อินโดนีเซีย-นิวซีแลนด์พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรก

รัฐมนตรีสาธารณสุขของอินโดนีเซียยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนรายแรกในประเทศแล้ว ส่วนนิวซีแลนด์เจอผู้ติดเชื้อรายแรกเดินทางจากเยอรมนีผ่านดูไบ

รอยเตอร์รายงานอ้างคำแถลงของบูดี กูนาดี ซาดิกิน รัฐมนตรีสาธารณสุขอินโดนีเซีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม 2564 ว่าผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายนี้เป็นลูกจ้างของโรงพยาบาลวิสมา แอตเล็ต ในกรุงจาการ์ตา ซึ่งไม่มีประวัติเคยเดินทางไปต่างประเทศ เขาถูกตรวจพบว่าติดเชื้อโอมิครอนเมื่อค่ำวันพุธ

รัฐมนตรีผู้นี้เน้นย้ำว่า ถึงขณะนี้ยังไม่พบการแพร่เชื้อในชุมชน แต่มีกรณีต้องสงสัยติดเชื้อ 5 ราย ที่รวมถึงชาวอินโดนีเซีย 2 คนที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ อีก 3 คนเป็นชาวจีนที่ถูกกักตัวอยู่ที่เมืองมานาโด จังหวัดสุลาเวสีเหนือ รัฐบาลกำลังรอผลวิเคราะห์ลำดับทางพันธุกรรมของคนกลุ่มนี้ว่าเป็นเชื้อสายพันธุ์ใด

โอมิครอนมีการกลายพันธุ์หลายตำแหน่งมาก ถูกตรวจพบครั้งแรกที่แอฟริกาใต้และฮ่องกงเมื่อเดือนที่แล้ว องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) กล่าวว่า ถึงขณะนี้พบผู้ติดเชื้อนี้แล้วในมากกว่า 70 ประเทศ ซึ่งรวมถึงเพื่อนบ้านร่วมภูมิภาคของอินโดนีเซีย ทั้งมาเลเซีย, สิงคโปร์, ฟิลิปปินส์ และไทย

วันเดียวกัน แอชลีย์ บลูมฟีลด์ อธิบดีกรมอนามัยของนิวซีแลนด์ รายงานเช่นกันว่า พบผู้ติดเชื้อโอมิครอนรายแรกของประเทศ เป็นผู้ที่เดินทางจากเยอรมนี ผ่านดูไบ ขณะนี้ถูกแยกกักตัวอยู่ในสถานกักกันของรัฐในเมืองไครสต์เชิร์ช.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอยง ชี้โควิด-19 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เร่งศึกษาสายพันธุ์ใหม่ มีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย

สายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวังและติดง่ายกว่า สายพันธุ์ JN.1  คือสายพันธุ์  HK.2 กำลังจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น สายพันธุ์นี้ก็เป็นลูกของ JN.1 ที่กลายพันธุ์ออกมา

‘หมอธีระ’ ห่วงผู้ป่วยโควิดรอบสัปดาห์ มีอาการปอดอักเสบเพิ่มขึ้น

สัญญาณที่น่าเป็นห่วง และมีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โควิด-19 ไม่ใช่หวัดธรรมดา ไม่กระจอก ไม่ได้เป็นไปตามฤดูกาล

ได้23แข้ง'ชบาแก้วU17' ลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศ รายชื่อ 23 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าร่วมการแข่งขัน ฟุตบอลหญิง ชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup Indonesia 2024 Finals) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า