พายุโซนร้อน 'อิดาเลีย' ก่อตัวใกล้เม็กซิโก มุ่งหน้าสู่ฟลอริดา

พายุโซนร้อนอิดาเลียทวีกำลังแรงขึ้นในทะเลแคริบเบียนเมื่อวันจันทร์ พัดถล่มทางตะวันออกเฉียงใต้ของเม็กซิโกด้วยลมและฝน นักพยากรณ์คาดการณ์ว่าจะกลายเป็นพายุเฮอริเคนใหญ่ก่อนจะเคลื่อนตัวไปถึงฟลอริดาในปลายสัปดาห์นี้

ภาพล่าสุดของพายุโซนร้อน 'อิดาเลีย' นอกชายฝั่งเม็กซิโก เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม (Photo by NOAA/RAMMB / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 28 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า พายุโซนร้อน 'อิดาเลีย' ก่อตัวขึ้นในทะเลแคริบเบียนใกล้ชายฝั่งเม็กซิโก ส่งผลให้เกิดลมรุนแรงและฝนตกหนัก

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ ระบุว่า พายุลูกนี้ไม่น่าจะขึ้นฝั่งในเม็กซิโก แต่จะเคลื่อนตัวผ่านคิวบาตะวันตกและอ่าวเม็กซิโก ก่อนที่จะไปถึงรัฐฟลอริดาทางตะวันตกเฉียงเหนือ

"อิดาเลียทวีกำลังแรงขึ้นเมื่อเข้าใกล้คิวบา และลมพายุที่อันตรายต่อชีวิตมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่บางส่วนของฟลอริดา คาดการณ์ว่าอิดาเลียจะกลายเป็นเฮอริเคนในวันนี้ และเป็นเฮอริเคนใหญ่ที่เป็นอันตรายทางตะวันออกเฉียงเหนือของอ่าวเม็กซิโกภายในช่วงเช้าของวันพุธ" ศูนย์เฮอริเคนฯระบุ

ทั้งนี้ อิดาเลียน่าจะขึ้นฝั่งฟลอริดาภายในเวลา 07.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (18.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ของวันพุธ

ล่าสุด อิดาเลียกำลังหมุนวนอยู่ในทะเลแคริบเบียน และมุ่งหน้าไปทางตะวันออกเฉียงเหนือด้วยความเร็วลมสูงสุด 95 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินใน 33 มณฑล เพื่อเตรียมพร้อมรับมือพายุลูกนี้ พร้อมเตือนเฝ้าระวังคลื่นสูงในพื้นที่บางส่วนของชายฝั่งฟลอริดา และน้ำท่วมฉับพลันที่อาจเกิดขึ้น

ในรัฐกินตานาโรของเม็กซิโก ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองแคนคูนและรีสอร์ทท่องเที่ยวริมชายฝั่งอื่นๆ อิทธิพลของอิดาเลียได้นำฝนโปรยปรายมาสู่พื้นที่ และทำให้วันหยุดฤดูร้อนในช่วงสุดสัปดาห์สุดท้ายกลายเป็นฤดูฝนย่อมๆ

คาดว่าจะมีฝนตกหนักทั่วพื้นที่ทางตะวันออกของเม็กซิโกและคิวบาตะวันตก.

เพิ่มเพื่อน