ความคืบหน้าล่าสุดในสงครามฉนวนกาซา

อิสราเอลตกลงที่จะหยุดยิงชั่วคราวในแต่ละวัน เพื่อเปิดทางความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม แต่ล่าสุดมีการถล่มโรงพยาบาลจนมีผู้เสียชีวิตรายวัน

เยาวชนชาวปาเลสไตน์ซ่อนตัวอยู่หลังกำแพงระหว่างเผชิญหน้ากับกองกำลังอิสราเอลในเมืองเจนิน ในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน (Photo by Aris MESSINIS / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า การต่อสู้ดำเนินไปอย่างดุเดือดนานกว่าหนึ่งเดือนนับตั้งแต่กลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์ฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลจากฉนวนกาซา และสังหารผู้คนไป 1,400 ราย พร้อมจับตัวประกันไปอีกประมาณ 240 คน

อิสราเอลให้คำมั่นว่าจะทำลายล้างกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก จึงตอบโต้ด้วยการทิ้งระเบิดทางอากาศและการรุกภาคพื้นดินที่เป็นสาเหตุให้ผู้คนในกาซาเสียชีวิตไปแล้วกว่า 10,800 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพลเรือนและเด็ก

ล่าสุด ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา เผยความเคลื่อนไหวล่าสุดในสงครามฉนวนกาซาว่า อิสราเอลยอมเปิดทางให้มีการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในแต่ละวัน ด้วยการหยุดยิงชั่วคราวเป็นเวลา 4 ชั่วโมงในฉนวนกาซาตอนเหนือ โดยจะมีการเตือนล่วงหน้า 3 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม ไบเดนปฏิเสธความเป็นไปได้ในการหยุดยิงที่ยาวนานกว่านี้ในตอนนี้ และยังคงมองโลกในแง่ดีเกี่ยวกับการปล่อยตัวตัวประกัน ซึ่งรวมถึงพลเมืองสหรัฐฯ ประมาณ 10 คนที่ถูกคุมขังในฉนวนกาซา

หัวหน้าสายลับอิสราเอลและสหรัฐฯ อยู่ในกาตาร์เพื่อหารือเกี่ยวกับการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมดังกล่าว และอาจได้เห็นการปล่อยตัวตัวประกันและความช่วยเหลือเพิ่มเติมในฉนวนกาซา

กลุ่มญิฮาดอิสลาม ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์อีกกลุ่มหนึ่งที่ปฏิบัติการในฉนวนกาซา เผยแพร่วิดีโอที่แสดงให้เห็นตัวประกันที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในดินแดนดังกล่าว โดยระบุว่าพร้อมที่จะปล่อยตัวเพิ่มอีก 2 คน เป็นผู้หญิงในวัย 70 ปี และเด็กชายอายุ 13 ปี หากเงื่อนไขด้านความปลอดภัยได้รับการปฏิบัติ

จุดผ่านแดนราฟาห์ระหว่างฉนวนกาซาและอียิปต์เปิดขึ้นอีกครั้งเพื่อให้สามารถอพยพชาวปาเลสไตน์ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้ถือหนังสือเดินทางต่างประเทศได้อย่างจำกัดจำนวน รวมถึงการอนุญาตให้รถบรรทุกความช่วยเหลือเข้าไปในพื้นที่

ผู้สื่อข่าวในฝั่งอียิปต์ยืนยันว่าการข้ามแดนได้กลับมาดำเนินต่อไปแล้ว โดยผู้ชาย, ผู้หญิง และเด็กออกจากฉนวนกาซาด้วยการเดินเท้า ขณะที่ผู้บาดเจ็บถูกนำตัวส่งรถพยาบาล

รายงานของสหประชาชาติเกี่ยวกับผลกระทบระยะยาวที่เป็นไปได้จากความขัดแย้งในฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์ เตือนว่า สงครามครั้งนี้จะทำให้ชาวปาเลสไตน์หลายแสนคนตกอยู่ในความยากจนไปอีกยาวนาน

โครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติคาดว่าจนถึงขณะนี้จะมีประชาชนอีก 285,000 คนที่ต้องตกอยู่ในความยากจน โดยตัวเลขดังกล่าวจะเลวร้ายลงหากสงครามยังดำเนินต่อไป

กองทัพอิสราเอลปฏิเสธว่ามีวิกฤตด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา พร้อมยืนยันว่าได้อำนวยความสะดวกในการให้ความช่วยเหลืออยู่ตลอด

ในเขตเวสต์แบงก์ กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ ระบุว่า กองกำลังอิสราเอลสังหารชาวปาเลสไตน์ 18 รายระหว่างการโจมตีในเมืองเจนินทางตอนเหนือ ซึ่งมีการสู้รบกันอย่างดุเดือดด้วยระเบิดและปืน โดยอิสราเอลยืนยันว่ากำลังปฏิบัติการอยู่ที่นั่นจริง

เช่นเดียวกับปฎิบัติการล่าสุดในวันศุกร์ที่อิสราเอลโจมตีโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในกาซา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 13 ราย

ทั้งนี้ ชาวปาเลสไตน์อย่างน้อย 170 รายและชาวอิสราเอล 3 รายถูกสังหารในความรุนแรงทั่วเวสต์แบงก์ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม ตามการระบุของเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่าย.

เพิ่มเพื่อน