ทอร์นาโดถล่มทางตะวันออกของจีน คร่าชีวิต 5 บาดเจ็บ 4

พายุทอร์นาโดพัดถล่มทางตะวันออกของจีน คร่าชีวิตผู้คนไป 5 รายและบาดเจ็บสาหัสอีก 4 คน ถือเป็นเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วล่าสุดที่เกิดขึ้นในประเทศนี้

สภาพอาคารบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย หลังจากพายุทอร์นาโดโจมตีเมืองซูเฉียน ในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 20 กันยายน (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 20 กันยายน 2566 กล่าวว่า เกิดพายุพัดถล่มอีกแล้วในจีน ครั้งนี้เป็นพายุทอร์นาโดที่ก่อตัวขึ้นและพัดถล่มฝั่งตะวันออกของประเทศ ทำให้บ้านเรือนเสียหาย มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย และบาดเจ็บสาหัสอีก 4 คน

"บ่ายวานนี้ พายุทอร์นาโดกำลังแรงเกิดขึ้นในเมืองซูเฉียน มณฑลเจียงซู ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตและสูญเสียทรัพย์สินในบางพื้นที่" สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีระบุ และรายงานเพิ่มเติมว่า มีผู้ได้รับผลกระทบจากพายุแล้วมากกว่า 5,500 คน รวมทั้งบ้านเรือนพังทลายอีก 137 หลัง

นอกจากนี้ ผู้คนมากกว่า 400 คน ต้องอพยพออกนอกพื้นที่ชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย

ภาพวิดีโอที่แชร์บนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นเศษซากความเสียหายรอบอาคารที่พักอาศัย เช่นเดียวกับถนนที่เต็มไปด้วยสิ่งของและวัตถุอื่นๆ เกลื่อนกลาดจากอิทธิพลของพายุดังกล่าว

จีนเผชิญกับปริมาณฝนที่ตกหนักทำลายสถิติและอุณหภูมิความร้อนที่ระอุที่สุดในประวัติศาสตร์เป็นเวลาหลายสัปดาห์ในฤดูร้อนนี้ โดยนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าเหตุการณ์สภาพอากาศสุดขั้วดังกล่าวกำลังทวีความรุนแรงขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2559 หมู่บ้านทั้งหมดในมณฑลเจียงซูถูกทั้งพายุเฮอริเคนและพายุทอร์นาโดพัดถล่มจนราบเป็นหน้ากลอง และมีผู้เสียชีวิตกว่า 98 ราย ถือเป็นภัยธรรมชาติที่เลวร้ายที่สุดในรอบครึ่งศตวรรษ.

เพิ่มเพื่อน