เหมืองหยกเมียนมาถล่ม สูญหายอย่างน้อย 25 คน

มีผู้สูญหายอย่างน้อย 25 คนหลังเกิดดินถล่มที่เหมืองหยกเถื่อนในพื้นที่ห่างไกลของเมียนมา

แฟ้มภาพ ดินถล่มที่เหมืองหยกเถื่อนนอกเมืองผากันทางตอนเหนือของรัฐกะฉิ่น ประเทศเมียนมา (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุดินถล่มนอกเมืองผากันทางตอนเหนือของรัฐกะฉิ่น ใกล้กับจุดที่คนงานเหมืองหลายร้อยคนถูกฝังอยู่ในเหตุดินถล่มเมื่อปี 2563

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเผยว่า มีผู้สูญหายประมาณ 25 คนและยังระบุตัวตนไม่ได้ พร้อมเสริมว่ากองดินขนาดใหญ่สูงประมาณ 150-180 เมตรจากการขุดเหมืองพังถล่มลงมา ซึ่งอาจมีสาเหตุจากฝนตกหนักในช่วงไม่กี่วันมานี้

ภารกิจค้นหาและกู้ภัยดำเนินต่อไปอย่างยากลำบาก เพราะเป็นพื้นที่เข้าถึงยากและความหวาดกลัวว่าดินจะถล่มซ้ำ

เจ้าหน้าที่เสริมว่า ปกติเหมืองจะระงับดำเนินการในช่วงฤดูฝนเพื่อความปลอดภัย แต่เชื่อว่าเหมืองเถื่อนแห่งนี้ไม่มีมาตรการใดๆรองรับ นอกจากหวังกอบโกยเพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการขุดหยกที่ให้ผลตอบแทนสูงส่วนใหญ่ไม่มีการควบคุม โดยแรงงานข้ามชาติค่าจ้างต่ำต้องทนกับสภาวะที่เป็นอันตรายและเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงบ่อยครั้งจนมีผู้เสียชีวิตหลายสิบคนในแต่ละปี

นักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและกลุ่มสิทธิมนุษยชนเรียกร้องให้มีการปฏิรูปแรงงานเหมืองในเมียนมามานานแล้ว แต่การรัฐประหารโดยกองทัพในปี 2564 ได้ยุติความหวังที่จะสร้างมาตรฐานที่ดีขึ้นในอุตสาหกรรมนี้

หยกและทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์อื่น ๆ ทางตอนเหนือของเมียนมา ซึ่งรวมถึงไม้, ทองคำ และอำพัน ได้กลายเป็นเงินทุนสนับสนุนในสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อยาวนานหลายทศวรรษระหว่างกลุ่มกบฏชาติพันธุ์กะฉิ่นกับกองทัพทหาร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อิ๊งค์' รับ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อย เพราะอยากช่วยประเทศไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ ได้

ไทยเป็นยูเครน 2! 'ไพศาล' ปูดทหารรับจ้างตะวันตก ช่วยชนกลุ่มน้อยรบพม่า เกาหลีเหนือ-อิหร่าน ผสมโรง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ หวั่นไทยเป็น #ยูเครน 2 มีรายละเอียดดังนี้ พบทหารรับจ้างตะวันตกเข้าไ

สุณัย เปิดร่างเอกสาร ‘ทักษิณ’ ขอชนกลุ่มน้อยเมียนมาเป็นตัวกลางไกลเกลี่ยขัดแย้ง

ดูกันชัดๆ! เปิดร่างเอกสารที่ ทักษิณ ขอให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร เมียนมา แต่งตั้งตัวเองเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง

นายกฯ ลงพื้นที่สังขละบุรี ตรวจเยี่ยมชายแดนตามกำหนดการเดิม หลังเกิดเหตุปะทะฝั่งเมียนมา

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี เปิดเผยต่อกรณีกองกำลังไม่ทราบฝ่าย ใช้อาวุธหนักโจมตีเมืองพญาตองซู ซึ่งอยู่ตรงข้ามบ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ 9 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี และระหว่างเกิดเหตุมีผู้หลบหนีกว่า 100 คน ข้ามชายแดนมาอาศัยอยู่ตามริมถนนพื้นที่บ้านพระเจดีย์สามองค์เป็นการชั่วคราว

ชายแดนเมืองกาญจน์ระอุ! ปิดด่านเจดีย์สามองค์ชั่วคราว เหตุปะทะเดือด ชาวเมียนมาแห่หนีเข้าฝั่งไทย

บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่9 อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เขตชายแดนติดต่อกับประเทศเมียนมา อ.พญาตองซู หลังจากมีเหตุเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหาร KNLA ปะทะBGF กองกำลังพิทักษ์ชายแดนสหภาพเมียนมา

บี้รับผิดชอบ! นายกฯ-รมต. รู้เห็นเป็นใจ 'นักโทษ' จุ้นจ้านเมียนมา

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า รัฐบาลเมียนมาตำหนิทักษิณทำสิ่งไม่เหมาะสม ระวังกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ