คาร์บอมบ์โรงพักในโคลอมเบีย เสียชีวิต 2 ราย

คาร์บอมบ์โจมตีสถานีตำรวจทางตะวันตกเฉียงใต้ของโคลอมเบีย คร่าชีวิตผู้คนไป 2 ราย ในพื้นที่ที่เต็มไปด้วยเศษซากของกลุ่มกองโจร

ชายคนหนึ่งมองดูเศษซากที่เหลือหลังจากเหตุคาร์บอมบ์ข้างสถานีตำรวจเมืองทิมบาในภูมิภาคเคาคา ประเทศโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 20 กันยายน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย (Photo by JOAQUIN SARMIENTO / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุคาร์บอมบ์โจมตีสถานีตำรวจทางตะวันตกเฉียงใต้ของโคลอมเบีย ในพื้นที่ที่เต็มไปด้วยอันตรายจากกลุ่มกองโจร

"ผู้ก่อการร้ายโจมตีสถานีตำรวจทิมบาในภูมิภาคเคาคาด้วยการระเบิดรถยนต์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายและบาดเจ็บอีก 2 คน" ตามการระบุของหน่วยงานตำรวจท้องที่

การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากรัฐบาลและฝ่ายกองกำลังปฏิวัติโคลอมเบียซึ่งปลดอาวุธไปแล้วตั้งแต่ปี 2560 ประกาศจับมือตามข้อตกลงหยุดยิงและจะจัดการเจรจาสันติภาพในเดือนหน้า

ประธานาธิบดีกุสตาโว เปโตร กล่าวบนโซเชียลมีเดียว่า เหตุดังกล่าวเป็นการกระทำของกลุ่มผู้ไม่เห็นด้วยกับการเจรจาสันติภาพและต้องการตอบโต้ปฏิบัติการทางทหารที่กวาดล้างพืชยาเสพติดในเคาคาซึ่งเป็นพื้นที่ที่เจ้าหน้าที่ความมั่นคงมักถูกคุกคามโดยกลุ่มติดอาวุธ

"ไม่มีสิ่งใดสั่นคลอนเป้าหมายของเราได้ การเจรจาจะดำเนินต่อไป และผมได้สั่งเพิ่มกำลังตำรวจและทหารในพื้นที่เคาคาให้มากขึ้นกว่าเดิม" เปโตรระบุ

เปโตรเข้ารับตำแหน่งผู้นำประเทศเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้วโดยให้คำมั่นที่จะนำ "สันติภาพที่สมบูรณ์" มาสู่ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งมานานหลายทศวรรษระหว่างรัฐกับกลุ่มกองโจรฝ่ายซ้าย, กลุ่มทหารกึ่งทหารฝ่ายขวา และกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด

กลุ่มต่อต้านสันติภาพในโคลอมเบีย ประกอบด้วยอดีตนักรบที่ปฏิเสธข้อตกลงสันติภาพปี 2559 ระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มกบฏมาร์กซิสต์

รัฐบาลกล่าวว่า กลุ่มเหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้าโคเคน, ค้าของเถื่อน และการโจมตีกองทหารโคลอมเบีย ซึ่งตามข้อมูลของทางการ กลุ่มเหล่านี้มีสมาชิกติดอาวุธอยู่ประมาณ 3,500 คน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีโอดี ตรวจเหตุคาร์บอมบ์กลางเมืองโก-ลก รองผู้การฯนราธิวาส สั่งเร่งล่าคนร้าย

เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส พร้อมด้วยส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมเดินทางไปตรวจสอบเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดคาร์บอมบ์ ที่บริเวณ 4 แยกอรกานต์ ม.1 ต.ปาเสมัส อ.สุไหงโก-ลก