รถบัสตกจากสะพานเวนิสและไฟไหม้ เสียชีวิต 21 ราย

รถบัสติดตั้งระบบก๊าซพลิกตกจากสะพานในเมืองเวนิส และเกิดไฟลุกไหม้จนผู้โดยสารเสียชีวิตอย่างน้อย 21 ราย รวมเด็ก 2 ราย บาดเจ็บนับสิบ ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำงานในที่เกิดเหตุรถบัสพลิกตกสะพานในเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 21 ราย (Photo by Marco SABADIN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 4 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุรถบัสโดยสารพลิกตกจากสะพานในเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี จนเกิดไฟลุกไหม้และทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิตเบื้องต้น 21 ราย ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 20 คน

ลูกา ไซยา ผู้ว่าการภูมิภาคเวนิส กล่าวแสดงความเสียใจกับโศกนาฏกรรมดังกล่าว พร้อมระบุว่า ในบรรดาผู้เสียชีวิตมีเด็กรวมอยู่ด้วย 2 ราย และผู้ประสบเหตุมีหลากหลายเชื้อชาติ ไม่ใช่แค่ชาวอิตาลี

สำนักข่าวอันซาของอิตาลีระบุว่า ผู้เสียชีวิตมีทั้งชาวอิตาลี, ยูเครน, โครเอเชีย, เยอรมัน และฝรั่งเศส

รถบัสคันดังกล่าวเดินทางกลับจากศูนย์กลางประวัติศาสตร์ของเวนิสไปยังปลายทางจุดตั้งแคมป์ โดยอุบัติเหตุเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 19.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอังคาร (00.30 น. ตามเวลาประเทศไทยของวันพุธ)

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกล่าวว่า รถบัสเกิดไฟไหม้ทันทีหลังพุ่งตกจากสะพานที่ทอดข้ามทางรถไฟซึ่งเชื่อมเขตเมสเตรและมาร์เกรา เจ้าหน้าที่ต้องรอให้ยานพาหนะเย็นลงก่อนที่จะเคลื่อนย้ายหรือค้นหาศพผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม

นายกรัฐมนตรีจอร์เจีย เมโลนี ของอิตาลี กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อโศกนาฏกรรมดังกล่าว

"ฉันกำลังติดต่อกับนายกเทศมนตรีลุยจิ บรูญญาโร และมัตเตโอ ซัลวินี รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม เพื่อติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด" เมโลนีกล่าวในแถลงการณ์

มีรายงานว่า สาเหตุของอุบัติเหตุอาจเป็นเพราะคนขับป่วยกะทันหันหรือไม่สบาย

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์อิตาลี รถบัสคันดังกล่าวหักเลี้ยวออกจากสะพาน, พุ่งชนสิ่งกีดขวาง และตกลงไปใกล้รางรถไฟที่อยู่เบื้องล่างประมาณ 30 เมตร ส่วนไฟไหม้น่าจะเกิดเพราะรถชนสายไฟบางเส้น และปัจจัยที่ทำให้รุนแรงขึ้นคือก๊าซมีเทน ที่อยู่ในระบบเชื้อเพลิงของรถบัสคันดังกล่าว

นอกจากนี้ พระสังฆราชแห่งเวนิส, ประธานาธิบดีฝรั่งเศส, หัวหน้าสหภาพยุโรป และรัฐมนตรีต่างประเทศเยอรมนี ร่วมกล่าวแสดงความเสียใจและไว้อาลัยให้กับเหตุการณ์อันเศร้าสลด พร้อมเร่งประสานช่วยเหลือในส่วนของพลเมืองชาติตนที่ประสบเหตุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวนิส เริ่มจำหน่ายตั๋วรายวันสำหรับนักท่องเที่ยว

เวนิส เมืองท่องเที่ยวอันดับต้นของอิตาลี เริ่มจำหน่ายตั๋วรายวันออนไลน์สำหรับนักท่องเที่ยวแล้วตั้งแต่วันอังคาร และจะมีการเรียกเก็บภาษี

นายกรัฐมนตรีอิตาลีประกาศเลิกสามี หลังจากมี 'คลิปฉาว'

จิออร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลีวัย 46 ปี ประกาศแยกทางกับอันเดรีย เจียมบรูโน-สามีซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวทีวีวัย 42 ปี พร้อมข้อความ