จีนหยุดเปิดเผยข้อมูลว่างงานคนรุ่นใหม่ เนื่องจากตัวเลขทางเศรษฐกิจน่าผิดหวัง

จีนหยุดเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับอัตราการว่างงานของคนรุ่นใหม่ที่พุ่งสูงขึ้น เนื่องจากตัวเลขที่น่าผิดหวังอาจกระตุ้นให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับสถานะเศรษฐกิจของประเทศ

แฟ้มภาพ ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยเข้าร่วมงานมหกรรมจัดหางานในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางตอนกลางของจีน เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 15 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า ข้อมูลการว่างงานล่าสุดในกลุ่มคนรุ่นใหม่ของจีนระหว่างอายุ 16 ถึง 24 ปี แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 21.3% ในเดือนมิถุนายน และการก้าวกระโดดทางตัวเลขได้สะท้อนถึงการฟื้นตัวที่ตกต่ำของจีนหลังการระบาดโควิด-19

ก่อนหน้าการเผยแพร่ตัวเลขว่างงานล่าสุดนี้ ธนาคารกลางของจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยหลัก เพื่อพยายามกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจให้ได้ตามเป้าหมายของรัฐบาล

แต่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนกล่าวเมื่อวันอังคารว่า จากนี้จะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลการว่างงานเฉพาะกลุ่มอายุอีกต่อไป โดยอ้างถึงความจำเป็นในการปรับปรุงและเพิ่มเติมประสิทธิภาพทางสถิติการสำรวจกำลังแรงงาน

"ตั้งแต่เดือนสิงหาคมเป็นต้นไป การประกาศอัตราการว่างงานในเมืองสำหรับเยาวชนและกลุ่มอายุอื่น ๆ ทั่วประเทศจะถูกระงับ" โฆษกสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนกล่าวในการแถลงข่าว พร้อมเสริมว่าตัวเลขการว่างงานของประเทศโดยรวมเพิ่มขึ้นเป็น 5.3% ในเดือนกรกฏาคม เทียบกับ 5.2% ในเดือนมิถุนายน

เนื่องจากตัวบ่งชี้การชะลอตัวของเศรษฐกิจกำลังพุ่งสูงขึ้น ผู้เชี่ยวชาญหลายคนเรียกร้องให้รัฐบาลกลางกำหนดแผนฟื้นฟูครั้งใหญ่เพื่อกระตุ้นการบริโภคในประเทศ

แต่ในปัจจุบัน ทางการยังคงยึดมั่นในมาตรการที่กำหนดเป้าหมายในการสนับสนุนภาคเอกชน โดยมีขั้นตอนที่เป็นรูปธรรมเพียงเล็กน้อย

ตัวเลขบ่งชี้ทางเศรษฐกิจของจีนในเดือนกรกฎาคม แสดงให้เห็นว่าทั้งการผลิตและการบริโภคต่างลดลงอย่างมีนัยสำคัญในเดือนก่อนหน้า ยอดค้าปลีกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่หดตัวอาจทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั่วโลกในจีนลดลงเช่นกัน

รัฐบาลปักกิ่งพยายามที่จะกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเมื่อเดือนที่แล้ว สภาแห่งรัฐได้ออกแผน 20 จุดเพื่อกระตุ้นให้ประชาชนใช้จ่ายมากขึ้นในภาคส่วนต่าง ๆ เช่น ยานพาหนะ, การท่องเที่ยว และเครื่องใช้ในบ้าน

ข้อมูลล่าสุดชี้ให้เห็นว่าจีนอาจมีปัญหาในการบรรลุเป้าหมายการเติบโต 5% ที่กำหนดไว้ในปีนี้ โดยเศรษฐกิจเติบโตเพียง 0.8% ระหว่างไตรมาสที่หนึ่งและสองของปี 2566 ตามตัวเลขอย่างเป็นทางการ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' แจงปมกักตัวชาวอุยกูร์ 40 คน ยังอยู่ในขั้นตอนกฎหมาย ไม่เกี่ยวเกรงกลัวจีน

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวอุยกูร์ที่ยังอยู่ในสถานกักกันกว่า 40 คน ว่า การเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายก็ดำเนินการตามกฎหมายของไทย เข้าใจว่าขั้นตอนนี้ยังอยู่ในกระบวนการของกฎหมาย