รถบรรทุกน้ำมันคันแรกเดินทางจากอียิปต์เข้าฉนวนกาซา เพิ่มความหวังต่อชีวิตพลเรือน

รถบรรทุกน้ำมันคันหนึ่งเดินทางเข้าสู่ฉนวนกาซาทางจุดผ่านแดนราฟาห์ของอียิปต์เมื่อวันพุธ ถือเป็นการส่งมอบเชื้อเพลิงครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสเริ่มขึ้น

นักข่าวยืนอยู่บนหลังคาของอาคารหลังหนึ่งขณะรายงานเรื่องรถบรรทุกเชื้อเพลิงซึ่งข้ามจุดผ่านแดนราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน (Photo by SAID KHATIB / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 15 พฤศจิกายน 2566 กล่าวว่า เริ่มมีความหวังในดินแดนฉนวนกาซาที่ถูดปิดล้อม หลังมีรายงานการเดินทางเข้าไปในฉนวนกาซาของรถบรรทุกน้ำมันคันหนึ่งทางจุดผ่านแดนราฟาห์ของอียิปต์ ตามการรายงานของอัลกอฮิรานิวส์

แหล่งข่าวอียิปต์กล่าวว่า เชื้อเพลิงจะถูกส่งไปยังหน่วยงานสหประชาชาติในพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการส่งมอบความช่วยเหลือ หลังจากที่รถบรรทุกทุกคันในฝั่งปาเลสไตน์หยุดทำงานเนื่องจากขาดเชื้อเพลิง

ความช่วยเหลือด้านเชื้อเพลิงครั้งนี้ถือเป็นการส่งมอบครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม

ผู้สังเกตการณ์บริเวณชายแดนอียิปต์กล่าวว่า ยังมีรถบรรทุกอีก 2 คันกำลังรอข้ามจุดผ่านแดน

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานสหประชาชาติเพื่อผู้ลี้ภัยชาวปาเลสไตน์ ยังไม่ยืนยันรายงานการส่งมอบเชื้อเพลิงดังกล่าว

"ไม่มีเชื้อเพลิงเข้าสู่ฉนวนกาซาตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม" จูเลียต โทมา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของหน่วยงานฯกล่าวกับเอเอฟพี และเสริมว่า "หากมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ทางหน่วยงานจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง"

หน่วยงานกระทรวงกลาโหมของอิสราเอลที่ดูแลกิจการพลเรือนของชาวปาเลสไตน์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า "รถบรรทุกของสหประชาชาติที่ขนส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม จะได้รับการเติมเชื้อเพลิงที่จุดผ่านแดนราฟาห์ ตามคำขอของสหรัฐฯ"

สหประชาชาติเตือนเมื่อวันจันทร์ว่า ปฏิบัติการของหน่วยงานในกาซาจะหยุดชะงักลงใน 48 ชั่วโมงข้างหน้า เว้นแต่จะสามารถเติมเชื้อเพลิงให้กับรถบรรทุกที่ขนส่งความช่วยเหลือไปยังชาวปาเลสไตน์หลายแสนคนที่ต้องพลัดถิ่นจากการทิ้งระเบิดอย่างไม่ลดละของอิสราเอล

"ไม่น่าเชื่อว่าหน่วยงานด้านมนุษยธรรมจะต้องวิงวอนขอเชื้อเพลิงเพื่อดำเนินการช่วยชีวิตผู้คน" ฟิลิปเป ลาซซารินี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหประชาชาติกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอังคาร และเสริมว่า "ตั้งแต่เริ่มสงคราม เชื้อเพลิงกลายเป็นสิ่งที่ถูกใช้เป็นอาวุธในการสู้รบ และสิ่งนี้ควรหยุดทันที"

หน่วยงานบรรเทาทุกข์เน้นย้ำถึงความเร่งด่วนในการใช้เชื้อเพลิง ซึ่งจำเป็นต่อการจ่ายไฟให้กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของโรงพยาบาลและกรองน้ำดื่ม

กระทรวงสาธารณสุขของฮามาสกล่าวว่า การขาดแคลนเชื้อเพลิงส่งผลให้โรงพยาบาลทุกแห่งในฉนวนกาซาตอนเหนือต้องปิดตัวลง

ที่โรงพยาบาลอัล-ชิฟา ซึ่งกองกำลังอิสราเอลบุกโจมตีเมื่อวันพุธ มีผู้ป่วยในห้องไอซียูหลายสิบคนเสียชีวิตนับตั้งแต่น้ำมันเชื้อเพลิงในโรงพยาบาลหมด

ทั้งนี้ การโจมตีทางอากาศและทางบกของอิสราเอลคร่าชีวิตผู้คนในฉนวนกาซาไปแล้ว 11,320 ราย ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน รวมถึงเด็กหลายพันคน.

เพิ่มเพื่อน