Google วางแผนสร้างสมาร์ทโฟนเรือธงในอินเดีย

Google วางแผนผลิตสมาร์ทโฟนเรือธงในอินเดีย โดยจะร่วมลงทุนกับบริษัทเทคโนโลยีระดับโลกที่กำลังเติบโตและไม่พึ่งพาห่วงโซ่อุปทานจีน

สมาร์ทโฟนรุ่น "Pixel 8 pro" ของกูเกิล ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อต้นเดือนตุลาคม (Photo by Ed JONES / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 20 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า ศุนทร พิจชัย ประธานบริหารของกูเกิล (Google) ประกาศแผนงานผลิตสมาร์ทโฟนเรือธงรุ่น "พิกเซล (Pixel) 8" ในอินเดีย

การประกาศของกูเกิลเกิดขึ้นหลังจากแอปเปิลซึ่งเป็นคู่แข่งด้านเทคโนโลยีของสหรัฐฯ เปิดตัวไอโฟน (iPhone) รุ่นล่าสุดเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งรวมถึงเครื่องที่ผลิตในอินเดียด้วย เนื่องจากบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีตั้งเป้าลงทุนในตลาดที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วของประเทศแห่งนี้ที่มีแรงงานทักษะราคาถูกจำนวนมาก

"เราขอประกาศแฮชแท็ก #GoogleforIndia (#กูเกิลฟอร์อินเดีย) เพื่อเปิดตัวแผนงานผลิตสมาร์ทโฟนรุ่น "พิกเซล (Pixel)" ในประเทศอินเดีย โดยคาดว่าผลิตภัณฑ์ล็อตแรกจะสามารถเผยโฉมได้ภายในปี 2567" ซีอีโอของกูเกิลกล่าวผ่านโซเชียลมีเดีย

พิจชัยกล่าวเสริมว่า กูเกิลชื่นชมแผนการส่งเสริมความเป็น Made in India (เมด อิน อินเดีย) อย่างมาก ซึ่งนโยบายดังกล่าวขับเคลื่อนโดยรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ภายใต้การอำนวยความสะดวกด้านการดำเนินธุรกิจที่รวดเร็วขึ้น และมอบสิ่งจูงใจทางการเงินสำหรับการลงทุนผลิตสินค้าในอินเดีย

ทั้งนี้ รัฐบาลนิวเดลีสามารถกระตุ้นตัวเลขการผลิต รวมทั้งการส่งออกโทรศัพท์มือถือและสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ได้เพิ่มมากขึ้น นับตั้งแต่เริ่มใช้นโยบายดังกล่าว

การส่งออกโทรศัพท์มือถือของอินเดียเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า ด้วยมูลค่า 8,500 ล้านดอลลาร์ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

ริก ออสเทอร์โล รองประธานอาวุโสของกูเกิลกล่าวว่า บริษัทมองเห็นโอกาสที่ยิ่งใหญ่กว่าในการทำให้สมาร์ทโฟน "Pixel" เข้าถึงผู้คนได้มากขึ้นในอินเดีย

"ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อินเดียได้สร้างตัวเองให้เป็นศูนย์กลางการผลิตระดับโลกอย่างแท้จริง ส่งผลให้เกิดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการพัฒนาธุรกิจให้เจริญรุ่งเรือง" ออสเทอร์โลกล่าวในแถลงการณ์ พร้อมเสริมว่า บริษัทตั้งใจที่จะเริ่มต้นธุรกิจด้วย "Pixel 8" และจะร่วมมือกับผู้ผลิตทั้งในและต่างประเทศเพื่อผลิตสมาร์ทโฟนให้ประสบความสำเร็จในอินเดีย

ขณะที่อินเดียซึ่งมีผู้ใช้สมาร์ทโฟนมากเป็นอันดับ 2 รองจากจีน ได้ตั้งเป้าหมายการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และสมาร์ทโฟนในท้องถิ่นให้ได้มูลค่าประมาณ 300,000 ล้านดอลลาร์ ภายในสองสามปีข้างหน้า

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ฟ็อกซ์คอนน์ (Foxconn) ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของไต้หวันและซัพพลายเออร์รายใหญ่ที่สุดของบริษัทแอปเปิล (Apple Inc.) เพิ่งลงทุนซื้อที่ดินผืนใหญ่บริเวณชานเมืองเบงกาลูรูซึ่งเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีของอินเดีย และถูกมองว่าเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันฐานการผลิตเข้าสู่อินเดียซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่มีประชากรมากที่สุดในโลกและเติบโตเร็วที่สุดในโลก ภายใต้ความพยายามของแอปเปิลในการกระจายการผลิตออกจากจีน ตามหลังซัมซุง (Samsung) บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลีใต้ที่ได้เริ่มตั้งโรงงานผลิตโทรศัพท์มือถือที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ชานเมืองนิวเดลีไปก่อนแล้ว ด้วยกำลังการผลิตประมาณ 120 ล้านเครื่องต่อปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง