'มอลตา' ชาติแรกยุโรปผ่าน กม.อนุญาตประชาชนเสพ-ปลูกกัญชา

รัฐสภาของมอลตาผ่านร่างกฎหมายอนุมัติการใช้กัญชาส่วนบุคคลเป็นชาติแรกของทวีปยุโรปเมื่อวันอังคาร เปิดไฟเขียวให้ปลูกและครอบครองกัญชาเพื่อใช้ส่วนบุคคลแบบจำกัด แต่มีโทษปรับหากเสพในที่สาธารณะหรือต่อหน้าเด็ก

แฟ้มภาพ Getty Images

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 15 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านการอนุมัติจากสภาผู้แทนราษฎรของมอลตาด้วยคะแนนเห็นชอบ 36 เสียง ต่อ 27 เสียงคัดค้าน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยกฎหมายนี้จะอนุญาตให้ผู้ใหญ่ในประเทศเกาะกลางทะเลเมดิเตอร์เรเนียนแห่งนี้สามารถครอบครองกัญชาได้ไม่เกิน 7 กรัม และปลูกไว้ที่บ้านได้ไม่เกิน 4 ต้น

นอกจากนี้ กฎหมายซึ่งได้รับการสนับสนุนจากพรรคแรงงานของนายกฯ โรเบิร์ต อาเบลา ยังอนุญาตให้มีการสร้างสมาคมไม่แสวงหากำไรที่อยู่ภายใต้การควบคุมโดยมีสมาชิกไม่เกิน 500 คน เพื่อปลูกกัญชาทางการแพทย์สำหรับเฉพาะสมาชิกในกลุ่ม

กฎหมายยังคงจำกัดการใช้กัญชาส่วนบุคคล โดยห้ามการสูบในที่สาธารณะ หากฝ่าฝืนมีโทษปรับ 235 ยูโร หรือราว 8,845 บาท และห้ามสูบกัญชาต่อหน้าเด็ก ไม่ว่าจะอยู่ในสถานที่ส่วนตัวหรือสาธารณะก็ตาม โดยมีโทษปรับ 300-500 ยูโร (ราว 11,290-18,820 บาท)

พรรครัฐบาลผลักดันกฎหมายฉบับนี้ผ่านสภาอย่างเร่งรีบ แม้จะมีเสียงวิจารณ์อย่างรุนแรงทั้งจากพรรคฝ่ายค้านแนวทางกลาง-ขวา, สมาคมทางการแพทย์ และคริสตจักร

โอเวน บอนนิชี รัฐมนตรีกระทรวงความเสมอภาค, การวิจัยและนวัตกรรม ปฏิเสธข้อโต้แย้งที่ว่ากฎหมายนี้จะทำให้มีการใช้ยาเสพติดเพิ่มขึ้น โดยบอกว่ารัฐบาลไม่มีทางส่งเสริมให้ผู้ใหญ่ในประเทศใช้กัญชาหรือส่งเสริมวัฒนธรรมกัญชา รัฐบาลมักส่งเสริมให้ผู้คนเลือกทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพมาโดยตลอด

กฎหมายฉบับนี้จะต้องส่งให้ประธานาธิบดีลงนามอนุมัติ โดยบอนนิชีเผยกับเอเอฟพีว่า ทันทีที่ผ่านความเห็นชอบ รัฐบาลตั้งใจจะบังคับใช้กฎหมายนี้ทันที

มอลตาวางแผนจะเป็นผู้นำของยุโรปในการผลิตกัญชาทางการแพทย์ โดยได้อนุมัติกฎหมายเมื่อปี 2561 ที่อนุญาตให้ผลิตกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์และการวิจัย

ในยุโรป ลักเซมเบิร์กเคยประกาศแผนคล้ายกันเมื่อเดือนตุลาคม ที่จะอนุญาตให้ประชาชนปลูกกัญชาได้ไม่เกิน 4 ต้นและลดโทษปรับสำหรับการใช้กัญชาไม่เกิน 3 กรัม แต่กฎหมายนี้ยังไม่ผ่านสภา

ประเทศอื่นที่มีแนวทางเสรีมากขึ้นสำหรับการใช้กัญชา เช่น เยอรมนีที่รัฐบาลชุดใหม่มีแผนจะออกกฎหมายอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการได้ ส่วนสเปนและเนเธอร์แลนด์ยอมให้บริโภคและปลูกกัญชาสำหรับใช้ส่วนบุคคลในระดับแตกต่างกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ภูมิใจไทย" แจงแนวทางการควบคุมกัญชา คือการสนับสนุนกฎหมายกัญชา กัญชง พ.ศ. .... ที่ได้นำเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร แล้ว ตั้งแต่สมัยประชุมที่ผ่านมา

วันที่ 16 พ.ค.2567 นางสาว แนน บุณย์ธิดา สมชัย โฆษกพรรคภูมิใจไทย และนางสาวผกามาศ เจริญพันธ์ รองโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวภายหลังการประชุมพรรคภูมิใจไทย ถึงเรื่องการที่จะนำกัญชา กลับไปเป็นยาเสพติด ว่า เข้าใจในประเด็นของนายเศรษฐา ทวีสิน

เตือนสติ ! นักวิชาการ ชี้ ดึง 'กัญชา' กลับเป็นยาเสพติด กระทบผู้ประกอบการ-ผู้ป่วย

รศ.ดร.โอฬาร ถิ่นบางเตียว รองคณบดี คณะรัฐศาสตร์ และนิติศาสตร์ ม.บูรพา ให้สัมภาษณ์ในประเด็นเรื่องข้อถกเถียงกรณีกา

'หมอธีระวัฒน์' เผยคนไทยดีใจและเสียใจไปพร้อมกัน เพราะ กันชง กัญชาช่วยรักษาโรคทางสมองได้จริง

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา อาจารย์พิเศษ สาขาประสาทวิทยา และอดีตหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โพสต์เฟ

เทพไท แนะรัฐบาล ทำให้ไวนำ 'กัญชา' ขึ้นบัญชียาเสพติด

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ระบุว่า ถ้าจะนำกัญชา เป็นยาเสพติด ต้องรีบทำ ต้องตีเหล็กตอนร้อน

'วราวุธ' ไม่มีความเห็นดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด อยากให้มีมาตรการควบคุมเข้มงวด

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีข้อสังเกตเรื่องนโยบายรัฐบาล ที่มีความเห็นต่างระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล เช่น เรื่องนำกัญชากลับเข้าบัญชียาเสพติด จะ

อ้าว! ‘สมศักดิ์’ แฉกัญชาสมัยก่อน มีคนไม่เห็นด้วยเยอะ แต่ไม่กล้าค้าน

‘สมศักดิ์’ เผย นายกฯให้เวลาถึงสิ้นปีถอดกัญชาเป็นยาเสพติด รับ สมัยเป็น รมว.ยุติธรรม ประชุม ป.ป.ส. นอกรอบมีคนไม่เห็นด้วยเยอะ แต่ไม่มีสิทธิค้าน เหตุไม่รู้จริง-เป็นพรรคร่วม