รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ เข้าพบรัฐมนตรีจีนในกรุงปักกิ่ง

รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ พบกับรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีนในกรุงปักกิ่งเมื่อวันจันทร์ พร้อมชี้ให้เห็น "ความสำคัญอย่างยิ่ง" สำหรับ 2 ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลกที่จะต้องมีความสัมพันธ์ที่มั่นคง

จีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง เพื่อพบปะหารือด้านการค้ากับหวัง เหวินเทา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีน ที่กระทรวงพาณิชย์ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม (Photo by Andy Wong / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า จีนา ไรมอนโด รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการ และถือเป็นการเยือนระดับสูงครั้งล่าสุดในจีนของเจ้าหน้าที่จากสหรัฐฯ ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ในความพยายามที่รัฐบาลวอชิงตันต้องการกระชับความสัมพันธ์เพื่อบรรเทาความตึงเครียดทางการค้ากับรัฐบาลปักกิ่ง

การเดินทางครั้งนี้อาจจบลงที่การพบปะระหว่างผู้นำของพวกเขา โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่าเขาจะจับเข่าคุยกับสี จิ้นผิง ของจีนในปีนี้

คาดว่า ไบเดนจะเชิญผู้นำจีนไปที่ซานฟรานซิสโกในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นช่วงที่สหรัฐฯ จัดการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งรวมถึงจีนด้วย หรือไม่พวกเขาอาจพบกันเร็วกว่านั้นเดือนหน้าในนิวเดลี นอกรอบการประชุมสุดยอด จี20

จีนา ไรมอนโด พบกับหวัง เหวินเทา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ของจีนเมื่อเช้าวันจันทร์ โดยกล่าวถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างทั้งสองประเทศว่า "สำคัญที่สุดในโลก"

"เราแบ่งปันการค้ามูลค่า 7 แสนล้านดอลลาร์ และดิฉันเห็นด้วยกับคุณว่าการที่เรามีความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจที่มั่นคงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ถึงแม้จะเป็นความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน แต่ก็เป็นความสัมพันธ์ที่ท้าทาย" เธอกล่าว ตามรายงานที่ได้จากการเผยแพร่ของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ

"แน่นอนว่าเราอาจไม่เห็นพ้องกันในบางประเด็น แต่ดิฉันเชื่อว่าเราสามารถก้าวหน้าได้หากเราตรงไปตรงมา, เปิดกว้าง และลงมือปฏิบัติจริง" ไรมอนโดกล่าว และย้ำว่า "แม้ไม่มีช่องทางที่จะประนีประนอมหรือเจรจา หากเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติสหรัฐฯ แต่สำหรับความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนส่วนใหญ่ของเราไม่เกี่ยวข้องกับความกังวลด้านความมั่นคงของชาติ และเราเชื่อว่าเศรษฐกิจจีนที่แข็งแกร่งเป็นสิ่งที่ดี"

หลังจากนี้ในวันพุธ ไรมอนโดจะเดินทางไปยังเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นดินแดนมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของจีนต่อไป

ปัจจุบัน ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนดิ่งลงถึงระดับต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ โดยสหรัฐฯ หยิบยกประเด็นการค้าไว้ใกล้อันดับต้นๆ ของความขัดแย้ง

รัฐบาลวอชิงตันกล่าวอ้างว่า การแข่งขันทางการค้ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการปกป้องความมั่นคงของชาติ แต่จีนมองว่าพวกเขากำลังพยายามควบคุมการเติบโตทางเศรษฐกิจของคู่แข่ง ด้วยการออกกฏหมายกีดกัน.

เพิ่มเพื่อน