อินโดนีเซียจับกุมชาวจีน 88 คน เครือข่ายโรแมนซ์สแกม

ชาวจีนหลายสิบคนถูกจับกุมในอินโดนีเซียฐานต้องสงสัยดำเนินกิจการแก๊งหลอกลวงรักออนไลน์ที่มุ่งเป้าเหยื่อหลายร้อยรายในจีน

ชาวจีนกลุ่มหนึ่งที่ถูกจับกุมระหว่างการจู่โจมของตำรวจในข้อหาต้องสงสัยดำเนินกิจการแก๊งหลอกลวงรักออนไลน์ ที่อาคารของสวนอุตสาหกรรมคาราในเมืองบาตัม จังหวัดรีเยา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 30 สิงหาคม 2566 กล่าวว่า ตำรวจอินโดนีเซียได้จับกุมชาวจีนชาย 83 คนและหญิง 5 คนที่สวนอุตสาหกรรมในเมืองบาตัม จังหวัดรีเยา โดยได้รับคำแนะนำจากทางการจีน เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้ต้องสงสัยในการดำเนินอาชญากรรมแบบโรแมนซ์สแกม (หลอกลวงให้รักผ่านออนไลน์) ต่อเหยื่อหลายร้อยรายในจีน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ

"เรากำลังสอบสวนว่ามีชาวอินโดนีเซียอยู่ในกลุ่มเหยื่อหรือไม่ หากไม่มีเลย กลุ่มนักต้มตุ๋นเหล่านี้จะถูกส่งตัวกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศจีนโดยทันที" ซาฮวานี ปันดรา อาร์ยาด โฆษกตำรวจจังหวัดรีเยา กล่าวกับเอเอฟพี

ลักษณะการดำเนินการของคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเป็นรูปแบบหลอกให้รักผ่านการพูดคุยหรือวีดีโอคอลทางออนไลน์ และล่อลวงให้ทำกิจกรรมทางเพศ พร้อมแอบบันทึกวีดีโอไว้ทำการแบล็กเมล์ โดยขู่จะเผยแพร่วิดีโอดังกล่าวบนโซเชียลมีเดีย หากเหยื่อปฏิเสธที่จะโอนเงินให้

เบื้องต้นยังไม่ชัดเจนว่ากลุ่มนี้ดำเนินพฤติกรรมดังกล่าวมานานแค่ไหนและมีรายได้เท่าใด

ก่อนหน้านี้ตำรวจกล่าวว่า นักต้มตุ๋นจำนวนมากได้ย้ายมาปักหลักในอินโดนีเซียและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากที่จีนปราบปรามเครือข่ายภายในประเทศ

เมื่อปี 2562 ตำรวจได้จับกุมชาวจีน 85 คน และชาวอินโดนีเซีย 6 คน ฐานหลอกลวงทางออนไลน์เพื่อให้ได้มาซึ่งเงินกว่าหลายล้านดอลลาร์.

เพิ่มเพื่อน