จีนเตือนฟิลิปปินส์อย่า 'หาเรื่อง' ประเด็นพิพาทแนวปะการัง

จีนเตือนฟิลิปปินส์ว่าอย่า "หาเรื่อง" หลังจากที่หน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์รื้อถอนแนวกั้นลอยน้ำซึ่งจีนใช้เพื่อหยุดการทำประมงแบบดั้งเดิมในพื้นที่แนวปะการังพิพาท

เจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งฟิลิปปินส์กำลังตัดเชือกที่ติดอยู่กับแผงกั้นลอยน้ำที่กั้นทางเข้าสันดอนสการ์โบโรห์ในพื้นที่พิพาททะเลจีนใต้ เมื่อวันที่ 25 กันยายน (Photo by Philippine Coast Guard (PCG) / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 26 กันยายน 2566 กล่าวว่า ภายหลังหน่วยยามฝั่งฟิลิปปินส์รื้อถอนแนวกั้นลอยน้ำที่จีนติดตั้งในพื้นที่แนวปะการังพิพาทเมื่อต้นสัปดาห์ รัฐบาลปักกิ่งได้ออกมาตำหนิการกระทำดังกล่าวของรัฐบาลมะนิลาและเตือนว่าอย่าหาเรื่องให้เป็นประเด็นกระทบกระทั่ง

"จีนยืนหยัดอย่างมั่นคงในอธิปไตย, สิทธิทางทะเล และผลประโยชน์ของเกาะหวงเอียน" หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าว และเสริมว่า "เราขอแนะนำฟิลิปปินส์ว่าอย่ายั่วยุหรือหาเรื่อง"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วฟิลิปปินส์พบแผงกั้นลอยน้ำความยาว 300 เมตร ตรงข้ามทางเข้าสันดอนสการ์โบโรห์ ระหว่างภารกิจของรัฐบาลในการช่วยเหลือชาวฟิลิปปินส์ซึ่งทำประมงในพื้นที่พิพาทใกล้น่านน้ำที่มีแนวปะการังของจีน

เอดูอาร์โด อาโน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของฟิลิปปินส์ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการ "ทุกการกระทำที่เหมาะสม" เพื่อรื้อถอนสิ่งกีดขวางที่ติดตั้งโดยหน่วยยามชายฝั่งจีนที่สันดอนดังกล่าวในทะเลจีนใต้

อย่างไรก็ตาม คำแถลงของฟิลิปปินส์ยังไม่ชัดเจนว่าสิ่งกีดขวางทั้งหมดถูกกำจัดออกไปทั้งหมดแล้วหรือไม่

ทั้งนี้ จีนติดตั้งแนวกั้นลอยน้ำเพื่อหยุดยั้งไม่ให้ชาวประมงฟิลิปปินส์ล่วงล้ำน่านน้ำพิพาทเพื่อเข้ามาทำประมงแบบดั้งเดิม ซึ่งจะเป็นการทำลายแนวประการังธรรมชาติที่จีนอ้างสิทธิ์ในพื้นที่ดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน