ศาลฮ่องกงตัดสินจำคุก 8 นักเคลื่อนไหวรำลึกเทียนอันเหมิน

ศาลฮ่องกงพิพากษาจำคุกนักเคลื่อนไหว 8 คน ตั้งแต่ 4-14 เดือนเมื่อวันจันทร์ ฐานเข้าร่วม, จัดงาน และยุยงให้ผู้อื่นเข้าร่วมงานจุดเทียนรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินเมื่อปีที่แล้วโดยฝ่าฝืนคำสั่งห้ามเพื่อป้องกันโรคระบาด

แฟ้มภาพ แกนนำจัดงานรำลึกนำขบวนเข้าสวนสาธารณะวิกตอเรีย เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2563 เพื่อรำลึกครบ 31 ปีเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม 2564 ว่านักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกงกลุ่มนี้รวมถึงจิมมี ไหล่ เจ้าของหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลีที่ปิดตัวไปแล้ว, กวินเนธ โฮ อดีตนักข่าว และโจว ฮั่งถัง ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ที่ศาลมีคำตัดสินว่ามีความผิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ทั้งสามปฏิเสธข้อกล่าวหา ส่วนจำเลยที่เหลือ 5 คนรับสารภาพผิดตามข้อกล่าวหา ที่มีทั้งเข้าร่วม, จัดงานรำลึก และยุยงให้ผู้อื่นร่วมงานดังกล่าว

ทางการฮ่องกงห้ามการจัดงานรำลึกเหตุการณ์ปราบปรามที่จัตุรัสเทียนอันเหมินวันที่ 4 มิถุนายน 2532 ในกรุงปักกิ่ง ทั้งเมื่อปีที่แล้วและปีนี้ โดยอ้างข้อกำหนดควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่นักวิจารณ์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ใช้โรคระบาดเป็นข้ออ้างเพื่อจำกัดเสรีภาพ

ผู้พิพากษาอะแมนดา วูดค็อก กล่าวว่า จำเลยเพิกเฉยและดูถูกวิกฤติที่แท้จริงด้านสาธารณสุข และเชื่อเรื่องการจัดงานรำลึกอย่างผิดๆ และอวดดี แทนที่จะปกป้องสุขภาพของชุมชน จำเลยเหล่านี้สมควรได้รับคำพิพากษาเพื่อลงโทษและป้องปราม

ไหล่ วัย 74 ปีซึ่งถูกขังคุกอยู่แล้ว ถูกตัดสินจำคุก 13 เดือน, โจว วัย 36 ปี ถูกจำคุก 12 เดือน และโฮ วัย 31 ปี ถูกจำคุก 6 เดือน

โรเบิร์ต ปัง ทนายความของไหล่ เปิดเผยจดหมายที่ไหล่เขียนจากคุกเพื่อแจงต่อศาลและนำมาเผยแพร่ต่อผู้สื่อข่าวในเวลาต่อมา โดยไหล่เขียนไว้ว่า หากการรำลึกผู้ที่เสียชีวิตเพราะความอยุติธรรมเป็นอาชญากรรม ก็ขอให้ลงโทษเขา ให้ตัวเขาได้รับการลงโทษในอาชญากรรมนี้ เพื่อที่ตัวเขาจะได้แบ่งภาระและความรุ่งโรจน์ของคนหนุ่มสาวเหล่านี้ที่ได้สละเลือดเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน

ส่วนโจว ซึ่งเป็นทนายแก้ต่างให้ตนเอง กล่าวในคำร้องขอบรรเทาโทษว่า หากพวกที่มีอำนาจประสงค์จะกำจัดขบวนการนี้ด้วยการดำเนินคดีและจำคุก พวกเขาจะผิดหวังอย่างมาก เพราะสิ่งที่พวกเขาได้ทำลงไปนั้น แท้จริงแล้วเป็นการต่อลมหายใจให้แก่ขบวนการนี้ โดยระดมคนรุ่นใหม่เข้าสู่การต่อสู้อันยาวนานเพื่อความจริง, ความยุติธรรม และประชาธิปไตย

จำเลยอีก 5 คนที่รับสารภาพผิด รวมถึงเหลย เฉิกหยั่น ผู้นำกลุ่มพันธมิตรฮ่องกงสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตยรักชาติในจีน ที่ยุบตัวไปแล้ว ซึ่งเป็นผู้จัดงานรำลึกเป็นประจำทุกปี ถูกตัดสินจำคุกตั้งแต่ 4 เดือน ถึง 14 เดือน โดยเหลยได้รับโทษหนักที่สุด 14 เดือน

โทษจำคุกของทั้งหมดจะนับรวมกับโทษปัจจุบันหากพวกเขาถูกคุมขังอยู่แล้วในคดีอื่นๆ ซึ่งหมายความว่าส่วนใหญ่จะถูกจำคุกเพิ่มกันไม่กี่สัปดาห์หรือไม่กี่เดือน

จากซ้าย นาธาน ลอว์, โจชัว หว่อง, ทิฟฟานี หยวน และเอ็ดดี ชู ร่วมพิธีรำลึกเทียนอันเหมินเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2564 (Getty Images)

นอกจากจำเลย 8 คนนี้ มีนักเคลื่อนไหว 16 คนที่ถูกพิพากษาลงโทษจำคุกไปแล้วก่อนหน้านี้ในกรณีเดียวกันตั้งแต่ 4-10 เดือน ซึ่งรวมถึงโจชัว หว่อง ที่ถูกตัดสินจำคุกในความผิดข้อหาอื่นๆ แต่นักรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยฮ่องกงคนดัง 2 คนที่ถูกตั้งข้อหาเกี่ยวข้องกับงานรำลึกเทียนอันเหมิน ได้แก่ นาธาน ลอว์ และซันนี เฉิง หลบหนีออกจากฮ่องกงไปก่อน

ไหล่, โฮ, โจว และเหลย ยังถูกดำเนินคดีตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติแยกต่างหากด้วย ซึ่งมีโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต.

เพิ่มเพื่อน