ไต้หวันจัดขบวนพาเหรด LGBTQ ฉลองความก้าวหน้าในสิทธิรับเลี้ยงบุตรบุญธรรม

ธงสีรุ้งเต็มถนนในกรุงไทเป ในขณะที่ผู้คนหลายหมื่นเข้าร่วมขบวนพาเหรดไพรด์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย ไม่กี่เดือนหลังจากแก้กฏหมายรับรองสิทธิรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมไปยังคู่รักเพศเดียวกัน

ผู้คนเข้าร่วมในขบวนพาเหรดไพรด์ LGBTQ ประจำปีของไต้หวัน ในกรุงไทเป เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม (Photo by I-Hwa CHENG / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม 2566 กล่าวว่า ไต้หวันเป็นแนวหน้าของการเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิ LGBTQ ที่กำลังเติบโตในเอเชีย โดยเป็นสถานที่แรกในภูมิภาคที่ออกกฎหมายให้ความเท่าเทียมในการแต่งงานเมื่อปี 2562

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รัฐสภาผ่านร่างแก้ไขที่อนุญาตให้คู่รักเกย์ร่วมกันรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรมได้ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่นักสิทธิยกย่องว่าเป็น "ก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่ง"

รองประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันในปีหน้า กล่าวในพิธีเดินขบวนเฉลิมฉลองว่า พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าของเขาจะยืนเคียงข้างทุกคนบนเส้นทางสู่สิทธิที่เท่าเทียมกัน

"ความเสมอภาคในการแต่งงานไม่ใช่จุดสิ้นสุด แต่เป็นจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมแห่งความเท่าเทียมในไต้หวัน" ไล่ ชิงเต๋อ กล่าวในฐานะประธานจัดงาน

"ในอนาคต ผมจะยืนหยัดเคียงข้างพวกคุณทุกคนและสนับสนุนพวกคุณอย่างแน่วแน่ในการซื่อสัตย์ต่อตัวเอง เพื่อทำให้ไต้หวันสวยงามยิ่งขึ้น" เขากล่าวเสริม

ทั้งนี้ ไต้หวันมีกำหนดจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกรัฐสภาในวันที่ 13 มกราคม 2567

ขณะที่ผู้จัดงานระบุว่า ขบวนพาเหรดไพรด์ในปีนี้มีผู้เข้าร่วมประมาณ 176,000 คน

ไต้หวันเป็นที่ตั้งของชุมชน LGBTQ ที่เฟื่องฟูที่สุดในเอเชีย โดยตัวเลขอย่างเป็นทางการเผย ณ สิ้นปี 2565 กล่าวว่า มีคู่รักเพศเดียวกันมากกว่า 9,600 คู่ได้แต่งงานกันแล้วในไต้หวัน และครอบครัวเพศเดียวกันประมาณ 10-20 ครอบครัวได้เริ่มหรือเสร็จสิ้นขั้นตอนการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมไปบ้างแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผ่านแล้ว พรบ.สมรสเท่าเทียม ให้สิทธิเบื้องต้น LGBTQ อายุ 18 ปี หมั้น-สมรสได้

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม เข้าสู่วาระพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่.)พ.ศ…. หรือกฎหมายสมรสเท่าเทียม

'หอแต๋วแตกฯ' ฉายรอบพิเศษ คนพิการและ LGBTQ+ ดูฟรี!

ยกเป็นภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ของวงการ ที่กระแสมาแรงที่สุดในขณะนี้ สำหรับภาพยนตร์ หอแต๋วแตก แหกสัปะหยด หนังปิดตำนานภาคสุดท้าย ที่นอกจากจะสนุกสนานเรียกเสียงฮากันแบบสนั่นโรงภาพยนตร์ทั่วประเทศ พร้อมรายได้ที่กำลังพุ่งทะยานสู่ 100 ล้านแล้ว