บอมบ์โรงพยาบาลทำสถานการณ์เดือด ทั่วโลกรุมประณาม โจ ไบเดนถูกเมิน

ทั่วโลกรุมประณามเดือด หลังโรงพยาบาลในฉนวนกาซาถูกโจมตีชั่วข้ามคืนและมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 ราย ขณะที่โจ ไบเดนเดินทางถึงอิสราเอลแล้ว

รถพยาบาลที่เสียหายและเต็มไปด้วยเลือดของโรงพยาบาลอาห์ลี อาหรับ ในฉนวนกาซา ภายหลังการโจมตีที่คร่าชีวิตผู้คนหลายร้อยคน ในช่วงดึกของวันที่ 17 ตุลาคม (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 18 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า สถานการณ์ในฉนวนกาซาเดือดชั่วข้ามคืน ภายหลังเกิดการโจมตีโรงพยาบาลอาห์ลี อาหรับ (Ahli Arab) ในฉนวนกาซาตอนกลาง ทำให้มีผู้เสียชีวิตล่าสุด 471 รายและบาดเจ็บกว่า 300 คน ก่อความไม่พอใจให้โลกอิสลาม, ภูมิภาคตะวันออกกลาง และองค์กรด้านมนุษยธรรมทั่วโลก ซึ่งกำลังกังวลสูงสุดต่อพลเรือนที่ไม่มีทางสู้และไม่มีที่ให้หลบภัย

แต่กองทัพอิสราเอลปฏิเสธว่าเป็นฝีมือตน และยังยืนยันด้วยว่าฝ่ายตนมีหลักฐานกล่าวโทษว่าเป็นเพราะจรวดที่ทำงานผิดพลาดจากการยิงโดยกลุ่มติดอาวุธญิฮาดอิสลามในพื้นที่

การโจมตีพลเรือนดังกล่าวเกิดขึ้นไม่นานหลังเพิ่งมีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 รายจากการโจมตีโรงเรียนแห่งหนึ่งซึ่งดำเนินการโดยสหประชาชาติในพื้นที่เป้าหมายการทำลายของกองทัพอิสราเอล และเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนการมาถึงของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่มุ่งหน้าสู่อิสราเอลเพื่อร่วมหาทางออกต่อสงครามที่มีแนวโน้มบานปลาย

แต่ล่าสุด การเหยียบแผ่นดินอิสราเอลของไบเดน ไม่อาจหยุดยั้งการประกาศยกเลิกการประชุมสุดยอดระหว่างตัวเขากับจอร์แดนได้ โดยอัยมาน ซาฟาดี รัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดนกล่าวว่า การประชุมสุดยอดดังกล่าวจะจัดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการตัดสินใจที่จะหยุดสงครามและยุติการสังหารหมู่เกิดขึ้นเสียก่อน

อีกทั้งมีผู้ประท้วงจำนวนมากในจอร์แดนออกมารวมตัวแสดงความโกรธเกรี้ยวและพยายามโจมตีสถานทูตอิสราเอล ในขณะที่กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอนออกมาสุมไฟเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมแสดงความโกรธต่ออิสราเอลเช่นกัน และเริ่มมีการรวมตัวชุมนุมประท้วงความรุนแรงดังกล่าวในหลายประเทศทั่วโลก

กาตาร์เรียกการโจมตีโรงพยาบาลล่าสุดว่าเป็น "การสังหารหมู่อย่างโหดร้าย" และ "อาชญากรรมร้ายแรงต่อพลเรือนที่ไม่มีการป้องกัน" เช่นเดียวกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสหภาพยุโรป, สหภาพแอฟริกา ไปจนถึงองค์การอนามัยโลก

ความไม่พอใจที่ลุกลามทำให้อิสราเอลประกาศเตือนพลเมืองของตนในตุรเคียให้อพยพออกจากประเทศโดยเร็ว เช่นเดียวกับการแจ้งเตือนพลเมืองของตนในพื้นที่อื่นๆทั่วโลก ให้ระมัดระวังตัวเป็นพิเศษ เพราะอาจกลายเป็นเป้าโจมตี

จีนร้องขอให้ทุกฝ่ายหยุดยิงทันที ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียกล่าวว่าโศกนาฏกรรมครั้งนี้ต้องนำความขัดแย้งไปสู่จุดสิ้นสุดให้ได้โดยเร็ว ขณะที่นายกรัฐมนตรีเยอรมนีและผู้นำอินเดียเร้าให้หาตัวผู้ก่อเหตุมารับผิดชอบ

ด้านความช่วยเหลือที่รอคอยการผ่านพรมแดนไปยังกาซา ยังคงไม่มีความคืบหน้า เพราะอียิปต์ยังไม่เปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ให้กับการช่วยเหลือหรืออพยพใดๆ โดยอ้างว่าอิสราเอลไม่ให้ความชัดเจนและไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าถึงผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างแท้จริง

ตัวเลขผู้เสียชีวิตล่าสุดในอิสราเอลอยู่ที่ 1,400 ราย และ 3,000 รายในฉนวนกาซา โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตในอิสราเอลอาจคงที่ แต่ในกาซาจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหากมีการโจมตีพลเรือนในจุดสำคัญ รวมถึงสถานการณ์การเสียชีวิตของผู้คนจากการขาดเสบียงอาหารและเสียโอกาสในการรักษาพยาบาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อีกมุมของ 'โจ ไบเดน' เมื่อพูดถึงความคิดอยากฆ่าตัวตาย และสิ่งที่หยุดเขาไว้

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต้องประสบกับโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ถึงสองครั้งในชีวิตอันยาวนานของเขา หนึ่งในนั้นทำให้เขาเกือบฆ่าตั