ไฟไหม้เหมืองในคาซัคสถาน คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 32 ราย

เหตุเพลิงไหม้ที่เหมืองแห่งหนึ่งในคาซัคสถาน คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 32 ราย และยังมีคนงานเหมืองจำนวนมากติดค้างอยู่ใต้ดิน

ArcelorMittal บริษัทเหล็กยักษ์ใหญ่ในคาซัคสถาน (Photo by Ruslan PRYANIKOV / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 28 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ในเหมืองแห่งหนึ่งในเครือบริษัท ArcelorMittal ของคาซัคสถาน มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก รวมทั้งคนงานเหมืองที่ยังติดค้างอยู่ใต้ดิน

ArcelorMittal (อาร์เซลอร์มิทตัล) ซึ่งเป็นบริษัทเหล็กยักษ์ใหญ่ที่จดทะเบียนบริษัทในลักเซมเบิร์ก เคยมีประวัติภัยพิบัติร้ายแรงในคาซัคสถานบ่อยครั้ง และถูกกล่าวหาอยู่เป็นประจำว่าไม่เคารพกฎระเบียบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม

ไฟไหม้ครั้งนี้ถือเป็นอุบัติเหตุในเหมืองที่เลวร้ายที่สุดของคาซัคสถานนับตั้งแต่ปี 2549 ที่ครั้งนั้นคนงานเหมือง 41 รายเสียชีวิตที่ไซต์งานของ ArcelorMittal และเมื่อสองเดือนก่อนก็เพิ่งสูญเสียคนงานเหมือง 5 รายจากเหตุระเบิดในสถานที่ของบริษัทดังกล่าว

เหตุไฟไหม้เกิดขึ้นที่เหมืองชื่อ Kostyenko ทางตอนเหนือของเมืองคารากันดา โดยบริษัท ArcelorMittal รายงานว่า พบศพของคนงานเหมืองแล้ว 32 ราย, มีคนงานเหมือง 252 คนได้รับการช่วยเหลือออกมาจากใต้ดินแล้ว และปฏิบัติการกู้ภัยยังดำเนินอยู่เพราะยังมีคนงานอีกราว 20 คนติดอยู่ข้างใต้

ประธานาธิบดีคาซึม-โยมาร์ต โตคาเยฟ ของคาซัคสถาน ลงพื้นที่เกิดเหตุด้วยตัวเอง พร้อมสั่งการให้รัฐบาลยุติความร่วมมือด้านการลงทุนกับ ArcelorMittal เพราะก่อเหตุมาแล้วหลายครั้ง

ArcelorMittal ให้คำมั่นว่าจะชดเชยค่าเสียหายให้กับผู้ประสบเหตุทุกคนและพร้อมให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐในการสอบสวนหาสาเหตุของอัคคึภัยครั้งนี้

ทั้งนี้ ArcelorMittal ดำเนินกิจการเหมืองหลายสิบแห่งในภูมิภาคอุตสาหกรรมที่มีมลพิษสูงของคาซัคสถานซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต

การสกัดเหล็กและถ่านหิน ตลอดจนน้ำมัน, ก๊าซ และยูเรเนียม ทำให้เศรษฐกิจของประเทศคาซัคสถานมีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียกลาง แม้ว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นบ่อยครั้งเนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานและอุปกรณ์ที่ล้าสมัย รวมทั้งมาตราฐานความปลอดภัยที่หละหลวม.

เพิ่มเพื่อน