สหภาพยุโรประงับการจ่ายเงินช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาแก่ชาวปาเลสไตน์

สหภาพยุโรปได้ระงับการจ่ายเงินช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาให้กับชาวปาเลสไตน์ และชะลอเงินทุนสนับสนุนจำนวน 691 ล้านยูโร หลังเกิดเหตุโจมตีอิสราเอลโดยฝีมือกลุ่มฮามาส

ธงปาเลสไตน์ (ซ้าย) ปรากฏอยู่ข้างธงสหภาพยุโรป ที่สำนักงานใหญ่คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม (Photo by THIERRY CHARLIER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 10 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า จากเหตุโจมตีอิสราเอลโดยฝีมือ 'ฮามาส' ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ล่าสุด สหภาพยุโรป หรืออียู ได้ระงับการจ่ายเงินช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาให้กับชาวปาเลสไตน์เป็นการชั่วคราว พร้อมชะลอเงินทุนสนับสนุนราว 691 ล้านยูโร

การสู้รบดังกล่าวก่อให้เกิดวิกฤตมนุษยธรรมในภูมิภาคอย่างรุนแรง คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปจึงพิจารณางดการสนับสนุนเงินทุนที่อาจนำไปใช้เพื่อการทำสงครามเป็นการชั่วคราว

"ขนาดของความหวาดกลัวและความโหดร้ายต่ออิสราเอลและประชาชนผู้บริสุทธิ์ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำหรับเรา จะไม่มีการดำเนินการตามปกติอีกแล้ว" โอลิเวอร์ วาร์เฮลี กรรมาธิการสหภาพยุโรปกล่าวแถลง และเสริมว่า "ในฐานะผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดแก่ชาวปาเลสไตน์ คณะกรรมาธิการยุโรปกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาทบทวนผลงานการพัฒนาทั้งหมด ซึ่งมีมูลค่ารวม 691 ล้านยูโร (ประมาณ 27,000 ล้านบาท)"

วาร์เฮลีกล่าวว่า การพิจารณาดังกล่าวหมายถึง "การระงับเงินอุดหนุนทั้งหมดทันที" และจะมีการตรวจสอบโครงการทุกอย่าง รวมทั้งทบทวนข้อเสนองบประมาณใหม่ทั้งหมด ทุกอย่างที่มีกำหนดการในปีนี้ จะถูกเลื่อนออกไปจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติม

บรรดารัฐมนตรีต่างประเทศของสมาชิกสหภาพยุโรปจะจัดการเจรจาฉุกเฉินในวันอังคารเกี่ยวกับสถานการณ์ในอิสราเอลและฉนวนกาซา ภายหลังการโจมตีที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนโดยกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์ฮามาส

"การยั่วยุให้เกิดความเกลียดชัง, ความรุนแรง และการเชิดชูความหวาดกลัว ได้ทำลายจิตใจของคนจำนวนมากเกินกว่าจะยอมรับได้ เราไม่อาจนิ่งเฉยและจำเป็นต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งที่ทำได้ในตอนนี้" วาร์เฮลีกล่าว

ในขณะที่สำนักข่าวของคณะกรรมาธิการยุโรปยืนยันคำแถลงของวาร์เฮลี แต่สมาชิกบางประเทศกลับประหลาดใจกับการประกาศดังกล่าว เช่น ประเทศลักเซมเบิร์กที่ยืนยันว่ารัฐบาลของชาติตนไม่สนับสนุนการระงับความช่วยเหลือแก่ปาเลสไตน์

"ผู้คน 2 ล้านคนอาศัยอยู่ในฉนวนกาซา พวกเขาถือเป็นตัวประกันของกลุ่มฮามาสด้วยเช่นกัน และการระงับความช่วยเหลืออาจเป็นการผลักพวกเขาเข้าสู่อ้อมแขนของผู้ก่อการร้าย" รัฐมนตรีต่างประเทศลักเซมเบิร์กกล่าวกับผู้สื่อข่าว และเสริมว่า "เราเป็นผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดแก่ฉนวนกาซา ความช่วยเหลือนี้มีความสำคัญสำหรับคนหนุ่มสาว นี่ไม่ใช่เงินสำหรับฮามาส แต่เพื่อชาวฉนวนกาซา"

อย่างไรก็ตาม การระงับความช่วยเหลือของสหภาพยุโรปน่าจะได้รับการสนับสนุนจากหลายประเทศสมาชิก รวมถึงประเทศที่ร่ำรวยที่สุดอย่างเยอรมนี ซึ่งประกาศว่ากำลังระงับความช่วยเหลือโดยตรงแก่ชาวปาเลสไตน์

สหภาพยุโรปประกาศเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่า จะบริจาคเงิน 296 ล้านยูโรสำหรับปีงบประมาณ 2565 เพื่อช่วยทางการปาเลสไตน์จ่ายเงินเดือนข้าราชการ, เงินบำนาญ, บริการทางการแพทย์ และการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งสหภาพยุโรปเคยให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนทางการเงินสูงถึง 1,177 ล้านยูโร (ประมาณ 46,000 ล้านบาท) ในระยะเวลาตั้งแต่ปี 2564-2567

ทั้งนี้ โฆษกหญิงของคณะกรรมาธิการยุโรปออกแถลงการณ์ยืนยันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า "ความช่วยเหลือของสหภาพยุโรป ไม่ได้เป็นการสนับสนุนเงินทุนแก่กลุ่มฮามาสหรือกิจกรรมขององค์กรก่อการร้ายใดๆ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม"

ขณะที่บรรดาผู้นำของสหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี และอังกฤษให้คำมั่นในแถลงการณ์ร่วมที่จะสนับสนุนอิสราเอลในการต่อสู้เพื่อพิทักษ์ดินแดนของตน นอกจากนี้แถลงการณ์ยังระบุว่า แรงบันดาลใจอันชอบธรรมของชาวปาเลสไตน์เป็นที่ประจักษ์มาช้านาน แต่กลุ่มฮามาสไม่ได้ให้ประโยชน์อะไรแก่ชาวปาเลสไตน์เลย นอกจากความหวาดกลัวและการนองเลือด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง