สนามบินลูตันในลอนดอนระงับเที่ยวบินเนื่องจาก 'ไฟไหม้ครั้งใหญ่'

สนามบินลูตันในลอนดอนระงับเที่ยวบินทั้งหมดจนถึงบ่ายวันพุธ และขอให้ผู้โดยสารระงับการเดินทางมายังสนามบิน หลังจากเกิด 'ไฟไหม้ครั้งใหญ่' ส่งผลให้โครงสร้างที่จอดรถพังบางส่วน

ไฟไหม้อาคารจอดรถที่สนามบินลูตันในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มีผู้บาดเจ็บ 5 คน เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม (Photo by Handout / various sources / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 11 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่สนามบินลูตันในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยต้นเพลิงเริ่มจากชั้น 3 ของที่จอดรถในอาคารผู้โดยสาร 2 ของสนามบิน

หน่วยดับเพลิงพยายามอย่างหนักเพื่อควบคุมไฟลุกลามให้ได้เร็วที่สุด เพราะอาคารจอดรถเริ่มทรุดตัวจากความร้อนสูง

สนามบินประกาศระงับเที่ยวบินทั้งหมดจนถึงบ่ายวันพุธ และขอให้ผู้โดยสารระงับการเดินทางมายังสนามบิน

"สนามบินคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารและพนักงานมาเป็นอันดับหนึ่ง ดังนั้นเราจึงตัดสินใจระงับเที่ยวบินทั้งหมดจนถึงเวลา 15.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ของวันพุธที่ 11 ตุลาคม" สนามบินลูตันระบุในแถลงการณ์ที่ออกเมื่อเช้าวันพุธ

"ขอแนะนำผู้โดยสารไม่ให้เดินทางไปสนามบินในเวลานี้ เนื่องจากยังคงมีการจำกัดการเข้าถึงอย่างเข้มงวด" คำแถลงระบุเสริม

มีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 คน แบ่งเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิง 4 คนและพนักงานสนามบิน 1 คน โดยทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

เหตุไฟไหม้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 20.47 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันอังคาร (02.47 น. ตามเวลาประเทศไทยของวันพุธ) ในอาคารจอดรถของสนามบินที่เพิ่งสร้างขึ้นใหม่ ก่อนลุกลามอย่างรวดเร็วพร้อมเสียงระเบิด

หน่วยดับเพลิงและกู้ภัยเบดฟอร์ดเชียร์ระบุว่า ทีมงานพยายามดับไฟและป้องกันไม่ให้ไฟลุกลามไปยังอาคารและยานพาหนะอื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียง

"เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องเผชิญกับไฟรุนแรงที่ลุกลามอย่างรวดเร็วจนทำให้โครงสร้างอาคารพังทลายลงอย่างมีนัยสำคัญ" หน่วยดับเพลิงกล่าวแถลง และเสริมว่า อาจมีรถยนต์มากถึง 1,200 คันอยู่ในที่จอดรถในขณะนั้น

ปฏิบัติการดับเพลิงยังคงดำเนินอยู่จนถึงช่วงเช้า แม้จะจำกัดเปลวไฟได้แล้ว แต่เจ้าหน้าที่ต้องอยู่ในที่เกิดเหตุอีกเป็นเวลาหลายชั่วโมง เพื่อให้แน่ใจว่าไฟดับลงสนิทและไม่ปะทุขึ้นมาอีก

ในช่วงที่เกิดไฟไหม้ลุกลามสูงสุด มีการใช้เครื่องฉีดน้ำกู้ภัย 15 เครื่อง, รถกระเช้า 3 คัน และนักดับเพลิงกว่า 100 คนในที่เกิดเหตุ

คาดว่าจะมีการสอบสวนเหตุไฟไหม้อย่างเต็มรูปแบบหลังจากไฟสงบลงและเจ้าหน้าที่สามารถเข้าพื้นที่เพื่อหาหลักฐาน

ลูตันอยู่ห่างจากใจกลางลอนดอนไปทางเหนือประมาณ 40 กิโลเมตร โดยมีสายการบินราคาประหยัดหลายสายให้บริการ และเป็นหนึ่งในสนามบินหลัก 6 แห่งในเมืองหลวงของอังกฤษ

สนามบินลูตันรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 13 ล้านคนต่อปี และคาดว่าผู้โดยสารประมาณ 25,000 คนจะได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบินในวันพุธ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

ระทึก! เพลิงไหม้วอด เรือยอร์ชสุดหรู อ่าวนาจอมเทียน คาดเสียหาย 10 ล้าน

ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงบน เรือยอร์ชสุดหรู ชื่อ โค โค่ ยอร์ช ลำตัวเรือสีขาว ลักษณะ 2 ชั้น ห่างชายฝั่งหน้า โอเชียน มารีน่า อ่าวนาจอมเทียน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ออกไปทางเมืองพัทยาราว 3 กิโลเมตร

ระทึก! รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ โชเฟอร์อาการสาหัส

เจ้าหน้าที่ตำรวจพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอำนาจเจริญ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ รับแจ้งเหตุ รถบรรทุกน้ำมันไฟไหม้ ที่ปั๊มน้ำมันพีที สาขาบ้านดอนแดง

ไฟไหม้โกดังสินค้าใหญ่ปัตตานี เจ้าของชาวปากีสถาน วอดกว่า 20 ล้าน

ปัตตานีไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ เสียหายทั้งหมดร่วม 20 ล้าน  พนักงานกว่าสิบชีวิตหนีตายจ้าละหวั่น ชี้สาเหตุหลักจากไฟฟ้าลัดวงจร

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาร้านสะดวกซื้อ-ยางรถยนต์หลายพื้นที่

เมื่อเวลา 01.00 น. พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก. สถ.เมืองปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ 7-11 ตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี