นายกฯกัมพูชาเยือนจีน พบสีจิ้นผิงสัปดาห์นี้

นายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต ของกัมพูชา เตรียมเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการในสัปดาห์นี้ และเข้าพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

นายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต ของกัมพูชา (Photo by Yasuyoshi CHIBA / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 11 กันยายน 2566 กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศของรัฐบาลปักกิ่งประกาศต้อนรับการมาเยือนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 14-16 กันยายน ของผู้นำกัมพูชา ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง

นายกรัฐมนตรีฮุน มาเนต ได้พบปะและพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีนในการประชุมสุดยอดอาเซียนเมื่อสัปดาห์ก่อน เปฺ็นที่มาของคำเชิญในครั้งนี้

เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในแถลงการณ์ว่า นายกรัฐมนตรีกัมพูชาจะพบปะและพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง, จ้าว เล่อจี้ ประธานคณะกรรมการถาวรประจำสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาตืจีน และประธานาธิบดีสีจิ้นผิง

รัฐบาลพนมเปญกลายเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่แข็งแกร่งที่สุดของจีนในภูมิภาคภายใต้การปกครองของฮุนเซนมาเกือบ 4 ทศวรรษ โดยได้รับเงินลงทุนจำนวนมหาศาลจากรัฐบาลปักกิ่งและภาคเอกชน

การเยือนครั้งนี้จะถือเป็นการเยือนระดับรัฐครั้งแรกของฮุน มาเนต ในฐานะผู้นำประเทศ หลังจากที่เขาเพิ่งเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในกรุงจาการ์ตาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"การพบปะกันในครั้งนี้จะสะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญอย่างยิ่งที่รัฐบาลกัมพูชาชุดใหม่ยึดมั่นในการพัฒนาความสัมพันธ์กับจีน" เหมาหนิงกล่าว และเสริมว่า ปีนี้ถือเป็นวาระครบรอบ 65 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและกัมพูชาอีกด้วย

เหมา หนิงกล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งหวังใช้การเยือนครั้งนี้เพื่อวางแผนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านระหว่างจีนและกัมพูชาในอนาคตให้บรรลุผลโดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างชุมชนจีน-กัมพูชาให้มีระดับคุณภาพและมาตรฐานสูง พร้อมเดินสู่อนาคตในยุคใหม่ร่วมกัน

เมื่อเดือนสิงหาคม ฮุน มาเนตได้พบกับหวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ในกรุงพนมเปญ และกล่าวว่าทั้งสองได้ให้คำมั่นที่จะส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองประเทศ และยืนยันว่า กัมพูชายังคงยึดมั่นจุดยืนที่ไม่เปลี่ยนแปลงในการไม่แทรกแซงกิจการระดับชาติของจีน ทั้งในประเด็นไต้หวัน และข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ที่มีต่อชาติอาเซียนรายอื่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง