ไฟไหม้อาคารกลางเมืองโอซากาคลอก 27 ชีวิต คาดวางเพลิง

เกิดเพลิงไหม้คลินิกจิตเวชภายในอาคารพาณิชย์สูง 8 ชั้นกลางนครโอซากาของญี่ปุ่นเมื่อช่วงสายวันศุกร์ เพลิงคลอกผู้คนภายในคาดว่าเสียชีวิตอย่างน้อย 27 คน สื่อญี่ปุ่นเผยตำรวจกำลังสอบสวนตุว่าอาจเป็นการวางเพลิง

ผ้าถูกกางปิดหน้าต่างของคลินิกจิตเวช บนชั้นที่ 4 ของอาคารพาณิชย์ ที่เกิดเพลิงไหม้เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2564 ที่เมืองโอซากาของญี่ปุ่น (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างรายงานของสื่อญี่ปุ่นเมื่อวันศุกร์ที่ 17 ธันวาคม 2564 ว่าต้นเพลิงเกิดที่คลินิกจิตเวช ซึ่งอยู่บนชั้น 4 ของอาคาร สถานีเอ็นเอชเคกล่าวว่า เพลิงเกิดขึ้นในเวลาไม่นานหลังจากคลินิกเปิดบริการเมื่อเวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่สามารถดับเพลิงได้ภายในเวลา 30 นาที

วิดีโอของเอ็นเอชเคเผยภาพที่กลุ่มควันพวยพุ่งออกจากหน้าต่างชั้น 4 และดาดฟ้าอาคารที่เป็นตึกแถวแคบๆ และต่อมายังมีภาพเผยให้เห็นหน้าต่างมีรอยไหม้สีดำและควันกรุ่น

เจ้าหน้าที่กรมดับเพลิงรายหนึ่งกล่าวว่า เพลิงเริ่มลุกไหม้ในเวลา 10.18 น. (08.18 น.วันเดียวกันของไทย) ที่อาคารสูง 8 ชั้นหลังนี้ มีรถดับเพลิงมาช่วยระงับเพลิง 70 คัน

ภาพข่าวโทรทัศน์เผยให้เห็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงหลายสิบนายทำงานทั้งภายในและภายนอกตึกนี้หลังจากเพลิงสงบลงแล้ว เอ็นเอชเคกล่าวว่า อาคารนี้ ซึ่งอยู่ในย่านธุรกิจและสถานบันเทิง ไม่ไกลจากสถานีรถไฟคิตะชินจิของโอซากา ยังเป็นที่ตั้งของร้านเสริมสวย, ร้านเสื้อผ้า และโรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ

รายงานอ้างคำกล่าวเจ้าหน้าที่ดับเพลิงโอซากาว่า มีผู้บาดเจ็บ 27-28 คนที่ไม่มีสัญญาณชีพ ซึ่งคาดว่าน่าจะเสียชีวิตแล้ว แต่ยังไม่สามารถประกาศได้จนกว่าแพทย์จะยืนยันอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างผู้ที่ใกล้ชิดกับการสอบสวนว่า ตำรวจกำลังสอบสวนสาเหตุเพลิงไหม้ รวมถึงข้อสงสัยว่าอาจเป็นการวางเพลิงโดยฝีมือของชายคนหนึ่ง ขณะที่หนังสือพิมพ์โยมิอุริกล่าวว่า มีผู้พบเห็นชายสูงวัยคนหนึ่งถือถุงใบหนึ่งเข้าอาคาร แล้วมีของเหลวไวไฟรั่วออกมาก่อนจะเกิดไฟลุกไหม้ เชื่อว่าชายคนนี้เป็นคนไข้คนหนึ่งของคลินิกจิตเวช

เหตุเพลิงไหม้ที่ทำให้มีคนเสียชีวิตไม่ค่อยเกิดขึ้นนักในญี่ปุ่นซึ่งมีมาตรฐานด้านสิ่งปลูกสร้างที่เข้มงวด อาชญากรรมรุนแรงก็เกิดขึ้นน้อยมากเช่นกัน

เมื่อปี 2562 มีชายคนหนึ่งวางเพลิงสตูดิโอของบริษัทแอนิเมชันแห่งหนึ่งในนครเกียวโต ทำให้มีคนถูกไฟคลอกเสียชีวิต 36 คน บาดเจ็บอีกหลายสิบคน มือวางเพลิงถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม ย้อนไปในปี 2551 คนร้ายวางเพลิงร้านขายวิดีโอแห่งหนึ่งในนครโอซากา ทำให้มีคนเสียชีวิต 16 คน ขณะนี้คนร้ายเป็นนักโทษรอการประหารชีวิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด

ระทึก! เพลิงไหม้วอด เรือยอร์ชสุดหรู อ่าวนาจอมเทียน คาดเสียหาย 10 ล้าน

ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้อย่างรุนแรงบน เรือยอร์ชสุดหรู ชื่อ โค โค่ ยอร์ช ลำตัวเรือสีขาว ลักษณะ 2 ชั้น ห่างชายฝั่งหน้า โอเชียน มารีน่า อ่าวนาจอมเทียน ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ออกไปทางเมืองพัทยาราว 3 กิโลเมตร

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร