พรรคฝ่ายค้านไต้หวันเล็งจับมือกัน หวังคว้าชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดี

พรรคฝ่ายค้านชั้นนำ 2 พรรคของไต้หวันกล่าวเมื่อวันอังคารว่า พวกเขาจะผนึกกำลังกันสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมกราคม แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะสนับสนุนผู้สมัครคนใดให้เป็นแคนดิเดตหลัก

แฟ้มภาพ เคอ เหวินเจ๋อ (ขวา) ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคประชาชนไต้หวัน (TPP), เทอร์รี โกว (คนที่ 2 จากขวา) ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอิสระและผู้ก่อตั้งฟ็อกซ์คอนน์ และโหว โหย่วอี๋ (คนที่ 2 จากซ้าย) ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) ร่วมสวดมนต์ด้วยดอกไม้ระหว่างงานหาเสียงเลือกตั้งที่วัดเต๋าฮูลู่ในกรุงไทเป (Photo by Sam Yeh / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 15 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า พรรคฝ่ายค้านชั้นนำ 2 พรรคของไต้หวันเล็งจับมือกัน หวังโค่นล้มรัฐบาลและคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนมกราคม แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะสนับสนุนผู้สมัครคนใดให้เป็นตัวชูโรง

พรรคประชาชนไต้หวัน (TPP) และพรรคก๊กมินตั๋ง (KMT) กลุ่มการเมืองชั้นนำของไต้หวันที่สนับสนุนรัฐบาลปักกิ่ง ได้พูดคุยกันมานานหลายสัปดาห์เกี่ยวกับการจับมือเป็นพันธมิตรกัน โดยมีผู้สมัคร 2 คนแย่งชิงกันว่าใครควรจะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันที่ 13 มกราคม

โหว โหย่วอี๋ จากพรรคก๊กมินตั๋ง กำลังสำรวจความคิดเห็นร่วมกับเคอ เหวินเจ๋อ จากพรรคประชาชนไต้หวัน ซึ่งได้รับกระแสดีกว่าในระยะหลัง

ทั้งสองฝ่ายบรรลุ "ข้อตกลงความร่วมมือ ซึ่งสร้างสถิติใหม่ในประวัติศาสตร์การเมืองของไต้หวัน" หม่า อิงจิ่ว อดีตประธานาธิบดีไต้หวันและผู้นำอาวุโสของพรรคก๊กมินตั๋งกล่าวกับผู้สื่อข่าว และเสริมว่า ความร่วมมือนี้จะช่วยให้ทั้งสองฝ่ายช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการเลือกตั้งและการทำงานด้านอื่นๆ

ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะให้ผู้เชี่ยวชาญ 3 คน ทำการประเมินผลการสำรวจความคิดเห็นที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 พฤศจิกายน ถึง 17 พฤศจิกายน โดยจะมีการประกาศผลการเลือกตั้งผู้นำในวันเสาร์นี้

เคอ เหวินเจ๋อยกย่องข้อตกลงดังกล่าวว่าเป็น "ช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์"

"ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นเช่นไร และไม่ว่าใครจะเป็นผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหรือรองประธานาธิบดี เราต้องทำงานร่วมกันเพื่อประกันสันติภาพและเสถียรภาพในสาธารณรัฐจีน" โหว โหย่วอี๋ กล่าวโดยอ้างอิงถึงชื่ออย่างเป็นทางการของไต้หวัน

การพูดคุยครั้งก่อนๆ ระหว่างทั้งสองฝ่ายพบว่า ผู้สมัครต่างไม่เห็นด้วยกับวิธีการเลือกผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี โดยพรรคก๊กมินตั๋งนิยมใช้ "การเลือกตั้งขั้นต้นแบบเปิด" ส่วนพรรคประชาชนไต้หวันเลือกวิธีสำรวจความคิดเห็น

ทั้งนี้ ในระหว่างการบรรยายสรุปกับสื่อต่างประเทศเมื่อเดือนที่แล้ว เคอ เหวินเจ๋อ เคยกล่าวว่าการเป็นพันธมิตรกับพรรคก๊กมินตั๋งภายใต้เงื่อนไขมากมายจะคล้ายกับ "การบังคับแต่งงาน"

ผลสำรวจที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์โดยสำนักข่าวท้องถิ่น ยูไนเต็ด เดลินิวส์ พบว่า รองประธานาธิบดี ไล่ ชิงเต๋อ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เป็นผู้นำด้วยคะแนนนิยม 26%, เคอ เหวินเจ๋อ ตามมาเป็นอันดับสองด้วยคะแนน 21% ขณะที่โหว โหย่วอี๋ ได้คะแนน 18%.

 

 

เพิ่มเพื่อน