กษัตริย์กัมพูชาแต่งตั้งฮุน มาเนตเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่

กษัตริย์กัมพูชาแต่งตั้งฮุน มาเนต เป็นผู้นำคนใหม่ของประเทศอย่าง สิ้นสุด 4 ทศวรรษอันยาวนานของฮุน เซน ผู้พ่อ

พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี (ซ้าย) และฮุน เซน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์พระองค์ปัจจุบันแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ทรงออกพระราชกฤษฎีกาแต่งตั้ง ฮุน มาเนต เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของประเทศ หลังจากที่พรรคประชาชนกัมพูชาของฮุน เซนคว้าชัยชนะได้เมื่อเดือนที่แล้ว และตัวฮุนเซน ประกาศวางมือจากตำแหน่งผู้นำ พร้อมส่งไม้ต่อให้ลูกชายคนโต

ฮุน เซน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในโลก ได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งล่าสุดซึ่งถูกประณามอย่างกว้างขวางว่าเป็นละครการเมือง หลังจากที่ใช้กฏหมายกีดกันฝ่ายตรงข้ามจนไม่สามารถเข้าแข่งขันอย่างยุติธรรมได้

ในการรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ ฮุน มาเนต วัย 45 ปี และคณะรัฐมนตรีของเขาจะต้องได้รับการลงคะแนนเสียงจากรัฐสภาในวันที่ 22 สิงหาคม ซึ่งไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใดเพราะพรรคประชาชนกัมพูชากวาดไปได้ 125 ที่นั่งจากทั้งหมด 130 ที่นั่ง ในสภาผู้แทนฯ

เป็นเวลาหลายปีที่ ฮุน เซน ใช้ทุกวิธีการในการทำให้ตัวเองได้ครองอำนาจอย่างยาวนานเกือบ 4 ทศวรรษ จนกระทั่งประกาศวางมือและยืนกรานว่าเขาจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับการปกครองของลูกชาย แต่ทิ้งท้ายว่าตัวเองจะยังคงมีบทบาททางการเมืองต่อไปจนกว่าจะถึงปี 2576 เป็นอย่างน้อย

หลังจากก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ได้กล่าวว่าเขาจะเข้าดำรงตำแหน่งเป็นประธานวุฒิสภาในต้นปีหน้า ซึ่งจะทำให้เขาทำหน้าที่เป็นประมุขแห่งรัฐแทน หากกษัตริย์เสด็จไปต่างประเทศ

ฮุน มาเนต นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของกัมพูชา (Photo by Franck ROBICHON / POOL / AFP)

ในจดหมายถึงกษัตริย์ ฮุน มาเนต ขอบคุณพระองค์สำหรับโอกาสอันยิ่งใหญ่ที่จะได้รับใช้ชาติ พร้อมให้คำมั่นว่าจะรักษาสันติภาพ, ผลักดันการพัฒนา และปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพในประเทศ

สม รังสี นักการเมืองฝ่ายค้านคู่ปรับสำคัญของฮุน เซน ซึ่งตอนนี้ลี้ภัยอยู่ที่ฝรั่งเศส กล่าวว่า ความหวังที่จะมีเสรีภาพมากขึ้นภายใต้การปกครองของฮุน มาเนต อย่างที่หลายฝ่ายคาดการณ์นั้น อาจเป็นเพียงแค่ภาพลวงตา เพราะถึงตัวผู้นำจะเปลี่ยน แต่จะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง หากว่าระบบยังคงเหมือนเดิม

ฮุน มาเนตได้รับการศึกษาในอังกฤษและสหรัฐอเมริกา แต่มีสัญญาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ที่เขาจะนำกัมพูชาเข้าใกล้มหาอำนาจตะวันตกมากขึ้น

การตัดสินใจต่อนโยบายใดๆของฮุน มาเนตจะถูกกำหนดโดยระบบการเมืองที่เข้มงวดของประเทศ ทำให้เขาต้องให้ความสำคัญสูงสุดต่อการรักษาความภักดีของสถาบันทางการเมือง, ชนชั้นสูงทางธุรกิจ และกองกำลังความมั่นคง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพทองธาร' บอกดีมากๆ ไปเยือนกัมพูชา ใช้โมเดลการเมือง มาปรับใช้กับไทย

น.ส.แพทองธาร นางสาว แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเดินทางไปเยือนกัมพูชาว่า เป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

'เศรษฐา' เผยยกหูคุย 'ฮุน มาเนต' แล้ว ตั้งคณะทำงานร่วมแก้ PM2.5

'เศรษฐา' เผย ยกหูคุย 'ฮุน มาเนต' แล้ว ตั้งคณะทำงานร่วมแก้ PM2.5 เตรียมประชุมวงเล็กสระแก้ว ก่อนนัดลงพื้นที่ร่วมกันดูปัญหาจริง จ่อขนนักธุรกิจใหญ่ดูโครงการพระราชดำริ หาช่องเปิดตลาดช่วยชาวบ้าน สร้างศก. จ่อขึ้นเขาคุยชาติพันธุ์ บอกสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น

กมธ.ต่างประเทศชงรัฐบาลเจรจา 'กัมพูชา' เปิดจุดผ่อนปรนขึ้น 'เขาพระวิหาร'

กมธ.ต่างประเทศเห็นด้วย เจรจาเปิดจุดผ่อนปรนขึ้นปราสาทพระวิหาร สร้างรายได้ เพิ่มนักท่องเที่ยว ขอรัฐบาลเจรจากับกัมพูชาให้สำเร็จ