ดินถล่มในจอร์เจีย เสียชีวิตอย่างน้อย 11 ราย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 รายและสูญหายอีกหลายสิบคน หลังเกิดดินถล่มที่เมืองตากอากาศทางตะวันตกเฉียงเหนือของจอร์เจีย

ภาพถ่ายทางอากาศแสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยกำลังทำงานในสถานที่เกิดเหตุดินถล่มทางตะวันตกของประเทศจอร์เจีย เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 11 รายและสูญหายอีกหลายสิบคน (Photo by STRINGER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุดินถล่มที่โชวี (Shovi) เมืองตากอากาศเล็กๆ บนภูเขาทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจอร์เจียซึ่งขึ้นชื่อเรื่องป่าไม้อันกว้างใหญ่และน้ำแร่ มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 11 ราย และยังสูญหายอีกหลายสิบคน

นายกรัฐมนตรีอิราคลี การิบาชวิลี ของจอร์เจีย อัพเดทสถานการณ์ว่า ทางการได้ส่งหน่วยกู้ภัยไปยังที่เกิดเหตุแล้วและได้ร้องขอกำลังเสริมบางส่วนจากกองทัพมาช่วยในการค้นหา เพราะเหตุดินถล่มที่เกิด ค่อนข้างรุนแรง

ขณะที่รัฐมนตรีสาธารณสุขกล่าวว่า ผู้สูญหายภายใต้ดินถล่มดังกล่าว มีประมาณ 25 คน

ภาพถ่ายทางอากาศแสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยกำลังขุดดินเพื่อค้นหาผู้ถูกฝังอยู่ใต้นั้น พร้อมระดมรถขุดเพื่อทำงานตักหน้าดิน

ทางการอพยพผู้คนกว่า 200 คนออกจากพื้นที่ ขณะที่เฮลิคอปเตอร์และสุนัขกู้ภัยถูกส่งไปช่วยปฏิบัติการค้นหา

เมืองโชวี ตั้งอยู่บนจุดบรรจบของแม่น้ำสองสายในหุบเขาห่างไกลทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองหลวงทบิลิซี

มีรายงานว่า นอกจากมีผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายแล้ว บ้านเรือน, สะพาน และถนนในพื้นที่หลายสายก็ถูกทำลายเช่นกัน

นักธรณีวิทยาจากสำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งชาติของจอร์เจีย กล่าวว่า ดินถล่มเมื่อวันพฤหัสบดีเกิดจากปัจจัยหลายอย่างรวมกัน และไม่น่าจะเกิดขึ้นอีก

"เหตุเกิดจากธารน้ำแข็ง 2 แห่งในต้นน้ำของแม่น้ำเริ่มละลายอย่างหนักและไหลลงมาพร้อมกับฝนตกหนัก จนหน้าดินอุ้มน้ำไว้ไม่ไหว และถล่มลงมาในที่สุด" นักธรณีวิทยาฯกล่าว

ฝนตกหนักและน้ำท่วมเป็นเรื่องปกติธรรมดาในจอร์เจีย ซึ่งเต็มไปด้วยพื้นที่ลาดชันที่เสี่ยงต่อการเกิดดินถล่ม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชลประทานเชียงใหม่' กางแผนรับมือน้ำหลากดินถล่ม 3-7 ต.ค.

นายอภิวัฒน์ ภูมิไธสง ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า

กรมอุตุฯ แจ้งเตือน 54 จังหวัด รวมกทม.-ปริมณฑล เจอฝนถล่ม!

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศวันนี้ สภาพอากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนื