ชะตากรรมของเด็ก, ครอบครัว และชาวต่างชาติ ในฐานะตัวประกันของกลุ่มฮามาส

สำนักข่าวเอเอฟพีแจกแจงข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับกลุ่มตัวประกันในฉนวนกาซา หลังหลายฝ่ายเริ่มกังวลความปลอดภัย พร้อมตั้งความหวังว่ากาตาร์จะช่วยเจรจาให้เกิดการปล่อยตัวได้สำเร็จ

กลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนอิสราเอลรวมตัวกันเพื่อประณามลัทธิต่อต้านชาวยิวและเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวตัวประกันทั้งหมด ที่อุทยานเนชั่นแนล มอลล์ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน (Photo by Stefani Reynolds / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 15 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า การประกาศล่าสุดของอิสราเอลเกี่ยวกับการเสียชีวิตของทหารหญิงรายหนึ่งที่ถูกกลุ่มติดอาวุธฮามาสจับตัวไปตั้งแต่เดือนที่แล้ว ได้ตอกย้ำประเด็นความปลอดภัยของตัวประกันที่เหลือ

ขณะที่กาตาร์เร่งเจรจาไกล่เกลี่ยในข้อตกลงปล่อยตัวตัวประกันบางส่วนที่ถูกกลุ่มฮามาสลักพาตัวไปตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม

ตามข้อมูลของเอเอฟพีที่ได้จากการยืนยันของอิสราเอล ระบุว่า จากจำนวนตัวประกัน 239 ราย มีอย่างน้อย 34 รายเป็นเด็ก และ 63 รายเป็นผู้หญิง

ที่ผ่านมา ทางการอิสราเอลหลีกเลี่ยงการเปิดเผยชื่อตัวประกัน แต่เอเอฟพีสามารถระบุตัวตนได้ 206 รายที่เชื่อว่ายังคงถูกกลุ่มฮามาสหรือกลุ่มอื่นๆ จับตัวอยู่ในฉนวนกาซา โดยอ้างอิงจากการสัมภาษณ์ญาติและรายงานของสื่ออิสราเอล

จากจำนวน 206 รายที่เอเอฟพีระบุ มี 17 รายที่มีอายุ 10 ปีหรือต่ำกว่า, อย่างน้อย 8 รายอยู่ในวัย 80 ปี และตัวประกันส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย

ชะตากรรมของบรรดาตัวประกันยังคงเป็นปริศนา โดยมีเพียงไม่กี่รายที่ปรากฏตัวในวิดีโอของฝั่งฮามาสซึ่งแสดงให้เห็นว่ายังมีชีวิตอยู่ ขณะบางรายที่เชื่อว่าอยู่ในฉนวนกาซาได้รับการยืนยันแล้วว่าถูกสังหารในการโจมตีครั้งแรกของกลุ่มฮามาส

ตัวประกันที่อายุน้อยที่สุดคือ เด็กทารกชายอายุเพียง 9 เดือน พร้อมด้วยพี่ชายวัย 4 ขวบ, พ่อวัย 34 ปี และแม่วัย 32 ปี โดยทั้งหมดถูกจับตัวไปจากนีร์ ออซ (Nir Oz) ซึ่งเป็นชุมชนคิบบุตซ์ของอิสราเอลใกล้ชายแดนฉนวนกาซาทางตอนใต้

ครอบครัวดังกล่าวปรากฏตัวในวิดีโอในวันที่กลุ่มฮามาสบุกโจมตี เช่นเดียวกับหญิงชราวัย 85 ปีรายหนึ่งที่ถูกจับตัวไปจากชุมชนเดียวกัน โดยเธอถือเป็นหนึ่งในตัวประกันที่อายุมากที่สุด

นอกจากนี้ มีข้อมูลเบื้องต้นว่า ในกลุ่มตัวประกันมีครอบครัวอย่างน้อย 31 ครอบครัวที่มีสมาชิกมากกว่า 1 คนถูกจับไปพร้อมกัน โดย 2 ครอบครัวที่มีสมาชิก 7 คนถูกลักพาตัวไปจากบ้านของพวกเขาเอง

ก่อนหน้านี้ มีตัวประกันหญิง 5 รายได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดย 4 รายถูกปล่อยโดยกลุ่มฮามาส และ 1 รายได้รับการช่วยเหลือจากกองทัพอิสราเอลระหว่างการบุกโจมตีฉนวนกาซา

ไม่เพียงแค่กลุ่มฮามาส แต่ญิฮาดอิสลามซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์อีกกลุ่มในฉนวนกาซา เคยเผยแพร่วิดีโอเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน และระบุว่ากลุ่มของตนได้จับกุมตัวประกันไว้ได้ 2 รายเช่นกัน ได้แก่ หญิงวัย 70 ปี และเด็กวัย 13 ปี

นอกเหนือจากพลเมืองอิสราเอลแล้ว ยังมีอีก 27 ประเทศที่มีพลเมืองของตนอยู่ในกลุ่มตัวประกัน ซึ่งหลายรายเป็นบุคคลสองสัญชาติ ตามตัวเลขจากกระทรวงต่างประเทศอิสราเอล

มีการจำแนกว่า ในบรรดาตัวประกัน มีชาวไทยอย่างน้อย 25 ราย, ชาวอาร์เจนตินา 21 ราย, ชาวเยอรมัน 18 ราย, ชาวอเมริกัน 10 ราย, ชาวฝรั่งเศส 7 ราย และชาวรัสเซีย 7 ราย ตามตัวเลขที่เปิดเผยโดยแต่ละรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง

สื่ออิสราเอลรายงานว่า มีบุคคลอีกระหว่าง 15 ถึง 30 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ยังถือว่าอยู่ในสถานะสูญหาย แต่เชื่อกันว่าพวกเขาอาจถูกจับไปเป็นตัวประกันหรืออาจถูกสังหารเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม แต่ยังไม่ได้รับการระบุตัวตน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช้างศึกU23ยกทัพสู่กาตาร์ 'มาดามแป้ง'ส่ง'อิชิอิ' บินตามไปช่วย

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 มีนาคม 2567 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติ สุวรรณภูมิ ทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ยกทัพสู่ประเทศกาตาร์ เป็นที่เรียบร้อย เพื่อเตรียมลุยศึกชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ระหว่างวันที่ 15 เมษายน - 3 พฤษภาคม 2567 โดยทุกนัดที่ทีมชาติไทย ลงแข่งขันจะถ่ายทอดสดทาง ทรูวิชั่นส์ True Sport 2 ช่อง 667