ฮังการีห้ามเยาวชนเข้าชมนิทรรศการภาพถ่ายที่มีเนื้อหา LGBTQ+

AFP

ภาพถ่ายบุคคลเพศทางเลือกของช่างภาพชาวฟิลิปปินส์คว้ารางวัล ‘World Press Photo Award’ อย่างไรก็ตามฮังการี-เจ้าภาพจัดงานนิทรรศการได้สั่งห้ามเยาวชนเข้าชมภาพถ่ายที่จัดแสดง

ใครก็ตามที่อายุต่ำกว่า 18 ปีจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าชมนิทรรศการ World Press Photo ที่จัดแสดงในบูดาเปสต์ รัฐบาลฮังการีซึ่งเป็นประชานิยมฝ่ายขวาตัดสินใจเรื่องนี้ หลังจากพบว่าภาพถ่ายบางรูปละเมิดกฎหมายที่จำกัดเนื้อหาเกี่ยวกับ LGBTQ+

นิทรรศการภาพถ่ายระดับโลกอันทรงเกียรติซึ่งยามนี้กำลังจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติฮังการีในกรุงบูดาเปสต์ มีผู้เยี่ยมชมจากทั่วโลกมากกว่าสี่ล้านคนทุกปี แต่ทว่าปีนี้ ปรากฏมีภาพถ่ายจำนวน 5 ชุดของ ฮันนาห์ เรเยส โมราเลส-ช่างภาพข่าวชาวฟิลิปปินส์ ทำให้สมาชิกสภานิติบัญญัติฝ่ายขวาจัดของฮังการียื่นเรื่องร้องเรียนต่อกระทรวงวัฒนธรรมของประเทศ ผลที่ตามมาคือ ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าชมนิทรรศการครั้งนี้ แม้ว่าจะได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองก็ตาม

ภาพถ่ายที่ได้รับรางวัล สะท้อนปัญหาของชุมชน LGBTQ+ สูงวัยในฟิลิปปินส์ที่อาศัยอยู่ภายในบ้านหลังเดียวกันมานานหลายทศวรรษ และคอยดูแลซึ่งกันและกันเมื่ออายุมากขึ้น คณะกรรมการตัดสินรางวัล World Press Photo Award ยกย่องเรื่องราวของภาพถ่ายนี้ที่สื่อถึงความอบอุ่น ความสุข และศักดิ์ศรีของการใช้ชีวิตร่วมกัน

จูมานา เอล เซน คูรี-กรรมการบริหารของ World Press Photo เปิดเผยว่าเธอรู้สึกเป็นกังวลไม่น้อยที่ชุดภาพถ่ายตกเป็นที่เพ่งเล็งของรัฐบาลฮังการี และนี่เป็นครั้งแรกที่นิทรรศการของเธอในยุโรปต้องเผชิญกับมาตรการเซ็นเซอร์ “การที่ผู้ชมบางกลุ่มถูกจำกัดการเข้าถึงทำให้เราตกใจมาก” เธอกล่าว “ไม่น่าเชื่อว่าภาพถ่ายดีๆ ที่สะท้อนเรื่องราวดีๆ เหล่านี้จะถูกปิดกั้น และไม่น่าเชื่อว่าเรื่องนี้จะเกิดขึ้นในยุโรป”

ในขณะที่รัฐบาลฮังการียืนยันว่า “กฎหมายคุ้มครองเด็ก” ปี 2021 มีจุดมุ่งหมายเพื่อปกป้องเด็กและเยาวชนจากสิ่งที่เรียกว่าการโฆษณาชวนเชื่อทางเพศ แต่ 15 ประเทศในสหภาพยุโรปได้ก้าวผ่านเรื่องนี้ด้วยการรับรองทางกฎหมายแล้ว แม้กระทั่ง อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอน-ประธานคณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปเองก็ยังเคยวิจารณ์กฎหมายดังกล่าวของฮังการีว่าเป็น “ความอับอาย”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮังการีขัดขวางเงินช่วยเหลือยูเครนมูลค่า 5 หมื่นล้านยูโร

วิกตอร์ ออร์บาน ยังคงดื้อรั้นต่อไป – นายกรัฐมนตรีฮังการีประกาศยับยั้งความช่วยเหลือทางการเงินสำหรับยูเครนครั้งใหม่ ทำให้สหภาพยุโรปต้อ

กฟผ. ชวนคนไทยชมนิทรรศการ “พระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานไทย” ร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9

วันที่ 13 ตุลาคมของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (ในหลวงรัชกาลที่ 9)

'มวยไทย'บุก'ฮังการี' เชื่อมสัมพันธ์-ร่วมอีเวนต์ใหญ่ แพร่ซอฟต์พาวเวอร์สู่นานาชาติ

"มวยไทย" ยกทัพบุกกรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี ร่วมเชื่อมความสัมพันธ์ทางการทูต พร้อมเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมของไทย ซึ่งเป็น "ซอฟ เพาเวอร์" ไปสู่ระดับนานาชาติ โดยได้มีการขนหลักสูตร "มวยไทย 9 ขั้น" ไปติวเข้มชาวต่างชาติ และเยาวชนให้ได้เข้าใจองค์ความรู้เป็นมาตรฐานหนึ่งเดียว รวมทั้งยังได้มีโอกาสเข้าร่วมงานอีเวนต์ใหญ่ Annual Budapest Sport Fair ซึ่ง

'ป๊อบ ปองกูล' เปิดตัวอัลบั้ม 'Human Error' พร้อมจัดนิทรรศการสุดอาร์ต!

ยังคงผลิตผลงานเพลงคุณภาพออกมาต่อเนื่อง สำหรับ “ป๊อบ-ปองกูล สืบซึ้ง” ศิลปินเสียงนุ่มอารมณ์ดีสังกัด White Music ในเครือ GMM GRAMMY แถมแต่ละเพลงยังฮิตฮอตโดนใจแฟนเพลงไม่ว่าจะส่งมากี่ซิงเกิล และในอัลบั้มใหม่ล่าสุด Human Error ทุกเพลงก็ได้กระแสตอบรับที่ดีจากแฟนเพลงเช่นกัน อย่างในซิงเกิลแรก “สลักจิต Feat. ดา เอ็นโดรฟิน” ยอดวิวพุ่งเกือบ 100 ล้านวิว รวมถึงติด Trending อันดับ1 และ ขึ้นอันดับ 1 Top Thai Songs ของ Billboard Chart อีกด้วย เรียกว่าส่งเพลงไหนออกมาดังปังทุกเพลง