พายุไต้ฝุ่นโคอินุขึ้นฝั่งไต้หวันพร้อมแรงลมมหาศาล เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

ไต้ฝุ่นโคอินุคร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 1 ราย หลังเคลื่อนปกคลุมพื้นที่ตอนใต้สุดของไต้หวันและพัดถล่มเกาะด้วยลมที่แรงที่สุดเท่าที่เคยมีมา เสาไฟหักโค่น ไฟฟ้าดับหลายแสนหลังคาเรือน

ถนนที่เต็มไปด้วยเสาไฟหักโค่นจากแรงลมของพายุไต้ฝุ่นโคอินุ ในเขตผิงตงทางตอนใต้ของไต้หวัน เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม (Photo by Sean CHANG / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า พายุไต้ฝุ่นโคอินุพัดขึ้นฝั่งทางใต้สุดของเกาะไต้หวันในช่วงเช้าและอ่อนกำลังลงขณะเคลื่อนตัวเข้าสู่ช่องแคบไต้หวันก่อนเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย)

เจ้าหน้าที่กู้ภัยไต้หวันกล่าวว่า พบหญิงวัย 84 ปีเสียชีวิตในบ้านพักในเมืองไถจง หลังได้รับบาดเจ็บหนักจากเศษกระจกแตกเพราะแรงลมพายุ

สำนักงานพยากรณ์อากาศกลางรายงานว่า ลมพายุครั้งนี้มีความรุนแรงมากที่สุดเท่าที่ไต้หวันเคยเผชิญ ด้วยแรงลมกระโชกระดับ 342.72 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะที่โคอินุเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกสู่ปลายด้านใต้ของเกาะ

"ลมกระโชกสูงสุด 95.2 เมตรต่อวินาทีที่วัดได้บนเกาะออร์คิดเมื่อคืนนี้ ถือเป็นสถิติใหม่ในไต้หวัน" หน่วยงานพยากรณ์บอกกับเอเอฟพี

สื่อท้องถิ่นระบุว่า บ้านเรือนราว 2,400 หลังบนเกาะออร์คิด ไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่ห้องเรียนของโรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งได้รับความเสียหายจากพายุลมแรงจนต้องปิดทำการ

มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 300 คนในเขตไถตงและผิงตงทางตอนใต้ โดยการบาดเจ็บบางส่วนมีสาเหตุมาจากต้นไม้ล้มทับ

บ้านเรือนทั่วไต้หวันเกือบ 330,000 หลังไม่มีไฟฟ้าใช้ชั่วคราว ขณะเจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูให้กลับมาใช้ได้แล้วใน 70,000 ครัวเรือน คาดการณ์ว่าจะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 วันกว่าจะกลับสู่ภาวะปกติ เพราะต้องติดตั้งเสาไฟฟ้าใหม่หลายสิบต้น

เที่ยวบินระหว่างประเทศและในประเทศมากกว่า 200 เที่ยวบินถูกยกเลิก ขณะที่ประชาชนเกือบ 3,000 คนในพื้นที่เสี่ยงภัยตามภูเขาถูกอพยพเพื่อความปลอดภัย

คาดว่าโคอินุจะอ่อนกำลังลงในขณะที่เคลื่อนตัวไปทางน่านน้ำชายฝั่งมณฑลกวางตุ้งทางตะวันออกของจีน ตามรายงานของหอสังเกตการณ์สภาพอากาศในฮ่องกงที่อยู่ใกล้เคียง

ทั้งนี้ ไต้หวันเผชิญกับพายุโซนร้อนบ่อยครั้งตั้งแต่เดือนพฤษภาคมถึงพฤศจิกายน

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศทำให้เส้นทางของพายุโซนร้อนคาดเดาได้ยากขึ้น ขณะเดียวกันก็ทวีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก, น้ำท่วมฉับพลัน และลมกระโชกแรง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ ประกาศฉบับ 9 พายุไต้ฝุ่น 'โคอินุ' อ่อนกำลังลง จับตาอีกลูกพายุโซนร้อน 'บอละเวน'

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “โคอินุ” ฉบับที่ 9 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ พายุโซนร้อน “โคอินุ” บริเวณชายฝั่งประเทศจีนตอนใต้ มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 21.4 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.8 องศาตะวันออก

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 7 ไต้ฝุ่น 'โคอินุ’ ใกล้อ่อนตัวเป็นพายุโซนร้อน

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 7 เรื่อง พายุ“โคอินุ” ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (8 ต.ค. 66) พายุไต้ฝุ่น “โคอินุ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 21.6 องศาเหนือ

อัปเดตพายไต้ฝุ่น ‘โคอินุ’ ยังไม่สลายตัว แนวโน้มเคลื่อนตัวชายฝั่งจีน

อัปเดตสถานการณ์พายุหมุนเขตร้อนในทะเลจีนใต้ตอนบน พายไต้ฝุ่น โคอินุ (KOINU) ยังไม่สลายตัวง่ายๆ มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกตามแนวชายฝั่งตอนใต้ของประเทศจีน

กรมอุตุฯ จับตาหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในมหาสมุทรแปซิฟิก คาดเป็นพายุช่วง 12-15 ต.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “โคอินุ” ฉบับที่ 5 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (7 ต.ค. 66) พายุไต้ฝุ่น “โคอินุ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 21.2องศาเหนือ

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับที่ 3 อัปเดตเส้นทางพายุไต้ฝุ่น 'โคอินุ' พร้อมแจงที่มาฝนตกหนัก

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ "โคอินุ" ฉบับที่ 3 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (6 ต.ค. 66) พายุไต้ฝุ่น “โคอินุ” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 21.6องศาเหนือ ลองจิจูด 116.6 องศาตะวันออก