นิวเดลีสั่งจำกัดการใช้ยานพาหนะ เนื่องจากมลพิษทางอากาศพุ่งสูงขึ้น

เมืองหลวงของอินเดียออกนโยบายจำกัดการใช้ยานพาหนะส่วนตัวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อบรรเทาภัยพิบัติทางอากาศที่เข้าขั้นวิกฤต

ผู้คนและยานพาหนะสัญจรอย่างวุ่นวายไปตามถนนท่ามกลางสภาพหมอกควันหนาทึบในอินเดีย เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน (Photo by Narinder NANU / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า มหานครนิวเดลีจะจำกัดการใช้ยานพาหนะส่วนตัวเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อให้ประชาชนได้ทุเลาจากหมอกควันพิษที่ปกคลุมเมืองใหญ่แห่งนี้

เดลีซึ่งมีประชากร 30 ล้านคน ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันพิษเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวของทุกปี โดยสาเหตุมาจากการเผาฟางข้าวโดยเกษตรกรในรัฐใกล้เคียงที่ทำเกษตรกรรมเป็นหลัก

เมืองแห่งนี้ได้รับการจัดอันดับให้เป็นหนึ่งในเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก โดยหมอกควันของเมืองเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรหลายแสนคนในแต่ละปี

จนถึงขณะนี้ ความพยายามของรัฐบาลล้มเหลวในการแก้ไขปัญหาคุณภาพอากาศของประเทศ ซึ่งผลการศึกษาวิจัยในปี 2560 พบว่ามีผู้เสียชีวิตในอินเดียก่อนวัยอันควรมากถึง 1 ล้านคนทุกปี

โกปาล ไร รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมของอินเดียกล่าวว่า โครงการปันส่วนถนนจะเริ่มใช้เป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์นับจากวันจันทร์หน้า ภายหลังสิ้นสุดเทศกาลดิวาลีซึ่งเป็นเทศกาลแห่งแสงสีของชาวฮินดูและผู้คนมากมายนิยมจุดประทัด

ภายใต้โครงการดังกล่าว รถยนต์ที่มีป้ายทะเบียนเลขคี่และเลขคู่จะได้รับอนุญาตให้เดินทางสลับวันกันในช่วงเวลาดังกล่าว และจะมีการติดตามผลในวันที่ 20 พฤศจิกายน

โรงเรียนในเมืองจะยังคงปิดจนถึงวันที่ 11 พฤศจิกายน และกิจกรรมการก่อสร้างถูกสั่งห้ามดำเนินการ

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่โครงการจำกัดการใช้ถนนถูกนำมาใช้ในเมืองหลวง โดยมีการบังคับใช้มาก่อนแล้วเมื่อปี 2559, 2560 และ 2562

ตามข้อมูลของ IQAir (ไอคิวแอร์) ผลสำรวจระดับของอนุภาค PM2.5 ในเดลีวัดได้ถึง 184 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรในวันจันทร์ ซึ่งเป็น 12 เท่าของระดับสูงสุดรายวันที่แนะนำโดยองค์การอนามัยโลก

อย่างไรก็ตาม การปล่อยควันเสียจากยานพาหนะเป็นเพียงสาเหตุหนึ่งของมลพิษทางอากาศในเดลี และผลการศึกษาในปี 2561 โดยนักวิทยาศาสตร์พบว่า โครงการสลับวันใช้รถไม่ประสบความสำเร็จในการลดการปล่อยก๊าซ หนำซ้ำยังทำให้เพิ่มการปล่อยก๊าซดังกล่าวเนื่องจากการหยุดชะงักของรูปแบบการจราจรตามปกติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือพุ่งปรี๊ด! เชียงใหม่ ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง

ปํญหาหมอกควันไฟป่าฝุ่น pm2.5 ภาคเหนือยังพุ่งสูงเป็นสถิติทุกวัน เชียงใหม่ AQI ครองที่ 1 โลกต่อเนื่อง PM2.5 เกินมาตรฐานทุกจุด

ค่าฝุ่น PM 2.5 เชียงใหม่และภาคเหนือขยับสูงขึ้น ชี้อากาศเริ่มแย่มากขึ้น

ค่าฝุ่น PM 2.5 เชียงใหม่และภาคเหนือขยับสูงขึ้น สั่งจับตาใกล้ชิด อุตุฯแนะงดเผาจัดการเชื้อเพลิงหลังการระบายอากาศเริ่มแย่มากขึ้น