'อิดาเลีย' จะกลายเป็นพายุเฮอร์ริเคนถล่มฟลอริดา

AFP

เป็นไปตามคาด พายุโซนร้อน ‘อิดาเลีย’ พัฒนาเป็นเฮอร์ริเคนแล้ว มันอาจจะพัดกระหน่ำชายฝั่งฟลอริดาในเช้าวันพุธ (ตามเวลาท้องถิ่น) ทางการได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในบางพื้นที่

รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ เตรียมรับมือพายุเฮอร์ริเคน พายุโซนร้อน ‘อิดาเลีย’ ซึ่งเคลื่อนตัวผ่านทางตะวันตกของคิวบาแล้ว ได้พัฒนาเป็นพายุเฮอร์ริเคนเหนืออ่าวเม็กซิโก ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพอากาศกล่าวว่า พายุจะยังคงมีกำลังแรงขึ้นเรื่อยๆ ขณะมุ่งหน้าสู่ฟลอริดา

ศูนย์เฮอร์ริเคนสหรัฐฯ (NHC) ในไมอามี ระบุว่า สามารถวัดความเร็วลมได้สูงสุดถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งสอดคล้องกับพายุเฮอร์ริเคนระดับต่ำสุดที่ 1 (จาก 5) NHC ประกาศเตือนว่า อิดาเลียจะมีกำลังแรงขึ้นจนกลายเป็นพายุเฮอร์ริเคนที่ “อันตรายอย่างยิ่ง” จะก่อให้เกิดอุทกภัยและเป็นภัยต่อชีวิตได้ ในเช้าวันพุธมันอาจโจมตีชายฝั่งตะวันตกของรัฐฟลอริดา และเป็นพายุเฮอร์ริเคนความรุนแรงระดับ 3

ประชาชนในฟลอริดาควรเตรียมพร้อมรับมือกับฝนตกหนัก น้ำท่วม และไฟฟ้าดับ รอน เดอซานติส-ผู้ว่าการรัฐโพสต์ข้อความเตือนสั้นๆ บนแพลตฟอร์ม X เมื่อวันจันทร์ โดยเฉพาะในพื้นที่แทมปาเบย์ มีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมหนัก เพื่อเป็นมาตรการป้องกัน ผู้ว่าการเดอซานติสได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่ 46 เขต และคำสั่งอพยพผู้คนมีผลบังคับใช้ใน 21 เขต เขากล่าวเสริมว่า จะมีเจ้าหน้าที่กองกำลังพิทักษ์ชาติจำนวน 5,500 นายพร้อมสำหรับปฏิบัติการกู้ภัยและให้ความช่วยเหลือ

“คุณไม่จำเป็นต้องขับรถไปหลายร้อยไมล์” เดอซานติสกล่าวกับชาวเมืองบริเวณชายฝั่ง ทุกคนควรหาที่พักพิงฉุกเฉินซึ่งทางการจัดเตรียมไว้หรือโรงแรมที่พักที่อยู่นอกเขตอันตราย “นี่จะเป็นเฮอร์ริเคนที่มีกำลังแรงขึ้น น่าจะถึงระดับ 3” ด้วยความเร็วลมคงที่ที่ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุลูกนี้จึงใกล้ถึงระดับพายุเฮอร์ริเคนแล้วเมื่อเคลื่อนเข้าใกล้คิวบาตะวันตกตอนเย็นวันจันทร์ ทำให้เกิดลมแรงและฝนตกหนักที่นั่น นอกจากนี้ยังเป็นเหตุให้ไฟฟ้าขัดข้องในบางพื้นที่ ประเทศคิวบาซึ่งเป็นพื้นที่ผลิตยาสูบได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงตอนพายุเฮอร์ริเคน ‘เอียน’ พัดผ่านเมื่อปลายเดือนกันยายนปีกลาย

สนามบินในแทมปาประกาศว่าจะหยุดให้บริการเที่ยวบินชั่วคราวตั้งแต่วันอังคาร เหตุเพราะ ‘อิดาเลีย’ ซึ่งคาดว่าจะมีฝนตกหนักและพายุกระหน่ำพื้นที่ด้านในและบริเวณชายฝั่งตะวันออกของรัฐฟลอริดา เมื่อปีที่แล้วพายุเฮอร์ริเคน ‘เอียน’ เคยสร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวง และคร่าชีวิตผู้คนไปหลายสิบคน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮ.ตกทะเลต่อหน้าต่อตานักท่องเที่ยวเต็มหาดไมอามี

เฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งสูญเสียการควบคุมพุ่งตกทะเลนอกชายหาดในไมอามีท่ามกลางสายตานักท่องเที่ยวที่มาว่ายน้ำและนอนอาบแดดแน่นหาดเมื่อวันเสาร์ มีคนบน ฮ.บาดเจ็บ 2 ราย และโชคดีที่ไม่มีคนด้านล่างประสบเคราะห์ไปด้วย