อิมรอน ข่าน ไม่รอด! ถูกจับกุมหลังจากศาลตัดสินข้อหารับสินบน

อิมรอน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน ถูกจับกุมที่บ้านพักในเมืองลาฮอร์ หลังจากศาลตัดสินว่าเขามีความผิดฐานรับสินบน และมีโทษจำคุก 3 ปี

แฟ้มภาพ อิมรอน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน (สวมแว่นตาดำ) (Photo by Aamir QURESHI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 5 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่าน ของปากีสถาน ถูกตำรวจบุกควบคุมตัวจากบ้านพักในเมืองลาฮอร์ หลังไม่ไปขึ้นศาลฟังคำตัดสินในคดีทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งผลคำตัดสินระบุว่าเขามีความผิดจริงและโดนโทษจำคุก 3 ปี

อดีตดาราคริกเก็ตระดับนานาชาติต้องเผชิญกับหลายคดีความจากข้อหาที่เขาอ้างว่ามีแรงจูงใจทางการเมืองนับตั้งแต่ถูกถอดถอนจากการลงมติไม่ไว้วางใจเมื่อปีที่แล้ว

คดีที่พิจารณาเมื่อวันเสาร์เกิดจากข้อกล่าวหาที่ว่าเขาปกปิดข้อมูลการได้มาซึ่งทรัพย์สินและของกำนัลในช่วงที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมทั้งปกปิดผลกำไรที่ได้จากการขายสิ่งของเหล่านั้น

ข่านเคยถูกจับกุมช่วงสั้นๆเมื่อเดือนพฤษภาคม และได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อสู้คดี ก่อนการพิจารณาจะสิ้นสุดเด็ดขาดในวันนี้

"ศาลสูงในกรุงอิสลามาบัดประกาศว่า อิมรอน ข่านมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตจริง" สถานีโทรทัศน์ปากีสถานรายงาน

ไม่นานหลังคำตัดสิน ตำรวจบุกเข้าไปในบ้านพักของข่านในเมืองลาฮอร์และทำการจับกุม ซึ่งทีมกฎหมายของข่านกล่าวว่าพวกเขาจะยื่นอุทธรณ์ทันที

ข่านเตือนมานานแล้วว่าเขาจะถูกจับกุมเพื่อไม่ให้เขาเข้าร่วมการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นก่อนสิ้นปีนี้

รัฐสภาปากีสถานมีแนวโน้มที่จะถูกยุบหลังจากครบวาระในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า โดยการเลือกตั้งระดับชาติจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนหรือเร็วกว่านั้น

ข่านก้าวขึ้นสู่อำนาจในปี 2561 ด้วยกระแสสนับสนุนจากประชาชนจากนโยบายต่อต้านการทุจริต โดยได้รับการสนับสนุนจากกองทัพ

เมื่อเขาถูกขับออกจากตำแหน่งเมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว นักวิเคราะห์กล่าวว่าเป็นเพราะเขาสูญเสียการสนับสนุนจากนายทหารระดับสูง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง