นิวเดลีเตรียมย้ายหมาจรออกจากเมือง ก่อนการประชุม จี20

เมืองหลวงของอินเดียจะจับ, ทำหมัน และเคลื่อนย้ายสุนัขจรจัดหลายพันตัวที่เดินเตร่อยู่ตามท้องถนนออกจากเมือง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์เพื่อทำความสะอาดครั้งใหญ่ก่อนที่จะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอด จี20 ในเดือนหน้า

สุนัขจรจัดงีบหลับต่อหน้าผู้สัญจรไปมาซึ่งรอรถประจำทางที่ป้ายรถเมล์ในกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม (Photo by Money SHARMA / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า เทศบาลกรุงนิวเดลีวางแผนที่จะใช้ตาข่ายเพื่อดักจับสุนัขจรจัดจากสถานที่ต่างๆ หลายสิบแห่ง รวมถึงรอบ ๆ โรงแรมชั้นนำ, อนุสรณ์สถาน และสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมือง

เมื่อวันพฤหัสบดี ทางการสั่งให้เจ้าหน้าที่ในเมืองเริ่มกวาดต้อนสุนัขและเคลื่อนย้ายไปยังศูนย์ฆ่าเชื้อสัตว์นอกเมือง เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีต่อการประชุมสุดยอด จี20 ซึ่งอินเดียจะเป็นเจ้าภาพในเดือนหน้า

"สุนัขจรจัดทุกตัวที่รับมาจากสถานที่ต่างๆในนิวเดลีจะถูกกักตัวไว้… เพื่อดูแลและให้อาหารพวกมันต่อไปจนกว่าการประชุมฯจะสิ้นสุดลง" คำสั่งระบุ

ตามข้อมูลการสำรวจสำมะโนปศุสัตว์ของอินเดียปี 2555 ซึ่งเป็นตัวเลขล่าสุดของรัฐบาล มีสุนัขจรจัดมากกว่า 60,000 ตัวอาศัยอยู่ตามท้องถนนของนิวเดลี

และแม้ว่าฝูงสุนัขจะยังคงอยู่ตามสวนสาธารณะและย่านที่อยู่อาศัยทั่วเมืองก็ตาม แต่หน่วยงานท้องถิ่นก็ได้ดำเนินการทำหมันเป็นประจำเพื่อควบคุมประชากรสุนัข

สุนัขจรจัดหลายตัวในนิวเดลีล้วนเป็นที่รักของคนทั่วไป แม้จะไม่มีเจ้าของอย่างเป็นทางการก็ตาม สุนัขบางตัวได้รับการสวมเครื่องนุ่งห่มเพื่อให้ร่างกายอบอุ่นในช่วงฤดูหนาว

อย่างไรก็ดี สัตว์เหล่านี้ก็เป็นอันตรายต่อมนุษย์เช่นกัน โดยสื่อท้องถิ่นรายงานเป็นประจำเกี่ยวกับเด็กเล็กที่ถูกขย้ำโดยฝูงสุนัขที่ดุร้ายทั่วประเทศ

มีรายงานการถูกสุนัขกัดประมาณ 17 ล้านครั้งทั่วประเทศอินเดียในแต่ละปี และองค์การอนามัยโลกระบุว่า ทุกๆปีจะมีผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าเกือบ 20,000 ราย ทั่วประเทศอินเดีย

ทั้งนี้ กรุงนิวเดลีซึ่งมีประชากรราว 30 ล้านคน เริ่มเปลี่ยนแปลงคุณภาพเมืองไปในทางที่ดีขึ้น นับตั้งแต่อินเดียเข้ารับตำแหน่งประธาน จี20 เมื่อปีที่แล้ว

ทางการได้กวาดล้างสลัมผิดกฎหมายใกล้กับสถานที่จัดการประชุมสุดยอด และปรับปรุงเส้นทางสายหลักบนถนนที่ติดขัดของเมืองก่อนการต้อนรับผู้นำประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลกในเดือนกันยายน.

เพิ่มเพื่อน