้านคนจะได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักมากทั่วภาคเหนือของจีน

ประเทศจีนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสภาพอากาศที่รุนแรงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ตั้งแต่คลื่นความร้อนสูงเป็นประวัติการณ์จนถึงฝนตกหนัก

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เรียกร้องให้พยายามทุกวิถีทางเพื่อช่วยเหลือผู้สูญหายหรือติดอยู่ท่ามกลางพายุ

ขณะนี้ จีนกำลังตื่นตัวและเตรียมรับมือต่อการมาเยือนอีกระลอกของไต้ฝุ่น "ขนุน" ซึ่งเป็นพายุลูกที่ 6 ของปี โดยพายุดังกล่าวกำลังเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งตะวันออกของประเทศ.

เพิ่มเพื่อน