แผ่นดินไหวรุนแรงเขย่าเมืองหลวงโคลอมเบีย

แผ่นดินไหวรุนแรงเขย่ากรุงโบโกตา เมืองหลวงของโคลอมเบียเมื่อวันพฤหัสบดี เสียงไซเรนเตือนภัยดังทั่วเมือง สร้างความตื่นตระหนกให้ผู้คน รวมทั้งผู้หญิง 1 รายที่มีรายงานเสียชีวิตหลังกระโดดลงมาจากอาคาร

ผู้คนมารวมตัวกันบนถนนด้วยความตื่นตระหนก หลังเกิดแผ่นดินไหวใกล้กรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม (Photo by Juan Pablo Pino / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงใกล้กรุงโบโกตา เมืองหลวงของโคลอมเบีย เบื้องต้นไม่มีรายงานความเสียหายร้ายแรง

สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาโคลอมเบีย (ซีจีเอส) ระบุขนาดของแผ่นดินไหวที่ 6.1 แม็กนิจูด ขณะที่สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่าอยู่ที่ 6.3 แม็กนิจูด

หน่วยงานของโคลอมเบียกล่าวว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.04 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดี (00.04 น. ตามเวลาประเทศไทยของวันศุกร์) โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองเอล คาลวาริโอ (El Calvario) ห่างจากกรุงโบโกตาไปทางตะวันออกเฉียงใต้ 40 กิโลเมตร และมีอาฟเตอร์ช็อกขนาด 5.9 แม็กนิจูดตามมาหลังจากนั้นด้วย

แรงสั่นสะเทือนทำให้อาคารต่างๆในเมืองหลวงสั่นไหว ก่อนที่เสียงไซเรนจะดังขึ้น ทำให้ผู้คนหลายพันตื่นตระหนกและพากันอพยพออกจากอาคาร จนหลั่งไหลไปตามท้องถนน

คลอเดีย โลเปซ นายกเทศมนตรีกรุงโบโกตา แจ้งเตือนเหตุผ่านทางโซเชียลมีเดีย กล่าวว่า "แรงสั่นสะเทือนรุนแรงในโบโกตา ขอให้อยู่ในความสงบและระมัดระวัง โปรดใช้มาตรการป้องกันทั้งหมดเพื่อรับมืออาฟเตอร์ช็อกที่อาจเกิดขึ้น ขอให้ทุกคนใจเย็น, อย่าตระหนก และตื่นตัวตลอดเวลา"

โลเปซระบุเพิ่มเติมว่า "มีรายงานคนติดอยู่ในลิฟต์และเหตุการณ์เล็กน้อยอื่นๆ ขณะที่เหตุการณ์ร้ายแรงมีเพียงอย่างเดียวคือผู้หญิงคนหนึ่งที่กระโดดลงมาจากชั้น 10 ของอาคารที่พักอาศัยจนเสียชีวิต แต่ข้อมูลบ่งชี้ว่าเธอมีอาการทางประสาทอยู่ก่อนแล้ว"

ผู้ประสบเหตุในเมืองต่างๆ เช่น วิลลาวิเซนซิโอ, บูการามังกา, ตุนยา และอีบาเก ใช้โซเชียลมีเดียรายงานว่ารู้สึกถึงแผ่นดินไหวเช่นกัน โดยเมืองที่กล่าวมาต่างอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว

มีรายงานดินถล่มในเมืองวิลลาวิเซนซิโอ ขณะที่มีเพียงหน้าต่างบ้านเรือนและอาคารสำนักงานเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบในเมืองเอล คาลวาริโอ ตามข้อมูลล่าสุดที่ได้จากหน่วยงานแห่งชาติเพื่อการจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติ

ทั้งนี้ ตอนกลางของประเทศโคลอมเบียมักมีความไหวสะเทือนสูง เพราะมีรอยเลื่อนทางธรณีวิทยาอยู่ในพื้นที่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดช็อก 'เบลตราน' นักเตะโคลอมเบีย วูบกลางสนามซ้อมเสียชีวิตในวัย 24 ปี

เกิดเหตุเศร้าในวงการฟุตบอลอีกครั้งเมื่อ กีเยร์โม เบลตราน นักฟุตบอลชาวโคลอมเบีย เสียชีวิตในวัยเพียง 24 ปี หลังหมดสติระหว่างการฝึกซ้อมกับต้นสังกัด รีล ซานตา ครูซ