รัฐสภากัมพูชาเปิดประชุมก่อนลงมติเลือกลูกชายฮุน เซน เป็นนายกฯ

การประชุมรัฐสภาชุดใหม่ของกัมพูชาในวันจันทร์ เป็นเวทีให้สมเด็จฮุน เซน ผู้ปกครองประเทศมาอย่างยาวนานได้ส่งมอบอำนาจอย่างเป็นทางการให้กับบุตรชายคนโตของเขา หลังคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งฝ่ายเดียวเมื่อเดือนที่ผ่านมา

ฮุน มาเนต (คนกลาง) นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ยืนอยู่ในระหว่างพิธีเปิดรัฐสภาที่อาคารรัฐสภาในกรุงพนมเปญ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม (Photo by Handout / CAMBODIA NATIONAL ASSEMBLY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 21 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า รัฐสภากัมพูชาเปิดประชุมก่อนการลงมติเลือกฮุน มาเนต ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่างเป็นทางการ

พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของฮุน เซน คว้าที่นั่งเกือบทั้งหมดจากการเลือกตั้งผู้แทนฯในเดือนกรกฏาคม ซึ่งถูกประณามอย่างกว้างขวางว่าเป็นปาหี่การเมือง หลังจากพรรคขั้วตรงข้ามถูกห้ามลงสมัครแข่งขันอย่างเป็นธรรม

ไม่กี่วันหลังจากชัยชนะอย่างถล่มทลาย ฮุน เซน ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำที่ดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในโลก ประกาศว่าเขาจะก้าวลงจากตำแหน่งและส่งมอบตำแหน่งผู้นำให้กับฮุน มาเนต ลูกชายคนโตของเขา หลังจากปกครองมาเกือบสี่ทศวรรษ

พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี พระมหากษัตริย์พระองค์ปัจจุบันและประมุขแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ซึ่งมีบทบาทเชิงสัญลักษณ์เป็นส่วนใหญ่ ทรงเสด็จเป็นประธานเปิดรัฐสภาและแสดงความยินดีกับ ส.ส. ที่ได้รับการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งรวมถึงฮุน เซน และฮุน มาเนต ซึ่งต่างสวมชุดข้าราชการแบบดั้งเดิม

พระองค์ตรัสในรัฐสภาว่า ประเทศมีความก้าวหน้าอย่างมากในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา และทรงเรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพยายามทำงานหนักต่อไปเพื่อช่วยให้ผู้คนได้ใช้ชีวิตอย่างเท่าเทียมกัน และพระองค์เชื่อว่ารัฐบาลชุดใหม่จะได้รับอาณัติจากรัฐสภา

ทั้งนี้ รัฐสภากัมพูชาจะเปิดประชุมอีกครั้งในวันอังคารเพื่อเลือกนายพลฮุน มาเนต วัย 45 ปี เป็นผู้นำคนใหม่ของประเทศอย่างเป็นทางการ

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ฮุน เซน ได้เปิดตัวรัฐบาลกัมพูชาชุดใหม่ที่นำโดยฮุน มาเนต ลูกชายคนโตที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี รวมถึงฮุน มณี ลูกชายคนสุดท้องที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงข้าราชการพลเรือนในรัฐบาลชุดนี้ ส่วนลูกชายของรัฐมนตรีมหาดไทยและรัฐมนตรีกลาโหมเดิม ก็จะเข้ารับตำแหน่งสืบทอดจากพ่อของพวกเขาเช่นกัน

ขณะที่หลานชายของฮุน เซน อย่างเนธ ซาเวออึน ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ก็จะเข้ามาทำงานในฐานะรองนายกรัฐมนตรี เช่นเดียวกับบุตรหลานหลายคนของพันธมิตรใกล้ชิดของฮุน เซน ก็จะได้รับตำแหน่งสูงสุดในรัฐบาลชุดใหม่

ฮุน เซน อดีตนายทหารเขมรแดง ซึ่งปกครองประเทศมาตั้งแต่ปี 2528 ปฏิเสธคำประณามจากนานาชาติที่ว่าการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้วไม่ยุติธรรม

กลุ่มสิทธิมนุษยชนกล่าวหาว่าเขาใช้ระบบกฎหมายเพื่อปราบปรามการต่อต้านการปกครองของเขา และจำคุกนักเคลื่อนไหวหลายคน

หลังจากก้าวลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ฮุน เซน ได้กล่าวว่าเขาจะเข้าดำรงตำแหน่งเป็นประธานวุฒิสภาในต้นปีหน้า ซึ่งจะทำให้เขาทำหน้าที่เป็นประมุขแห่งรัฐแทน หากกษัตริย์เสด็จไปต่างประเทศ และจะทำงานการเมืองไปจนถึงปี 2576 เป็นอย่างน้อย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพทองธาร' บอกดีมากๆ ไปเยือนกัมพูชา ใช้โมเดลการเมือง มาปรับใช้กับไทย

น.ส.แพทองธาร นางสาว แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเดินทางไปเยือนกัมพูชาว่า เป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

'เศรษฐา' เผยยกหูคุย 'ฮุน มาเนต' แล้ว ตั้งคณะทำงานร่วมแก้ PM2.5

'เศรษฐา' เผย ยกหูคุย 'ฮุน มาเนต' แล้ว ตั้งคณะทำงานร่วมแก้ PM2.5 เตรียมประชุมวงเล็กสระแก้ว ก่อนนัดลงพื้นที่ร่วมกันดูปัญหาจริง จ่อขนนักธุรกิจใหญ่ดูโครงการพระราชดำริ หาช่องเปิดตลาดช่วยชาวบ้าน สร้างศก. จ่อขึ้นเขาคุยชาติพันธุ์ บอกสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น

กมธ.ต่างประเทศชงรัฐบาลเจรจา 'กัมพูชา' เปิดจุดผ่อนปรนขึ้น 'เขาพระวิหาร'

กมธ.ต่างประเทศเห็นด้วย เจรจาเปิดจุดผ่อนปรนขึ้นปราสาทพระวิหาร สร้างรายได้ เพิ่มนักท่องเที่ยว ขอรัฐบาลเจรจากับกัมพูชาให้สำเร็จ