ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามอิสราเอล-ฮามาส

อิสราเอลเริ่มขยายการโจมตีตอบโต้บริเวณชายแดนที่ติดกับเลบานอนและซีเรีย ขณะที่ฉนวนกาซาต้องการเชื้อเพลิงอย่างเร่งด่วนเพื่อต่อชีวิตปฎิบัติการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในพื้นที่

ทหารอิสราเอลเตรียมปฎิบัติการบนรถถังเมอร์คาวาในพื้นที่กาลิลีตอนบน ใกล้ชายแดนเลบานอน เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม กองทัพอิสราเอลตอบโต้ด้วยจรวดและปืนใหญ่อย่างต่อเนื่องใส่กลุ่มติดอาวุธฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอน และกลุ่มพันธมิตรปาเลสไตน์ทั่วพรมแดนทางตอนเหนือในซีเรีย (Photo by Jalaa MAREY / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 25 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า การสู้รบในฉนวนกาซาที่เสียหายจากสงครามโหมกระหน่ำเข้าสู่วันที่ 19 หรือมากกว่าสองสัปดาห์ครึ่งหลังจากที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างไม่คาดคิด คร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 1,400 ราย

นับตั้งแต่การโจมตีเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม กระทรวงสาธารณสุขของฮามาสในกาซากล่าวว่า ชาวปาเลสไตน์กว่า 6,546 รายถูกสังหารโดยการทิ้งระเบิดตอบโต้อย่างไม่หยุดยั้งของอิสราเอล ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน และเป็นเด็กจำนวนมากถึง 2,704 ราย รวมทั้งผู้ได้รับบาดเจ็บอีกราว 17,439 คน

หน่วยงานด้านผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ของสหประชาชาติระบุว่า อาจต้องหยุดปฎิบัติการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาทั้งหมด เว้นแต่จะได้รับเชื้อเพลิงอย่างเร่งด่วนภายในวันพุธ ความขาดแคลนดังกล่าวทำให้โรงพยาบาลในกาซา 6 แห่งต้องปิดตัวลง

ตั้งแต่สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรถบรรทุกสิ่งของช่วยเหลือจำนวนหนึ่งได้เข้าไปในฉนวนกาซา แต่เป็นเพียงเศษเสี้ยวของความต้องการพื้นฐานสำหรับคนทั้งหมดในพื้นที่

องค์การสหประชาชาติระบุว่า มียอดผู้เสียชีวิตมากกว่า 700 รายจากการโจมตีชั่วข้ามคืนแบบจำกัดพื้นที่ของอิสราเอลเมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นยอดสูญเสียที่มากที่สุดในวันเดียวนับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้น

นอกจากนี้การโจมตีของอิสราเอลได้สังหารทหาร 8 นายทางตอนใต้ของซีเรียในช่วงเช้าของวันพุธ ซึ่งกองทัพยืนยันได้ยิงถล่มด้วยปืนครกเพื่อทำลายโครงสร้างพื้นฐานทางทหารของซีเรีย ทั้งคลังอาวุธ, เรดาร์ป้องกันภัยทางอากาศ และหน่วยทหารราบ

มีรายงานผู้นำกลุ่มฮิซบุลเลาะห์พบปะกับผู้นำกลุ่มฮามาสและญิฮาดอิสลามในเลบานอน เพื่อหารือถึงแนวทางในการสนับสนุนการทำสงครามกับอิสราเอล โดยมุ่งเป้าบรรลุชัยชนะอย่างเด็ดขาดในกาซา และหยุดยั้งการรุกรานอันโหดร้ายของอิสราเอล

ล่าสุด อิสราเอลโจมตีสนามบินอเลปโปของซีเรีย เป็นครั้งที่ 4 ในรอบสองสัปดาห์ ส่งสัญญาณความตึงเครียดขยายตัวในภูมิภาค.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กต. แจง 2 ตัวประกันไทยเสียชีวิต จากเหตุปะทะในกาซา เรียกร้องปล่อยอีก 6 คนทันที

นายนิกรเดช พลางกูร อธิบดีกรมสารสนเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่ากระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟว่า