ผลพวงจากการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมในอิสราเอล

AFP

การวิพากษ์วิจารณ์การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และความหวาดกลัวต่ออำนาจเผด็จการ ทำให้อิสราเอลแตกแยก ความไม่ลงรอยกันนี้อาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงของประเทศ

พวกเขาประกาศมาหลายเดือนก่อนหน้าแล้ว และตอนนี้พวกเขากำลังทำให้มันเกิดขึ้น – ทหารกองหนุนทยอยลาออกจากการเป็นทหารอาสาสมัครในกองทัพอิสราเอล เพื่อประท้วงการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และต่อต้านรัฐบาลเคร่งศาสนาฝ่ายขวาของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู

ทหารกองหนุนเป็นกองกำลังที่ขาดไม่ได้สำหรับความมั่นคงของอิสราเอล พวกเขาเสริมทัพตามความจำเป็น และเพื่อการเป็นทหารกองหนุนได้ หน่วยรบพิเศษจะต้องทำการฝึกทุกสัปดาห์ ปัจจุบันคาดเดากันว่ามีทหารประจำการในอิสราเอลประมาณ 173,000 นาย และทหารกองหนุนประมาณ 465,000 นาย ไม่มีตัวเลขชัดเจนอย่างเป็นทางการ

ตอนนี้ทหารกองหนุนประมาณ 13,000 นายได้ยุติภารกิจแล้ว ในจำนวนนั้นรวมถึงนักบินรบ 150 นาย และหน่วยรบพิเศษทางไซเบอร์ด้วย เรื่องนี้กำลังสร้างความกังวลให้กับกองทัพและหน่วยสืบราชการลับมากขึ้น สถาบันศึกษาความมั่นคงแห่งชาติออกมาเตือนว่าวิกฤตภายในประเทศของอิสราเอลกำลังเป็นภัยต่อความมั่นคง

ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองทางทหารรายงานว่า การป้องปรามของอิสราเอลกำลังลดลง และความเป็นไปได้ที่จะเกิดสงครามมีมากขึ้นกว่าที่เป็นมาตั้งแต่ปี 2006 ในเวลานั้น “สงครามเลบานอนครั้งที่สอง” กำลังโหมกระหน่ำระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์ฮิซบอลเลาะห์

อดีตหัวหน้ากองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอลกล่าวเสริมว่า ตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ของอิสราเอลก็อ่อนแอลงเช่นกัน เนื่องจากความแข็งแกร่งของแกนนำหัวรุนแรงที่ต่อต้านอิสราเอลได้เพิ่มขึ้น อีกทั้งความสามัคคีของคนในชาติก็ลดลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเท่ากับเป็นเปิดโอกาสให้กับศัตรูของอิสราเอล ความตึงเครียดกับเฮซบอลเลาะห์ก่อตัวมาระยะหนึ่งแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ทางตอนเหนือของอิสราเอลด้านที่ติดกับเลบานอน

จากมุมมองของอิสราเอล สถานการณ์ดูวิกฤตมากจนสมาชิกของสำนักงานการต่างประเทศแห่งสภาเนสเซ็ตและคณะกรรมการกลาโหมต้องเรียกประชุมเมื่อต้นเดือนสิงหาคม หัวข้อการประชุมคือ ทหารกองหนุนที่ลาออกมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ความจริงแล้วการประชุมครั้งนี้จะไม่ได้เปิดเผยต่อสาธารณชน แต่ข้อมูลรั่วไหลไปถึงสื่อจนได้

โยอาร์ กาลันต์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมจึงต้องชี้แจงกับสื่อในเวลาต่อมา เขากล่าวว่า การไม่เข้าประจำการของทหารกองหนุนเท่ากับเป็นการปฏิเสธหน้าที่ และแม้ว่าความแข็งแกร่งของกองกำลังไม่ได้อยู่ในภาวะเสี่ยงยามนี้ แต่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต กาลันต์ยังยอมรับด้วยว่า แม้วันหนึ่งกองทัพจะหารือข้อตกลงทหารกองหนุนได้สำเร็จ แต่กองทัพก็เสียหายและต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง แต่ถ้าปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไป ความเสียหายต่อกองทัพจะยิ่งเพิ่มมากขึ้น

การตัดสินใจของพรรคร่วมรัฐบาลฝ่ายขวาในการจำกัดอำนาจของศาลสูงสุด และปฏิกิริยาที่มีต่อเรื่องนี้ทำให้ความมั่นคงของอิสราเอลอ่อนแอลง ในขณะที่การป้องกันประเทศเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญในสังคมของอิสราเอลเสมอมา แต่ความหวั่นกลัวเผด็จการที่คืบคลานเข้ามาก็ทำให้ประเทศแตกแยก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กทิน' รู้สึกดี ไม่หลุดรมว.กลาโหม รับผลงานยังไม่งอก ได้โอกาสรดน้ำพรวนดินต่อ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดใจภายหลังได้ตั๋วต่อนั่งรัฐมนตรี ท่ามกลางการปรับคณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1 ว่า เป็นความรู้สึกที่ดี เพราะเราได้ทำงานไว้แล้วก็อยากทำต่อ ให้จบ ซึ่ง อย่างน้อยที่ผ่านมา ก็ยังไม่เห็นผลงานออกมา บางอย่างเหมือนว่าพืชอยู่ ยังไม่งอก แต่กำลังจะงอก เมื่อเราได้อยู่ ทำจนงอกได้อยู่รดน้ำพวนดินต่อก็เป็นเรื่องที่ดี

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ