ความโกรธเกรี้ยวปะทุ หลังโรงพยาบาลในฉนวนกาซาถูกโจมตี คร่าชีวิตผู้คนนับร้อย

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในฉนวนกาซาระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 200 รายในการโจมตีทางอากาศบริเวณโรงพยาบาลแห่งหนึ่งซึ่งใช้เป็นที่กำบังผู้บาดเจ็บและผู้พลัดถิ่น ทำให้เกิดเสียงประณามและสร้างความเดือดดาลในตะวันออกกลางและหลายพื้นที่ทั่วโลก

ครอบครัวและญาติร้องไห้เสียใจต่อศพชาวปาเลสไตน์ที่ถูกสังหารจากการโจมตีโรงพยาบาลอาห์ลี อาหรับ ในฉนวนกาซาตอนกลาง เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 200 ราย (Photo by Dawood NEMER / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 18 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินการโดยกลุ่มฮามาสอ้างว่าอิสราเอลอยู่เบื้องหลังการโจมตีโรงพยาบาลอาห์ลี อาหรับ (Ahli Arab) ในฉนวนกาซาตอนกลาง ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 200 ราย แต่กองทัพอิสราเอลปฏิเสธว่าเป็นฝีมือตน พร้อมกล่าวโทษว่าเป็นเพราะจรวดที่ทำงานผิดปกติจากการยิงโดยกลุ่มติดอาวุธญิฮาดอิสลามในพื้นที่

การโจมตีพลเรือนดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังเพิ่งมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 รายจากการโจมตีโรงเรียนแห่งหนึ่งซึ่งดำเนินการโดยสหประชาชาติในพื้นที่เป้าหมายการทำลายของกองทัพอิสราเอล และเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ จะเดินทางถึงตะวันออกกลางเพื่อหารือเกี่ยวกับสงครามที่ดูท่าจะบานปลาย

ในที่เกิดเหตุอันวุ่นวาย ผู้บาดเจ็บถูกนำตัวจากโรงพยาบาล Ahli Arab ด้วยรถพยาบาลไปยังศูนย์การแพทย์อื่นๆ ในบริเวณใกล้เคียง ขณะที่แพทย์และพลเรือนต้องช่วยกันห่อร่างของผู้เสียชีวิตจำนวนมากด้วยผ้าพลาสติกหรือผ้าห่มสีขาว และนำมากองรวมกันไว้อย่างหดหู่ ท่ามกลางเสียงร้องไห้ระงมของบรรดาญาติและครอบครัว

โรงพยาบาลซึ่งควรเป็นสถานที่ปลอดภัยที่สุดแต่กลับถูกโจมตี ทำให้หลายฝ่ายออกมาประณามและแสดงความกังวลสูงสุดต่อพลเรือนที่ไม่มีทางสู้และไม่มีที่ให้หลบภัย

กาตาร์เรียกการกระทำครั้งนี้ว่าเป็น "การสังหารหมู่อย่างโหดร้าย" และ "อาชญากรรมร้ายแรงต่อพลเรือนที่ไม่มีการป้องกัน" เช่นเดียวกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสหภาพแอฟริกาไปจนถึงองค์การอนามัยโลก

ในจอร์แดน ผู้ประท้วงออกมารวมตัวแสดงความโกรธเกรี้ยวและพยายามโจมตีสถานทูตอิสราเอล ในขณะที่กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ออกมาสุมไฟเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมแสดงความโกรธต่ออิสราเอลเช่นกัน

กระทรวงสาธารณสุขในฉนวนกาซาระบุว่า มีผู้เสียชีวิตระหว่าง 200-300 รายที่โรงพยาบาลดังกล่าว และมีอีกหลายร้อยคนยังคงติดอยู่ใต้ซากความเสียหายของอาคารสถานที่

กองทัพอิสราเอลตอบโต้ข้อกล่าวหาดังกล่าวว่า "ผู้ก่อการร้ายยิงจรวดจำนวนมากในฉนวนกาซา และจรวดเหล่านั้นเคลื่อนผ่านใกล้กับโรงพยาบาลอาห์ลี ข่าวกรองจากหลายแหล่งบ่งชี้ว่าญิฮาดอิสลามเป็นผู้รับผิดชอบต่อการปล่อยจรวดที่ล้มเหลวและเข้าโจมตีโรงพยาบาลนั้นเอง"

ทั้งนี้ กองกำลังญิฮาดอิสลามในฉนวนกาซาที่ถูกอ้างถึงนั้น คือกองกำลังติดอาวุธอิสลามิสต์ในพื้นที่ที่กล่าวอ้างว่าพวกตนกำลังต่อสู้กับอิสราเอลเคียงข้างกลุ่มฮามาสซึ่งปกครองพื้นที่บริเวณชายฝั่งปาเลสไตน์

ล่าสุด จอร์แดนประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ โดยอัยมาน ซาฟาดี รัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดนกล่าวว่า การประชุมสุดยอดดังกล่าวจะจัดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการตัดสินใจที่จะหยุดสงครามและยุติการสังหารหมู่เกิดขึ้นเสียก่อน

การประชุมดังกล่าวได้รับการคาดหวังว่าจะช่วยฟื้นคืนชีวิตใหม่ให้กับกระบวนการสันติภาพในตะวันออกกลาง หลังเกิดการสู้รบครั้งใหญ่ระหว่างอิสราเอลและฮามาส.

เพิ่มเพื่อน