'โรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี จูเนียร์' ประกาศชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแบบไร้สังกัดพรรค

AFP

แรกเริ่มเดิมทีหลานชายของอดีตประธานาธิบดีจอห์น เอฟ. เคนเนดี ต้องการลงสมัครสังกัดพรรคดีโมแครต แต่ยามนี้ โรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี จูเนียร์ประกาศว่า เขากำลังเริ่มหาเสียงเลือกตั้งในฐานะผู้สมัครอิสระแล้ว

เขาไม่ประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีในฐานะตัวแทนพรรคดีโมแครตอีกแล้ว แต่เขาจะขอเป็นผู้สมัครไร้สังกัดพรรคแทน “ผมมาที่นี่เพื่อประกาศว่า ผมจะเป็นผู้สมัครอิสระในการเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา” หลานชายของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ วัย 69 ปีกล่าวต่อหน้าฝูงชนในฟิลาเดลเฟียเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

โรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี จูเนียร์-ทนายความด้านสิ่งแวดล้อม เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากทั้งจากสมาชิกพรรคดีโมแครตและสมาชิกในครอบครัวของเขาเอง ไม่ว่าประเด็นที่เกี่ยวกับการต่อต้านการฉีดวัคซีน หรือการเผยแพร่ตำนานสมคบคิดและความเชื่อมโยงกับนักการเมืองฝ่ายขวาจัด

ตอนนี้เคนเนดีต้องพยายามปฏิบัติตามข้อกำหนดที่จำเป็นใน 50 รัฐด้วยตัวเขาเองจึงจะสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ ในสหรัฐอเมริกา ผู้สมัครที่ไม่ผูกติดกับพรรคการเมืองใดนั้นถือว่าเสียเปรียบ และโอกาสที่จะได้รับชัยชนะน้อยมาก เขาต้องพบเจออุปสรรคหลายอย่างเพื่อที่จะให้ชื่อของเขาปรากฏอยู่บนบัตรเลือกตั้งของรัฐต่างๆ อาทิ การรวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนให้ได้มากกว่า 10,000 คน หรือต้องดึงคะแนนเสียงจากสองพรรคใหญ่ นั่นคือ ดีโมแครตและรีพับลิกันให้ได้

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน วัย 80 ปี ยังได้รับการสนับสนุนอย่างท่วมท้นจากพรรคดีโมแครตว่าเป็นผู้สมัครที่มีแนวโน้มสูงที่จะชนะการเลือกตั้งเบื้องต้น หรือแม้แต่มารีแอนน์ วิลเลียมสัน-นักเขียนวัย 71 ปีเองก็ปรารถนาจะลงสมัครในนามของพรรค แต่ดูเหมือนจะไม่มีโอกาส

ส่วนพรรครีพับลิกัน ชื่อของโดนัลด์ ทรัมป์ วัย 77 ปี ยังมีคะแนนนำหน้าในการสำรวจความคิดเห็น นอกจากนั้นยังมี คอร์เนล เวสต์-นักเทววิทยาและนักปรัชญาวัย 70 ปีอีกคน ที่ต้องการจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีแบบอิสระเช่นกัน.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทย-สหรัฐ-เกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ ปฏิบัติการเข้ายึดหัวหาดฝ่ายตรงข้าม

ไทย-สหรัฐ-สาธารณรัฐเกาหลี ผนึกกำลังซ้อมรบ"ปฏิบัติการยุทธ์สะเทินน้ำสะเทินบก" หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของการฝึกอบร้าโกลด์ 2024 ขณะที่ผู้แทนสหรัฐฯ ขอบคุณไทยร่วมเป็นเจ้าภาพจัดการฝึก และ คาดหวังเสริมสร้างความสัมพันธ์มิตรประเทศต่อเนื่อง

สหรัฐฯ กำลังเผชิญกับการเพิ่มขึ้นของ 'ซิฟิลิส' ในทารกแรกเกิด

ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อของสหรัฐฯ (CDC) แสดงความกังวลเกี่ยวกับจำนวนผู้ป่วยซิฟิลิสในทารกแรกเกิดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในส

'นักเรียนไทยในสหรัฐ' เรียกร้องสองรัฐบาล ขยายเวลาวีซ่า F1

นายกฤตัชญ์ กรรณิกา เหรัญญิกสมาคมนักศึกษาไทยในสหรัฐอเมริกา (ATSA) ในฐานะผู้แทนนักศึกษาไทยประชุมร่วมเวที 190 ปี สายสัมพันธ์ไทย-สหรัฐอเมริกา

สหรัฐฯ ประกาศจัดตั้งพันธมิตรข้ามชาติเพื่อความปลอดภัยในทะเลแดง

ภายหลังการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดงโดยกลุ่มกบฏฮูตีเพิ่มขึ้น กองทัพสหรัฐฯ ประกาศจะเพิ่มความร่วมมือกับกองทัพของประเทศอื่น