ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามอิสราเอล-ฮามาส

กองทัพอิสราเอลประกาศปิดล้อมฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาได้แล้ว ด้านผู้นำกลุ่มฮิซบุลเลาะห์เตรียมกล่าวแถลงเป็นครั้งแรกท่ามกลางการจับตามองจากทุกฝ่าย

ใบปลิวที่กองทหารอิสราเอลทิ้งไว้ระหว่างการบุกโจมตีข้ามคืนและการปะทะกันในค่ายผู้ลี้ภัยเจนิน ทางตอนเหนือของเวสต์แบงก์ โดยมีข้อความเป็นภาษาอาหรับว่า "ถึงผู้คนในค่ายผู้ลี้ภัย การกระทำของกองกำลังป้องกันอิสราเอลภายในค่ายผู้ลี้ภัยเกิดจากการปฏิบัติการของกลุ่มก่อการร้ายฮามาสและองค์กรก่อการร้ายอื่นๆ อย่าให้ความร่วมมือกับพวกเขา อยู่ให้ห่างจากการก่อการร้าย และใช้ชีวิตอย่างสันติ คุณได้รับคำเตือนแล้ว" เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน ท่ามกลางการสู้รบอย่างต่อเนื่องระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส (Photo by Jaafar ASHTIYEH / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า ความขัดแย้งในฉนวนกาซาโหมกระหน่ำต่อเนื่องเป็นวันที่ 28 จากการสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มฮามาส จนมีผู้เสียชีวิตรวมแล้วกว่า 10,461 ราย และยังมีผู้ถูกจับกุมเป็นตัวประกันอีก 240 คน

กองทหารของอิสราเอลได้ปิดล้อมฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาสในเมืองกาซาได้หมดแล้ว ตามภารกิจขยายปฏิบัติการภาคพื้นดินในดินแดนที่ถูกปิดล้อมซึ่งมีประชากร 2.4 ล้านคน

ขณะที่กองกำลังฮามาสประกาศโต้อย่างไม่เกรงกลัวว่า ทหารอิสราเอลจะพ่ายแพ้และทั้งหมดจะกลับออกไปในสภาพไร้วิญญาณ

แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ เดินทางถึงอิสราเอลเมื่อวันศุกร์ เพื่อประสานความร่วมมือในการเจรจาช่วยเหลือพลเรือนในฉนวนกาซา และกล่าวว่าเขาจะขอมาตรการที่เป็นรูปธรรมจากอิสราเอลเพื่อให้แน่ใจว่าความเสียหายต่อพลเรือนชาวปาเลสไตน์จะลดลง

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิมนุษยชนที่ได้รับมอบหมายจากสหประชาชาติกล่าวว่า เวลาในการป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และหายนะด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซากำลังจะหมดลง และขอให้ทุกฝ่ายเพิ่มเติมปฎิบัติการใดๆก็ได้ที่มากกว่าการขนส่งสิ่งของเข้าไปช่วยเหลือ

ผู้ถือหนังสือเดินทางต่างประเทศและบุคคลสองสัญชาติเดินทางข้ามเข้าสู่อียิปต์มากขึ้นในวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นวันที่สองที่จุดผ่านแดนราฟาห์ได้เปิดให้ผู้คนหลบหนีออกจากฉนวนกาซา

ฮัสซัน นัสรุลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบุลเลาะห์ในเลบานอน เตรียมเปิดตัวสุนทรพจน์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสเริ่มต้นขึ้น ทำให้หลายฝ่ายจับตาคำแถลงดังกล่าวที่อาจส่งผลกระทบต่อภูมิภาคนี้

คำปราศรัยที่หลายคนตั้งตารอคอยของนัสรุลลอฮ์จะออกอากาศโดยเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของเบรุตซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในวันศุกร์ เพื่อรำลึกถึงนักรบที่เสียชีวิตจากการทิ้งระเบิดของอิสราเอล

ก่อนหน้านี้กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าได้โจมตีเป็นวงกว้างใส่กลุ่มฮิซบุลเลาะห์จนมีนักรบเสียชีวิต 4 ราย เป็นการตอบโต้ที่โดนกลุ่มดังกล่าวโจมตีที่มั่น 19 แห่งพร้อมกันและทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 รายในเมืองเคอร์ยัต ชโมนา ของอิสราเอล ใกล้ชายแดนเลบานอน

ความไม่สงบได้เพิ่มขึ้นในเขตเวสต์แบงก์ ควบคู่ไปกับสงครามในฉนวนกาซา โดยชาวปาเลสไตน์ 5 รายถูกสังหารด้วยการยิงของอิสราเอลในเมืองเจนิน ตามการระบุของกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์

แต่กองทัพอิสราเอลโต้ว่า พวกตนกำลังดำเนินกิจกรรมต่อต้านการก่อการร้ายในเขตดังกล่าวทางตอนเหนือ

ทั้งนี้ มีชาวปาเลสไตน์ราว 130 รายถูกสังหารในการปะทะกับกองทัพอิสราเอลหรือผู้ตั้งถิ่นฐานชาวยิวทั่วเวสต์แบงก์ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม.

เพิ่มเพื่อน